ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:46:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao năng lực hệ thống y học dự phòng quân đội

Báo Cà Mau Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1494/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao năng lực hệ thống y học dự phòng quân đội” với mục tiêu chung xây dựng và phát triển hệ thống y học dự phòng (YHDP) quân đội ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và phù hợp với hệ thống y tế dự phòng quốc gia, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho hệ thống YHDP quân đội phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và phù hợp với hệ thống y tế dự phòng quốc gia.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 100% các đơn vị của hệ thống YHDP quân đội được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, thống nhất, tập trung các labo an toàn sinh học cấp 2, 3; phát triển công nghệ sinh học; trang bị, phương tiện cơ động phòng chống dịch; đầu tư cơ sở hạ tầng Viện YHDP quân đội phía nam.

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm ở người được thành lập và đủ điều kiện đi vào hoạt động, có trang thiết bị và cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, bao gồm labo an toàn sinh học cấp 3+ và các labo chuyên ngành.

100% cán bộ, nhân viên hệ thống YHDP quân đội được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn kỹ thuật hằng năm. Tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế nghiên cứu, trao đổi chuyên môn; nghiên cứu và phát triển vaccine, sinh phẩm y tế chẩn đoán tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động kết hợp quân dân y về YHDP.

Kiện toàn tổ chức, biên chế

Nhiệm vụ của Chương trình là kiện toàn tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ, trang bị và cơ sở hạ tầng hệ thống YHDP quân đội phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và hệ thống y tế dự phòng quốc gia.

Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho hệ thống YHDP quân đội phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và phù hợp với hệ thống y tế dự phòng quốc gia; bảo đảm trang bị cơ bản đủ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đầu tư trang thiết bị hiện đại để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu phát triển YHDP quân đội. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Viện YHDP quân đội phía nam đáp ứng tổ chức, biên chế và nhiệm vụ được giao.

Nghiên cứu phát triển vaccine, sinh phẩm y tế

Nhiệm vụ khác của Chương trình là đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, kết hợp quân dân y. Cụ thể, đào tạo đồng bộ sau đại học, đại học, kỹ thuật viên, chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Kết hợp đào tạo trong và ngoài quân đội, trong và ngoài nước, tuyển dụng vào quân đội.

Giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cho hệ thống YHDP quân đội trong lĩnh vực: Nghiên cứu phát triển vaccine, sinh phẩm y tế phát hiện, chẩn đoán tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh truyền nhiễm mới, nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; phòng, chống vũ khí sinh học, thảm họa sinh học; nghiên cứu các yếu tố tác động và giải pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho bộ đội hoạt động trong môi trường quân sự đặc thù; phòng, chống các bệnh không lây nhiễm trong quân đội.

Tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới; chú trọng hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật hiện đại về YHDP; xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể giữa hệ thống YHDP quân đội với hệ thống y tế dự phòng dân y để triển khai các nội dung phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn cấp về y tế khác./.

 

Theo baochinhphu.vn

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.