Thứ ba, 23-12-25 06:56:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao năng lực nhà giáo

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ truyền thụ kiến thức, giáo viên còn là người rèn luyện, uốn nắn phẩm chất đạo đức cho các thế hệ học sinh. Do đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hành trình phát triển và đổi mới của ngành giáo dục cả nước nói chung, của Cà Mau nói riêng.

Thi đua sáng tạo

Để chuẩn bị và đáp ứng những yêu cầu đổi mới phục vụ chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Bộ GD&ĐT thông qua, các trường ngày càng chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Trong đó, thi đua sáng tạo nhằm đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng coi trọng phẩm chất, năng lực người học được nhà trường thực hiện thường xuyên.  

Năm học 2017-2018 là năm đầu tiên trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện mô hình phòng học theo môn học. Khác với những lớp học truyền thống, học sinh chỉ ở tại một phòng học, với mô hình mới, phòng học sẽ được bố trí các trang thiết bị để phục vụ dành riêng cho môn học. Đây là mô hình phòng học mới được tập thể giáo viên trường nghiên cứu và áp dụng nhằm mục đích tạo sự hứng thú, không gian trải nghiệm cho mọi tiết học cho học sinh. 

Rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, tạo môi trường học tập thân thiện là điều mà đội ngũ thầy cô đang phấn đấu (ảnh chụp tại Trường THCS Võ Thị Sáu).

Với một số môn học như Lịch sử, Địa lý..., nhà trường đã xây dựng một bản đồ hình khối trải dài trên sân trường để tạo cảm hứng cho học sinh đối với môn học.

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên trường THCS xã Hàng Vịnh, cho biết: “Học sinh ngày nay thích khám phá và trải nghiệm. Môi trường học tập thoải mái, phù hợp sẽ giúp các em phát huy được khả năng của bản thân. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, mô hình lớp học được bày trí để phục vụ riêng một môn học tạo được sinh khí học tập rất mới, học sinh và giáo viên có thể tận dụng triệt để các thiết bị dạy học để bổ trợ cho môn học”.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh giảng dạy các môn bắt buộc, trường còn thực hiện nhiều hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhiều mô hình giảng dạy mới được nhà trường đẩy mạnh thực hiện như: "Trường học ứng phó với biến đổi khí hậu”, mô hình “Những bài học về Bác”… Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 3 đề tài đoạt giải cấp tỉnh trong Hội thi dạy học theo chủ đề tích hợp (hướng dạy học theo chương trình mới), trong đó có 2 đề tài đoạt giải quốc gia.

Phó hiệu trưởng trường THCS xã Hàng Vịnh Trịnh Đình Hoài cho biết: “Thi đua sáng tạo, thay đổi trong phương pháp giảng dạy là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của giáo viên. Do đó, tập thể nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất từ cơ sở vật chất cho đến thời gian để giáo viên có điều kiện rèn luyện, trau dồi năng lực. Nhiều sáng kiến mang tính đột phá đã được các thầy cô áp dụng, bắt kịp xu thế hiện đại, tạo sân chơi lành mạnh và môi trường học tập hiệu quả cho học sinh”.

Không ngừng học tập

Đã 2 lần dự thi và được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện bậc THCS, cô Lê Cẩm Nguyệt, giáo viên trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, bày tỏ: “Được đứng trên bục giảng tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi, được lắng nghe những nhận xét và đánh giá của bạn bè, đồng nghiệp là cơ hội để tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, tiến bộ hơn trong công tác giảng dạy”.

Thực hiện đề án phát triển giáo dục của tỉnh Cà Mau đến năm 2020, phấn đấu xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá về chất lượng, nòng cốt và đồng bộ theo các mục tiêu phát triển của ngành (ghép trường và bậc học), ngoài chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức của người giáo viên cũng được nêu cao.

Cô Bùi Thị Mai Chinh, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Cà Mau, gần 20 năm trong nghề, chia sẻ kinh nghiệm: “Bên cạnh học hỏi, bồi dưỡng để nâng cao năng lực sư phạm, giáo viên phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức. Nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của người thầy trong môi trường sư phạm, tạo mối quan hệ thân thiện cho học sinh là điều mà chúng tôi luôn hướng đến từng ngày”.

Ông Dương Hồng Xuân, Quyền hiệu trưởng trường THPT Tắc Vân, chia sẻ: “Nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên có thể rèn luyện năng lực chuyên môn thông qua những lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Tuy nhiên, điều cốt lõi và quan trọng nhất chính là giáo viên phải luôn ý thức được sự tự rèn luyện và học tập để không bị tụt hậu trong xu thế phát triển không ngừng hiện nay”.

Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sắp được ban hành, với xu hướng tích hợp nhiều môn học càng đặt ra những thách thức cũng như cơ hội mới cho đội ngũ giáo viên. Do đó, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và rèn luyện phẩm chất đạo đức của nhà giáo là vấn đề cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn./.

Kim Chi 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có 18.316 cán bộ quản lý, giáo viên. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các ngành học, cấp học luôn được củng cố. Tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn ở bậc mầm non là 77,53%, tiểu học 81,11%, trung học cơ sở 75,16%, trung học phổ thông 8,01%.

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.