ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 14:02:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao năng lực nhà giáo

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ truyền thụ kiến thức, giáo viên còn là người rèn luyện, uốn nắn phẩm chất đạo đức cho các thế hệ học sinh. Do đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hành trình phát triển và đổi mới của ngành giáo dục cả nước nói chung, của Cà Mau nói riêng.

Thi đua sáng tạo

Để chuẩn bị và đáp ứng những yêu cầu đổi mới phục vụ chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Bộ GD&ĐT thông qua, các trường ngày càng chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Trong đó, thi đua sáng tạo nhằm đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng coi trọng phẩm chất, năng lực người học được nhà trường thực hiện thường xuyên.  

Năm học 2017-2018 là năm đầu tiên trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện mô hình phòng học theo môn học. Khác với những lớp học truyền thống, học sinh chỉ ở tại một phòng học, với mô hình mới, phòng học sẽ được bố trí các trang thiết bị để phục vụ dành riêng cho môn học. Đây là mô hình phòng học mới được tập thể giáo viên trường nghiên cứu và áp dụng nhằm mục đích tạo sự hứng thú, không gian trải nghiệm cho mọi tiết học cho học sinh. 

Rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, tạo môi trường học tập thân thiện là điều mà đội ngũ thầy cô đang phấn đấu (ảnh chụp tại Trường THCS Võ Thị Sáu).

Với một số môn học như Lịch sử, Địa lý..., nhà trường đã xây dựng một bản đồ hình khối trải dài trên sân trường để tạo cảm hứng cho học sinh đối với môn học.

Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên trường THCS xã Hàng Vịnh, cho biết: “Học sinh ngày nay thích khám phá và trải nghiệm. Môi trường học tập thoải mái, phù hợp sẽ giúp các em phát huy được khả năng của bản thân. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, mô hình lớp học được bày trí để phục vụ riêng một môn học tạo được sinh khí học tập rất mới, học sinh và giáo viên có thể tận dụng triệt để các thiết bị dạy học để bổ trợ cho môn học”.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh giảng dạy các môn bắt buộc, trường còn thực hiện nhiều hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhiều mô hình giảng dạy mới được nhà trường đẩy mạnh thực hiện như: "Trường học ứng phó với biến đổi khí hậu”, mô hình “Những bài học về Bác”… Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 3 đề tài đoạt giải cấp tỉnh trong Hội thi dạy học theo chủ đề tích hợp (hướng dạy học theo chương trình mới), trong đó có 2 đề tài đoạt giải quốc gia.

Phó hiệu trưởng trường THCS xã Hàng Vịnh Trịnh Đình Hoài cho biết: “Thi đua sáng tạo, thay đổi trong phương pháp giảng dạy là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của giáo viên. Do đó, tập thể nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất từ cơ sở vật chất cho đến thời gian để giáo viên có điều kiện rèn luyện, trau dồi năng lực. Nhiều sáng kiến mang tính đột phá đã được các thầy cô áp dụng, bắt kịp xu thế hiện đại, tạo sân chơi lành mạnh và môi trường học tập hiệu quả cho học sinh”.

Không ngừng học tập

Đã 2 lần dự thi và được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện bậc THCS, cô Lê Cẩm Nguyệt, giáo viên trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, bày tỏ: “Được đứng trên bục giảng tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi, được lắng nghe những nhận xét và đánh giá của bạn bè, đồng nghiệp là cơ hội để tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, tiến bộ hơn trong công tác giảng dạy”.

Thực hiện đề án phát triển giáo dục của tỉnh Cà Mau đến năm 2020, phấn đấu xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá về chất lượng, nòng cốt và đồng bộ theo các mục tiêu phát triển của ngành (ghép trường và bậc học), ngoài chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức của người giáo viên cũng được nêu cao.

Cô Bùi Thị Mai Chinh, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Cà Mau, gần 20 năm trong nghề, chia sẻ kinh nghiệm: “Bên cạnh học hỏi, bồi dưỡng để nâng cao năng lực sư phạm, giáo viên phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức. Nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của người thầy trong môi trường sư phạm, tạo mối quan hệ thân thiện cho học sinh là điều mà chúng tôi luôn hướng đến từng ngày”.

Ông Dương Hồng Xuân, Quyền hiệu trưởng trường THPT Tắc Vân, chia sẻ: “Nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên có thể rèn luyện năng lực chuyên môn thông qua những lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Tuy nhiên, điều cốt lõi và quan trọng nhất chính là giáo viên phải luôn ý thức được sự tự rèn luyện và học tập để không bị tụt hậu trong xu thế phát triển không ngừng hiện nay”.

Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sắp được ban hành, với xu hướng tích hợp nhiều môn học càng đặt ra những thách thức cũng như cơ hội mới cho đội ngũ giáo viên. Do đó, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và rèn luyện phẩm chất đạo đức của nhà giáo là vấn đề cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn./.

Kim Chi 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có 18.316 cán bộ quản lý, giáo viên. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các ngành học, cấp học luôn được củng cố. Tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn ở bậc mầm non là 77,53%, tiểu học 81,11%, trung học cơ sở 75,16%, trung học phổ thông 8,01%.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.