(CMO) Không chỉ truyền thụ kiến thức, giáo viên còn là người rèn luyện, uốn nắn phẩm chất đạo đức cho các thế hệ học sinh. Do đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hành trình phát triển và đổi mới của ngành giáo dục cả nước nói chung, của Cà Mau nói riêng.
Thi đua sáng tạo
Để chuẩn bị và đáp ứng những yêu cầu đổi mới phục vụ chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Bộ GD&ĐT thông qua, các trường ngày càng chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Trong đó, thi đua sáng tạo nhằm đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng coi trọng phẩm chất, năng lực người học được nhà trường thực hiện thường xuyên.
Năm học 2017-2018 là năm đầu tiên trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện mô hình phòng học theo môn học. Khác với những lớp học truyền thống, học sinh chỉ ở tại một phòng học, với mô hình mới, phòng học sẽ được bố trí các trang thiết bị để phục vụ dành riêng cho môn học. Đây là mô hình phòng học mới được tập thể giáo viên trường nghiên cứu và áp dụng nhằm mục đích tạo sự hứng thú, không gian trải nghiệm cho mọi tiết học cho học sinh.
Rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, tạo môi trường học tập thân thiện là điều mà đội ngũ thầy cô đang phấn đấu (ảnh chụp tại Trường THCS Võ Thị Sáu). |
Với một số môn học như Lịch sử, Địa lý..., nhà trường đã xây dựng một bản đồ hình khối trải dài trên sân trường để tạo cảm hứng cho học sinh đối với môn học.
Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên trường THCS xã Hàng Vịnh, cho biết: “Học sinh ngày nay thích khám phá và trải nghiệm. Môi trường học tập thoải mái, phù hợp sẽ giúp các em phát huy được khả năng của bản thân. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, mô hình lớp học được bày trí để phục vụ riêng một môn học tạo được sinh khí học tập rất mới, học sinh và giáo viên có thể tận dụng triệt để các thiết bị dạy học để bổ trợ cho môn học”.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh giảng dạy các môn bắt buộc, trường còn thực hiện nhiều hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhiều mô hình giảng dạy mới được nhà trường đẩy mạnh thực hiện như: "Trường học ứng phó với biến đổi khí hậu”, mô hình “Những bài học về Bác”… Đặc biệt, năm học vừa qua, trường có 3 đề tài đoạt giải cấp tỉnh trong Hội thi dạy học theo chủ đề tích hợp (hướng dạy học theo chương trình mới), trong đó có 2 đề tài đoạt giải quốc gia.
Phó hiệu trưởng trường THCS xã Hàng Vịnh Trịnh Đình Hoài cho biết: “Thi đua sáng tạo, thay đổi trong phương pháp giảng dạy là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của giáo viên. Do đó, tập thể nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất từ cơ sở vật chất cho đến thời gian để giáo viên có điều kiện rèn luyện, trau dồi năng lực. Nhiều sáng kiến mang tính đột phá đã được các thầy cô áp dụng, bắt kịp xu thế hiện đại, tạo sân chơi lành mạnh và môi trường học tập hiệu quả cho học sinh”.
Không ngừng học tập
Đã 2 lần dự thi và được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện bậc THCS, cô Lê Cẩm Nguyệt, giáo viên trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, bày tỏ: “Được đứng trên bục giảng tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi, được lắng nghe những nhận xét và đánh giá của bạn bè, đồng nghiệp là cơ hội để tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, tiến bộ hơn trong công tác giảng dạy”.
Thực hiện đề án phát triển giáo dục của tỉnh Cà Mau đến năm 2020, phấn đấu xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá về chất lượng, nòng cốt và đồng bộ theo các mục tiêu phát triển của ngành (ghép trường và bậc học), ngoài chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức của người giáo viên cũng được nêu cao.
Cô Bùi Thị Mai Chinh, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Cà Mau, gần 20 năm trong nghề, chia sẻ kinh nghiệm: “Bên cạnh học hỏi, bồi dưỡng để nâng cao năng lực sư phạm, giáo viên phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức. Nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của người thầy trong môi trường sư phạm, tạo mối quan hệ thân thiện cho học sinh là điều mà chúng tôi luôn hướng đến từng ngày”.
Ông Dương Hồng Xuân, Quyền hiệu trưởng trường THPT Tắc Vân, chia sẻ: “Nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên có thể rèn luyện năng lực chuyên môn thông qua những lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Tuy nhiên, điều cốt lõi và quan trọng nhất chính là giáo viên phải luôn ý thức được sự tự rèn luyện và học tập để không bị tụt hậu trong xu thế phát triển không ngừng hiện nay”.
Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sắp được ban hành, với xu hướng tích hợp nhiều môn học càng đặt ra những thách thức cũng như cơ hội mới cho đội ngũ giáo viên. Do đó, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và rèn luyện phẩm chất đạo đức của nhà giáo là vấn đề cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn./.
Kim Chi
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có 18.316 cán bộ quản lý, giáo viên. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các ngành học, cấp học luôn được củng cố. Tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn ở bậc mầm non là 77,53%, tiểu học 81,11%, trung học cơ sở 75,16%, trung học phổ thông 8,01%. |