ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:29:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao nhận thức bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực

Báo Cà Mau Ngày 4/12, hơn 50 cán bộ, cộng tác viên làm công tác bình đẳng từ các Sở, ban ngành và các huyện, xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau dự lớp tập huấn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, gắn với việc nâng cao nhạy cảm giới trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Lớp tập huấn do Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức.

Ông Lê Khánh Lương, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, thông tin: "Ngày 18/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90 phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong đó có nội dung “nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý, công tác xã hôi, bình đẳng giới nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo, đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn”. Triển khai thực hiện Quyết định này, Vụ Bình đẳng giới phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, gắn với việc nâng cao nhạy cảm giới. Tôi hy vọng rằng những nội dung được truyền tải trong lớp tập huấn sẽ giúp các đại biểu có thêm thông tin, kiến thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giúp chúng ta có nhạy cảm giới hơn trong việc triển khai các nhiệm vụ nói chung và các nội dung hoạt động của Chương trình giảm nghèo nói riêng".

Ông Lê Khánh Lương, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động Thương binh và xã hội) phát biểu tại buổi tập huấn.

Nội dung lớp tập huấn xoay quanh một số nội dung về giới, bình đẳng giới, bất bình đẳng giới; các hình thức bạo lực, thực trạng, thực trạng và các hình thức phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; nhạy cảm giới trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Đây cũng là một trong những điểm nhấn nhằm tạo nên một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới trên địa bàn tỉnh nhân Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Loan Phương

Nghĩa tình nhà tri ân

Bằng việc đẩy mạnh công tác vận động quỹ Ðền ơn đáp nghĩa (ÐƠÐN), thời gian qua, từ nguồn quỹ này, huyện Ðầm Dơi xây dựng mới và sửa chữa nhiều căn nhà cho đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn, qua đó không những thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mà còn tạo thêm động lực để bà con vươn lên.

Ấm lòng người có công

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển luôn quan tâm chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấu đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

“Trái tim nhỏ” nhưng nghĩa cử lớn

Thời gian qua, Nhóm Trái tim nhỏ TP Hồ Chí Minh, với các thành viên là y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh, đã đi đến nhiều vùng quê trên cả nước giúp đỡ bà con khó khăn cải thiện sức khoẻ và vơi bớt phần nào gánh nặng mưu sinh. Bằng những viên thuốc thiết yếu, cùng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương và hơi ấm tình người, đã chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo.

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024

Ngày 16/7/2024, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia và App thiện nguyện MB tổ chức phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, năm 2024”, với chủ đề “Thắp sáng tương lai”.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thêm động lực cho gia đình chính sách

Thời gian qua, TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Ði từng ngõ, gõ từng nhà để nhắc nhở

Thời gian gần đây, các ngành liên quan của huyện Trần Văn Thời tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng điện an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại do sự cố điện gây ra. Qua đó, nhiều người đã nâng cao ý thức thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn.