ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:40:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao sức khoẻ, lành mạnh tinh thần

Báo Cà Mau Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao huyện Năm Căn luôn được cấp uỷ, chính quyền quan tâm tổ chức, với nhiều hoạt động, phong trào đa dạng, phong phú đã thu hút đông đảo cán bộ và Nhân dân tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân và xây dựng lối sống văn hoá tinh thần lành mạnh trên toàn huyện.

Năm qua, huyện đẩy mạnh xã hội hoá, vận động Nhân dân xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao. Nhờ đó, nhà văn hoá, sân thể thao của các khóm, ấp được xây dựng khang trang, diện tích rộng rãi với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Hiện nay, toàn huyện có 4 trung tâm văn hoá - thể thao và học tập cộng đồng xã. Các trung tâm có đội văn nghệ và câu lạc bộ thể thao hoạt động sôi nổi; có 60/62 khóm, ấp đã xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hoá, đạt 96,77%; tỷ lệ dân số tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 42%, gia đình thể thao đạt 38,4%. Ngoài ra, các sân chơi, bãi tập từng bước được xây dựng, nâng cấp đáp ứng nhu cầu luyện tập của Nhân dân.

Phong trào thể thao vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa gắn kết người tham gia. (Trong ảnh: Giải bóng chuyền hơi của ngành giáo dục huyện được tổ chức thường xuyên).

Ông Phan Hoàng Diệp, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện, cho biết, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao có tầm quan trọng trong việc rèn luyện sức khoẻ, thể lực, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Do đó, địa phương đã đa dạng hoá phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sức lan toả rộng khắp trên địa bàn dân cư, cơ quan, trường học.

Ðặc biệt, năm 2023, huyện Năm Căn đã đăng cai giải cầu lông năng khiếu và giải trẻ các câu lạc bộ Taekwondo tỉnh. Anh Nguyễn Thanh Tâm, Huấn luyện viên môn võ Taekwondo, phấn khởi: “Trong năm 2023, được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung tâm Văn hoá - Truyền thông và Thể thao huyện, Câu lạc bộ Taekwondo của huyện càng phát triển và thu hút nhiều vận động viên đến câu lạc bộ tập luyện. Từ đó, câu lạc bộ đã đạt được nhiều thành tích ở các giải thi đấu cấp tỉnh, đặc biệt câu lạc bộ đoạt giải Ba toàn đoàn ở giải trẻ các câu lạc bộ Taekwondo tỉnh Cà Mau”.

Trong năm 2023, huyện Năm Căn đã đăng cai Giải Cầu lông năng khiếu và giải trẻ các câu lạc bộ Taekwondo tỉnh. (Ảnh: Giải trẻ các câu lạc bộ Taekwondo tỉnh Cà Mau được tổ chức tại Nhà thi đấu huyện Năm Căn).

Không những thế, chính sự lan toả mạnh mẽ của phong trào đã tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng trong Nhân dân. Ðặc biệt, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, các xã, thị trấn có hàng loạt các hoạt động thi đấu, ngày hội thể thao,  đây chính là điểm hẹn giao lưu văn hoá của đông đảo người dân.

“Trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, các địa phương đã đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hoá, sân thể thao với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn nghệ, thể thao. Trong năm, huyện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà tập luyện và thi đấu thể thao với 4 sân cầu lông đảm bảo tiêu chuẩn, nhu cầu phục vụ Nhân dân đến vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khoẻ, bước đầu đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao của huyện”, ông Phan Hoàng Diệp cho biết thêm./.

 

Trần Thuật

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.