ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:41:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ

Báo Cà Mau Hiện nay, chế độ nghỉ thai sản trong 6 tháng sẽ là điều kiện cần và đủ để các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, các bà mẹ sẽ có điều kiện chăm sóc con tốt hơn, từ đó làm giảm tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng.

Nuôi con bằng sữa mẹ luôn được xem là vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc trẻ giai đoạn đầu đời, cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ về sau.

Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh, cho biết, để giúp các bà mẹ có kiến thức, nhận thức đúng về phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, thời gian qua, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi, nói chuyện chuyên đề, phối hợp với Hội Phụ nữ các địa phương tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi họp nhóm, họp tổ phụ nữ cũng như sinh hoạt các câu lạc bộ để chị em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sữa mẹ.

Bên cạnh đó, tại khoa sản các bệnh viện, tại trung tâm và 101 xã, phường, thị trấn, đều có phòng tư vấn NCBSM, 949 ấp đều có cộng tác viên dinh dưỡng. Các phòng tư vấn hoạt động hiệu quả, thiết thực, công tác tuyên truyền trực tiếp góp phần phát huy tầm quan trọng của sữa mẹ và lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Sản phụ được bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau hướng dẫn các bước cho trẻ bú đúng cách.

Thông qua các buổi tư vấn, nhiều bà mẹ đã được nâng cao nhận thức về lợi ích của sữa mẹ và ý nghĩa của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Chị Trương Thị Hoàng Oanh, 27 tuổi, xã Khánh Hội, huyện U Minh, chia sẻ: "Lần đầu tôi mang thai nên chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa hiểu hết được cách chăm sóc cho con của mình. Từ khi biết được ưu điểm của sữa mẹ, tôi quyết định cho con bú sữa mẹ hoàn toàn để con phát triển tốt".

Sản phụ Hà Thị Thuý Quyên, ngụ xã Tân Ðức, huyện Ðầm Dơi, sinh con lần thứ 2, nói trước khi sinh, chị đã tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác dụng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Ðến khi sinh, chị được các y, bác sĩ hướng dẫn tận tình về lợi ích của sữa mẹ, mặc dù sinh mổ nhưng ngay sau khi sức khoẻ hồi phục chị đã cho bé tập bú mẹ.

Với chức năng là đơn vị đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, những năm qua Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho các bà mẹ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ trẻ nhỏ.

Bác sĩ Ðinh Thị Nguyên, Trưởng Khoa Chăm sóc sức khoẻ trẻ em và phòng, chống suy dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, thông tin, trong nhiều năm qua, trung tâm đã tăng cường vận động nhân viên y tế và cộng đồng cùng quan tâm, hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ thông qua việc đẩy mạnh truyền thông tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, thực hiện tư vấn cho các bà mẹ mang thai, bà mẹ đang nuôi con nhỏ về lợi ích, sự cần thiết nên nuôi con bằng sữa mẹ. Thêm vào đó, việc duy trì và phát triển của 79 phòng tư vấn Mặt trời bé thơ trong tỉnh sẽ thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ tại vùng sâu, vùng xa được tốt hơn.

Hiện nay, tại các bệnh viện trong tỉnh đều thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn để các bà mẹ thực hiện đúng các tư thế cho trẻ bú và 10 bước nuôi con bằng sữa mẹ thành công. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện Sản - Nhi đã tiếp nhận hơn 4.223 sản phụ, trong đó 1.854 ca sinh thường và 2.228 ca phẫu thuật lấy thai. Ðồng thời, thực hiện hơn 17.000 lượt theo dõi, quản lý thai nghén.

Như vậy, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám và quản lý thai nghén 90-100 sản phụ, mỗi tháng trung bình có 600-700 ca sinh đẻ. Ðể giúp chị em có kiến thức, nhận thức về sức khoẻ sinh sản, cũng như việc cung cấp thông tin, phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ thì việc tư vấn, tuyên truyền, vận động sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ luôn được bệnh viện chú trọng thực hiện đều đặn hằng tuần.

Bác sĩ Võ Phi Ấu, Phó trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi, thông tin, trong quá trình thai phụ tới khám thai định kỳ, ngoài việc thăm khám sức khoẻ sản phụ và thai nhi, các bác sĩ sẽ tư vấn cho sản phụ những kiến thức cần thiết khi sinh; cách chăm sóc, cho trẻ bú như thế nào; những lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ… Khi sản phụ vào sinh tại bệnh viện, trong quá trình tiếp đón, tiếp xúc sau sinh, các y, bác sĩ tiếp tục tư vấn, hướng dẫn cách cho con bú đúng cách, cách chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Tất cả sản phụ sau khi sinh đều được nhân viên y tế hướng dẫn cho con bú ngay (phương pháp tiếp xúc da kề da), mặc dù lúc này mẹ chưa có nhiều sữa nhưng đây là nguồn sữa non bổ dưỡng chứa các kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh tật; đồng thời cho trẻ bú ngay sẽ giúp kích thích sữa về nhanh, sản phụ nhanh chóng co hồi tử cung và phục hồi sức khoẻ…

Hiện nay, chế độ nghỉ thai sản trong 6 tháng sẽ là điều kiện cần và đủ để các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, các bà mẹ sẽ có điều kiện chăm sóc con tốt hơn, từ đó làm giảm tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay trong việc nuôi con bằng sữa mẹ là quan điểm, nhận thức của các bà mẹ trẻ. Bác sĩ Trương Minh Kiển cho biết, thực tế vẫn còn có bà mẹ ngại cho con bú, hiểu chưa đúng về sự cần thiết phải nuôi con bằng sữa mẹ hoặc do đặc thù công việc không thể cho con bú thường xuyên trong ngày. Hay vì lý do thẩm mỹ, các bà mẹ chấm dứt hoàn toàn việc cho con bú mẹ sau 3-4 tháng. Một điều rất đáng lưu ý và cần được quan tâm nhiều hơn từ phía các ban, ngành có chức năng trong việc kiểm soát các loại sữa công thức được bán trên thị trường hiện nay... Chính những yếu tố này đã tác động không nhỏ đến quá trình tuyên truyền cũng như nhận thức của người dân trong việc nuôi con, nuôi cháu của mình hoàn toàn bằng nguồn sữa mẹ./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.