ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:31:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao ý thức tham gia bảo hiểm y tế

Báo Cà Mau Tham gia bảo hiểm y tế đang dần được người dân trên địa bàn TP Cà Mau quan tâm khi họ nhận ra đó là quyền lợi cần thiết cho chính bản thân mình.

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đang dần được người dân trên địa bàn TP Cà Mau quan tâm khi họ nhận ra đó là quyền lợi cần thiết cho chính bản thân mình.

Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân”, được các ban, ngành, đoàn thể TP Cà Mau và UBND các xã, phường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT để cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

Tính đến 31/8, toàn thành phố có gần 145.898 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ là 62,39% dân số. Riêng ở Khoa Nội của Bệnh viện TP Cà Mau, từ đầu năm đến nay điều trị khoảng 2.744 ca bệnh, trong đó có 2.374 ca điều trị bảo hiểm. Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Ở thời điểm hiện tại, hầu như các loại thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả.

Gia đình bà Lương Phà Ca (cư ngụ ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân), có 4 người, 2 người con tham gia bảo hiểm học sinh, 2 vợ chồng cũng mua BHYT gần chục năm nay.

Bà Lương Phà Ca tâm sự: “Tôi bị bệnh huyết áp, bị viêm gan B mấy năm rồi, thường xuyên điều trị ở bệnh viện thành phố. Tôi chỉ có đóng 20% tiền nằm viện, thuốc, chứ đóng đủ không biết kiếm tiền đâu ra mà chữa trị nữa”.

Với mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, quyền lợi của người tham gia BHYT được tiếp tục mở rộng là tất yếu. Trong khi người chưa tham gia BHYT chẳng may ốm đau, bệnh tật, mắc phải các căn bệnh phải điều trị lâu ngày, thì chi phí điều trị quả là một thách thức không nhỏ đối với họ.

Chị Trần Thị Sáng (37 tuổi, bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện TP Cà Mau) bộc bạch: “Tôi không có thẻ BHYT, bác sĩ kêu nhập viện mà tôi không muốn vì gia đình khó khăn, sợ tốn nhiều tiền. Nhưng bệnh nặng thì phải nhập viện để điều trị thôi, sắp tới tôi nhất định phải mua bảo hiểm để an tâm hơn”.

Do vậy tham gia BHYT sẽ góp vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, người khoẻ hỗ trợ cho người già, ốm đau, bệnh tật; số đông bù cho số ít. Ðặc biệt, đối với người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT đã thể hiện sự quan tâm đúng mức về chính sách BHYT của Ðảng và Nhà nước ta.

Ông Nguyễn Quốc Trạng, Ðiều dưỡng Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện TP Cà Mau, chia sẻ về thiệt thòi của bệnh nhân không tham gia BHYT: “Nói chung trước nhất là vấn đề tiền. Bảo hiểm thanh toán 100%, tất cả quyền lợi bảo hiểm có quy định hết. Tới đây, những dịch vụ nằm viện đều tăng giá, bệnh nhân nào không có bảo hiểm thì rất là khổ, tự trả thì khổ rồi”.

Ông Phạm Bình Minh, Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện TP Cà Mau, nhắn nhủ: :“Bà con nên mua BHYT. Nói chung là vô đây thì bệnh nhân nào cũng được phục vụ, nhưng đối với bệnh nhân chưa có bảo hiểm thì thiệt thòi hơn, tốn kém hơn so với bệnh nhân có thẻ BHYT”.

Sau gần 4 năm thực hiện Luật BHYT, BHXH TP Cà Mau đã đạt kết quả rất đáng khích lệ, từng bước tiếp cận mục tiêu bảo hiểm toàn dân. BHXH TP Cà Mau đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan như Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục… triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển các đối tượng tham gia BHYT.

Chị Mai Thị Thanh Phong, Phó Giám đốc BHXH TP Cà Mau, nhấn mạnh: “Ðể thực hiện hiệu quả BHYT toàn dân, thời gian tới rất cần sự chung tay của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cả cộng đồng. UBND xã, phường cần xác định tỷ lệ bao phủ của BHYT như chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngành y tế cần triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, đồng bộ các cơ sở y tế với cơ quan BHXH”.

Thiết nghĩ, người dân cần tự nguyện tham gia mua BHYT để bảo đảm tài chính cho mình, cho gia đình mình khi chẳng may gặp ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, BHYT còn là sự chia sẻ với cộng đồng trên nguyên tắc lấy số đông bù đắp cho số ít, cùng chia sẻ rủi ro, góp phần giúp người nghèo phòng tránh rủi ro tài chính khi đau ốm. Ðiều này cũng thể hiện tính nhân văn sâu sắc và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta./.

Phùng Ngọc Trầm

Liên kết hữu ích

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.