ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:53:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em

Báo Cà Mau Với sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế, sự ủng hộ và tham gia của các ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) và phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em của Trung tâm CSSKSS Cà Mau tiếp tục đạt được những thành tích đáng phấn khởi. Tập thể Trung tâm CSSKSS Cà Mau vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen tại Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ tiên tiến lần thứ III giai đoạn 2010-2015.

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế, sự ủng hộ và tham gia của các ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) và phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em của Trung tâm CSSKSS Cà Mau tiếp tục đạt được những thành tích đáng phấn khởi. Tập thể Trung tâm CSSKSS Cà Mau vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen tại Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ tiên tiến lần thứ III giai đoạn 2010-2015.

Chị Ðoàn Thị Thuỳ Linh (thị trấn U Minh, huyện U Minh) khi có thai đã chủ động đến Trung tâm CSSKSS Cà Mau để được khám và quản lý thai kỳ. Chị Linh cho biết, khi đến trung tâm, chị được các bác sĩ tư vấn, thăm khám thai, hướng dẫn cách chăm sóc thai nhi, khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời… Ðặc biệt, trung tâm còn thực hiện dịch vụ đo độ mờ da gáy (kiểm tra vùng gáy của thai nhi để chẩn đoán hội chứng Down sớm nhất) nên chị không phải đi TP Hồ Chí Minh để thực hiện.  

Cán bộ, nhân viên nữ của Trung tâm CSSKSS Cà Mau ngày càng hoàn thiện về đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm phục vụ bệnh nhân.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Trung tâm CSSKSS Cà Mau Trương Minh Kiển, công tác làm mẹ an toàn và chăm sóc trẻ sơ sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trước, trong và sau sinh được duy trì với tỷ lệ quản lý thai nghén đạt từ 94% (năm 2010) đến 98% (năm 2014); số phụ nữ khám thai 3 lần trong 3 thời kỳ thai nghén chiếm 80%; số phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế trong 5 năm qua đều đạt 100%. Bên cạnh đó, tỷ lệ tai biến sản khoa giảm từ 1,9%o (năm 2010) xuống còn 1,3%o (năm 2014); tử vong sơ sinh giảm từ 2,3%o (năm 2010) xuống còn 1,2%o (năm 2014), đặc biệt sau đẻ số phụ nữ tái khám lần 2 đạt từ 75,5% (năm 2010) lên 90% (năm 2015). Năm 2011, toàn tỉnh có 452.422 lượt phụ nữ khám phụ khoa, trung bình mỗi phụ nữ 15-49 tuổi khám 1,5 lần/năm, đến năm 2014 là 1,7 lần/năm. 

Thực hiện chương trình mục tiêu phòng chống SDD trẻ em, Trung tâm CSSKSS đã đổi mới công tác truyền thông phù hợp với từng hoạt động, từng địa phương như: tư vấn trực tiếp, thăm hộ gia đình, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, trung tâm còn huy động nhiều nguồn lực tham gia phòng, chống SDD; củng cố và kiện toàn mạng lưới cộng tác viên dinh dưỡng; đào tạo kiến thức chuyên môn và kỹ năng tư vấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống SDD, trong đó y tế cơ sở giữ vai trò định hướng ban đầu về dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi và phát hiện sớm trẻ em SDD... Vì vậy, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi thể cân nặng giảm còn 13,5%; SDD thể thấp còi giảm còn 24,5%.

Ðặc biệt, Cà Mau là một trong những địa phương thực hiện Dự án A&T (Alive&Thrive) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, với 4 chương trình như: mô hình phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ”; hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ; hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ tại bệnh viện và chương trình nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc. Qua đó tạo sức bật cho chương trình hoạt động tốt và có hiệu quả hơn. Bác sĩ Trương Minh Kiển cho hay: “Ðến nay toàn tỉnh có 700 cán bộ, y bác sĩ, nữ hộ sinh và cộng tác viên dinh dưỡng được tập huấn nâng cao kỹ năng nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Từ đó, chất lượng truyền thông tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và ăn bổ sung hợp lý đạt hiệu quả cao nhất. Trong 5 năm qua, chương trình đã hỗ trợ 4.217 trẻ em dưới 5 tuổi thoát khỏi tình trạng SDD”. 

Chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS tại trung tâm tiếp tục được nâng cao. Ðơn vị được đầu tư mua sắm đồng bộ các trang thiết bị hiện đại và đưa vào sử dụng có hiệu quả, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu CSSKSS/KHHGÐ và phòng chống SDD ở trẻ em. Ðặc biệt, trung tâm đã nghiên cứu thành công và áp dụng một số đề tài khoa học vào công tác CSSKSS, phòng chống SDD trẻ em. Ðiển hình như các đề tài: “Ðánh giá hiệu quả phá thai bằng Mifestad 200 mg và Misoprostol 200 mcg phác đồ 1:2:2 đối với thai 49 ngày vô kinh tại Trung tâm CSSKSS Cà Mau”; “Nghiên cứu ứng dụng Misoprostol chấm dứt thai kỳ/thai chết trong tử cung 3 tháng đầu tại trung tâm”; mô hình “áo gối hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ”… đoạt giải cao trong tỉnh và toàn quốc.

Bác sĩ Trương Minh Kiển chia sẻ: “Trung tâm có 34/44 cán bộ, viên chức là nữ nên hầu hết các đề tài nghiên cứu khoa học đều do tập thể cán bộ, viên chức nữ đồng chủ trì. Nhiều năm qua, trung tâm hoàn thành xuất sắc công tác CSSKSS và phòng chống SDD, được Bộ Y tế tặng cờ thi đua và UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc từ năm 2010 đến nay. Riêng Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2011)".

Dù đạt được những thành tích đáng khích lệ nhưng tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm CSSKSS Cà Mau vẫn luôn xác định trách nhiệm nặng nề đang đặt ra: Ðẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học. Tích cực chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, góp phần vào thành tích chung của ngành y tế tỉnh nhà./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.