ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:47:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động đáp ứng yêu cầu phát triển

Báo Cà Mau (CMO) Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm tại tỉnh Cà Mau đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên cơ cấu, chất lượng của lực lượng lao động, nhất là lao động nông thôn chưa đồng đều, đồng bộ. Quyết liệt nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển dịch cơ cấu lao động đáp ứng tình hình thực tiễn phát triển tại địa phương là nội dung trọng tâm tại buổi làm việc của đoàn giám sát HĐND tỉnh Cà Mau với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chiều 7/6.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 23 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 18 cơ sở công lập và 5 cơ sở ngoài công lập. 17/18 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tổng số ngành nghề đã triển khai đào tạo tại địa phương là 24 ngành nghề, có 18 nghề phi nông nghiệp. Kinh phí dành cho đào tạo nghề từ năm 2015 đến nay trên 50,7 tỷ đồng. Tổng số người tham gia đào tạo nghề trên 117.000 người.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tỷ lệ người lao động có việc làm sau đào tạo đạt tỷ lệ trên 80%. Theo thống kê, số người trong độ tuổi lao động ở Cà Mau ước gần 772.000 người, năm 2017, tỉnh giải quyết việc làm tăng thêm trên 38.000 người, đạt 101% kế hoạch đề ra.

Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm tại Sở LĐ,TB &XH tỉnh Cà Mau.

Tại buổi giám sát, bà Trương Linh Phượng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thông tin: “Sở đã chủ động tham mưu, đề xuất đối với những khó khăn, bất cập liên quan chính sách, pháp luật việc làm. Quản lý, kiểm tra, giám sát và kịp thời chấn chỉnh việc thực thi pháp luật, chính sách việc làm trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào các chính sách phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo việc làm cho người lao động, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ tạo việc làm, phát triển thị trường lao động và bảo hiểm thất nghiệp. Điểm nhấn chính là việc đã hình thành được đề án đưa người lao động địa phương xuất khẩu lao động ra nước ngoài đến năm 2020”.

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách, pháp luật việc làm trên địa bàn tỉnh Cà Mau còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là việc nhiều lao động nông thôn chưa nhận thức đúng về lợi ích của việc học nghề. Đầu ra cho người tham gia học nghề còn khó khăn, chủ yếu là tham gia lao động tại gia đình nên thu nhập chưa bền vững, điều kiện nâng cao tay nghề hạn chế. Quy mô, mạng lưới và trang bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động. Việc chuyển đổi cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp còn chậm, khả năng giải quyết việc làm tại chỗ chưa nhiều. Chưa phát huy được tối đa hiệu quả của các sàn giao dịch việc làm và hướng xuất khẩu lao động.

Bà Ngô Ngọc Khuê, Trưởng Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát, cho rằng: “Chất lượng và cơ cấu lao động liên quan trực tiếp đến sự phát triển của địa phương, là một vấn đề có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cả về quy mô, chất lượng, nhất là đối với lực lượng lao động nông thôn là đòi hỏi cấp thiết. Đoàn giám sát ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của ngành chủ quản, đồng thời sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị các cấp thẩm quyền để đưa ra những giải pháp kịp thời tháo gỡ, khắc phục khó khăn”./.

Quốc Rin

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).