ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:19:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất đời sống văn hoá nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Tính đến năm 2016, Cà Mau có 74% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá; 35% ấp, khóm đạt chuẩn văn hoá. So với nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL thì còn thấp, tuy nhiên, tỷ lệ này đánh giá đúng chất lượng đời sống văn hoá ở Cà Mau.

Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Phan Mộng Thành giải thích, “xã được cộng nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì ở đó các ấp phải đạt chuẩn văn hoá mà ấp được công nhận đạt chuẩn văn hoá, cơ bản các hộ gia đình từng ấp phải đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Nói thế để thấy rằng, gia đình văn hoá là nền tảng xây dựng nông thôn mới nên chủ trương của tỉnh là không chạy theo số lượng, chủ yếu là đòi hỏi chất lượng phải thật theo các tiêu chí quy định và kết quả xét bình chọn hằng năm. Vì vậy, năm 2014 tỉnh đã kiên quyết không công nhận trên 4.800 hộ, năm 2015 loại ra gần 8.000 hộ, năm 2016 loại ra trên 17.000 hộ”.

Xây dựng từ nền tảng cơ sở

Tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống văn hoá ở nông thôn hướng tới mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới, những năm qua, xã Biển Bạch Đông (huyện Thới Bình) phổ biến và nhân rộng mô hình trồng hàng rào cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp Thị Tường B (huyện Cái Nước) được xây dựng khang trang.

Đến thời điểm này, trên địa bàn xã có trên 87% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá, trong đó có 70% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá 3 năm liên tục; 12/12 ấp có trụ sở sinh hoạt văn hoá khang trang, thoáng mát và qua các buổi sinh hoạt tại trụ sở ấp, có 98% hộ gia đình được phổ biến, giáo dục pháp luật và các quy định của địa phương, cùng ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá…

“Tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần, Trung tâm Văn hoá - Thể thao (VHTT) ở xã cũng từng bước được đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ sinh hoạt của các câu lạc bộ đờn ca tài tử, thể dục thể thao… Hoạt động thường xuyên của Trung tâm VHTT cũng đã nâng cao hiệu quả lồng ghép giữa công tác xây dựng đời sống văn hoá nông thôn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương”, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông Nguyễn Trang Nghiêm phấn khởi.

Ông Danh Dêl, người dân ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, bộc bạch: “Bà con ấp này cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, chí thú làm ăn, xây dựng gia đình gương mẫu, lối sống lành mạnh. Hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình văn hoá, gia đình tôi đã phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (giai đoạn 2000-2015), với gia đình tôi đó là danh dự nhưng cũng là sự nhắc nhở phải phấn đấu hơn nữa để duy trì danh hiệu gia đình văn hoá”.

Nâng cao chất lượng các phong trào

Theo ông Lê Minh Út, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau: “Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự trở thành phong trào cách mạng rộng lớn, toàn diện trên mọi lĩnh vực, góp phần làm chuyển biến nhận thức và sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân.

Thực hiện lồng ghép phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” với phong trào nông dân sản xuất giỏi, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đến nay, có trên 405 hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh biểu dương và tặng bằng khen, trên 30 gia đình văn hoá được biểu dương cấp Trung ương…

Bên cạnh đó, hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở được hình thành từ tỉnh đến các vùng nông thôn. Hiện nay, 9/9 trung tâm VHTT cấp huyện đã đầu tư xây dựng cơ bản đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; có 41/101 trung tâm VHTT cấp xã được đầu tư xây dựng cơ bản và tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ VHTT ở cơ sở; có 752/949 nhà văn hoá, khu thể thao ấp được xây dựng đạt chuẩn, phục vụ tốt nhu cầu hội, họp, sinh hoạt VHTT ở ấp, khóm…
“Nhìn chung, chất lượng đời sống văn hoá đã nâng cao, lòng dân phấn khởi, tích cực đóng góp công sức, giá trị vật chất cùng với địa phương xây dựng lộ làng, hàng rào cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường… góp phần phát triển kinh tế - xã hội, làm cho diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc. Nâng cao chất lượng văn hoá cũng là nền tảng cơ bản để tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án số 04/ĐA-MTTW-BTT của Uỷ ban MTTQ Việt Nam về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"”, ông Phan Mộng Thành khẳng định.

Mỹ Pha

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.