(CMO) Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được tỉnh Cà Mau quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Đây là một trong những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo tỉnh nhà.
Theo đó, các phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực tham gia vào hoạt động khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp.
Lan toả các phong trào khuyến học
Đến nay, Hội Khuyến học đã phát triển mạnh mẽ, phủ kín đến 101 xã, phường, thị trấn với trên 100.000 hội viên. Có 1.557 chi hội khuyến học, 519 ban khuyến học và 26 chi hội khuyến học cơ quan, ban, ngành, đơn vị.
Chương trình thiện nguyện vì đàn em thân yêu trao xe đạp cho học sinh nghèo, vượt khó tại xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời (do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức).Ảnh: Băng Thanh |
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, các cấp Hội Khuyến học đã đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên hội viên về công tác khuyến học, khuyến tài gắn với vận động hỗ trợ về vật chất để chăm lo sự nghiệp giáo dục. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, phát động đăng ký mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” song song với phong trào xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, học để giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Toàn tỉnh có hơn 56.300 gia đình đạt chuẩn Gia đình hiếu học và Gia đình học tập các cấp.
Hội Khuyến học các cấp luôn chủ động phối hợp với ngành giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể, hội cha mẹ học sinh quan tâm hỗ trợ tài năng trẻ, học sinh nghèo hiếu học, học sinh đạt các danh hiệu thi đua… với hơn 30.500 suất học bổng, tổng giá trị trên 17,38 tỷ đồng. Đặc biệt, 10 năm qua, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ Khuyến học được hơn 112 tỷ đồng, bao gồm tiền và hiện vật.
Phong trào xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại các địa phương phát triển mạnh mẽ và sâu rộng. Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết rộng rãi các đoàn thể chính trị - xã hội, các dân tộc - tôn giáo, các tầng lớp Nhân dân và kiều bào ở nước ngoài tham gia cuộc vận động xây dựng xã hội học tập; Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia tích cực phong trào “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Thắp sáng ước mơ”; Hội Người cao tuổi vận động hội viên “Nêu gương sáng, làm điều hay”… góp phần nâng cao ý thức học tập trong toàn xã hội.
Nhiều giải pháp nâng chất hoạt động
Những kết quả đạt được về công tác khuyến học, khuyến tài thời gian qua là rất quan trọng. Song, vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Đó là, phong trào “Toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, học tập với động cơ trong sáng” chưa được phát động mạnh mẽ; công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài chưa thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, hoạt động của Hội Khuyến học các cấp chưa đều, chưa thường xuyên. Công tác xây dựng tổ chức hội khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, trường học phát triển chậm; phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” tuy phát triển nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, cụ thể là chưa xây dựng được nhiều gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu; công tác xã hội hoá giáo dục đạt kết quả chưa như mong đợi.
Hội từ thiện Cà phê Suối Mơ (tỉnh Vĩnh Long) trao học bổng và hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho em Bạch Niệm Tổ, học sinh Trường Tiểu học An Xuyên, TP Cà Mau bị dị tật bẩm sinh.Ảnh: Băng Thanh |
Từ những khó khăn, hạn chế trên, Tỉnh uỷ Cà Mau đề ra 4 mục tiêu và 4 nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2020. Trong đó, có các mục tiêu về xoá mù chữ, phổ cập giáo dục; nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Tỉnh uỷ Cà Mau chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Đồng thời, xây dựng, củng cố và kiện toàn hệ thống Hội Khuyến học phù hợp tình hình mới gắn với phát triển hội viên. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tích cực xây dựng và cổ vũ phong trào khuyến học, nhất là phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”; kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong học tập và đóng góp cơ sở vật chất cho các cấp hội.
Song song đó, đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các mô hình hay, cách làm có hiệu quả, các gương điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài để rút kinh nghiệm, nhân rộng. Tăng cường công tác hướng nghiệp và kỹ năng sống cho học sinh, sớm định hướng nghề nghiệp thông qua kết quả học tập, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và giải quyết tốt vấn đề việc làm tại địa phương./.
Trúc Hương
Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khoá X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Tỉnh uỷ Cà Mau đã kịp thời triển khai tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị đến cán bộ chủ chốt trong tỉnh. Đồng thời ban hành Công văn số 676-CV/TU, ngày 17/5/2007 chỉ đạo các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện. Kết quả có trên 96% đảng viên và hơn 10.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân được tiếp thu, quán triệt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, góp phần vào kết quả chung của tỉnh trong 10 năm qua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. |