ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 20:42:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất nông thôn mới - Ðịa phương quyết tâm, người dân đồng thuận

Báo Cà Mau Xã Tân Bằng (huyện Thới Bình) luôn nỗ lực để duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM, hướng đến xã NTM nâng cao.

Qua rà soát, đến nay xã Tân Bằng chỉ còn 53 hộ nghèo (chiếm 2,53%); 34 hộ cận nghèo, chiếm 1,6%. Thu nhập bình quân đầu người của xã là 62 triệu đồng, đường liên ấp đạt trên 90%, đường nhựa, bê tông đạt 100%.

Xã có 7 ấp, thực hiện xây dựng NTM, xã tập trung xây dựng những tuyến dân cư kiểu mẫu. Trong đó, nổi bật có tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Tấn Công, được xây dựng năm 2017 với chiều dài 1,5 km, có 32 hộ dân sinh sống, trên tuyến có đèn đường chiếu sáng, lộ ngang 3 m thông thoáng. Ông Hồ Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ ấp, cho biết: "Từ khi xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu, diện mạo ấp ngày càng thay da đổi thịt. Lộ nông thôn không ngừng được nâng cấp, mở rộng, phục vụ đi lại, giúp người dân phát triển kinh tế. Trên tuyến không còn hộ nghèo, cận nghèo. Toàn ấp có 72 bóng đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng mỗi đêm, đảm bảo an ninh trật tự”.

Hình ảnh hiện đại, tươi mới của tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Tấn Công.

Là hộ dân kỳ cựu ở địa phương, ông Nguyễn Hoàng Nhân (ấp Tấn Công), 70 tuổi, không khỏi vui mừng vì ấp nhà ngày càng đổi mới. Ông chia sẻ: "Tôi rất phấn khởi khi diện mạo nông thôn thay đổi từng ngày, mọi người đều có ý thức xây dựng NTM. Ðối với bản thân, tôi góp sức xây dựng quê hương bằng cách trồng cây xanh, làm lò đốt rác để bảo vệ môi trường, nhờ đó mà cảnh quan quanh nhà tôi luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp".

Bên cạnh nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn, xã Tân Bằng còn tập trung các nguồn lực nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Hộ bà Võ Thị Thoảng (ấp Tấn Công) trước đây là hộ khó khăn, ít đất sản xuất, thuộc hộ cận nghèo, năm 2020, địa phương tạo điều kiện để gia đình bà vay 30 triệu đồng triển khai mô hình nuôi lươn không bùn. Bà Thoảng cho biết: "Với số vốn này, tôi đầu tư xây dựng bể xi măng để nuôi lươn. Những vụ đầu chưa có vốn nhiều, tôi nuôi với số lượng ít, những vụ sau tự tạo con giống và mở rộng diện tích nuôi, từ đó gia đình tôi thoát cận nghèo".

Được hỗ trợ vay vốn để triển khai mô hình nuôi lươn không bùn, gia đình chị Võ Thị Thoảng vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, các phong trào thi đua sản xuất được người dân hưởng ứng tích cực, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được triển khai như nuôi cá, nuôi lươn, nuôi chồn, trồng dừa, rau màu... cải thiện thu nhập đáng kể. Ðơn cử như hộ ông Nguyễn Phương Nam (ấp Tấn Công), bên cạnh việc duy trì canh tác vụ  lúa - tôm truyền thống, đã mạnh dạn đầu tư thử nghiệm mô hình nuôi con dúi và chồn thương phẩm. "Là nông dân mà chỉ sản xuất độc canh thì kinh tế không phát triển. Từ khi địa phương vận động phong trào nông dân thi đua sản xuất, tôi tìm hiểu nhiều mô hình kinh tế để thử nghiệm. Năm 2020, tôi bén duyên với mô hình nuôi chồn và dúi thương phẩm. Những vụ đầu tiên đã cho tôi lợi nhuận khá cao. Nhờ kết hợp đa dạng mô hình sản xuất mà thu nhập gia đình tôi ngày càng nâng cao, có năm thu lợi trên trăm triệu đồng", ông Nam chia sẻ.

Hiện tại, xã Tân Bằng đã đạt được 5/19 tiêu chí NTM nâng cao, gồm điện, hành chính công, quốc phòng và an ninh, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư. Theo lộ trình địa phương đề ra, năm 2025 xã sẽ về đích NTM nâng cao. Ông Lê Tuấn An, Phó chủ tịch UBND xã Tân Bằng, cho biết: "Kế hoạch của địa phương là vẫn tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí để sớm hoàn thiện NTM nâng cao. Trong đó, tiếp tục tập trung những tiêu chí nâng cao chất lượng đời sống người dân, là giảm nghèo và thu nhập. Ðối với tiêu chí tuyến dân cư kiểu mẫu, cơ bản sắp hoàn thành, địa phương đang hướng tới xây dựng mỗi ấp 1 tuyến dân cư kiểu mẫu"./.

 

Phương Thảo

 

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.