ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 11:03:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất tiêu chí môi trường

Báo Cà Mau Xã Tân Thành đang chuẩn bị các điều kiện tiến đến công nhận xã NTM nâng cao. Những ngày này, xã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giữ vững và nâng chất tiêu chí môi trường, tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp.

Xác định tiêu chí môi trường tuy không cần vốn đầu tư nhưng khó đạt và dễ tuột dốc, muốn thực hiện tốt cần phải quyết liệt triển khai thường xuyên, liên tục và cần sự chung tay, góp sức của người dân, Ðảng uỷ, UBND và các ngành, đoàn thể xã Tân Thành duy trì tổ chức ra quân vận động bà con chung tay bảo vệ môi trường. Cụ thể, không vứt rác bừa bãi và thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường như: “5 không, 3 sạch”, xây dựng lò đốt rác, phân loại rác tại nguồn...

Xã Tân Thành ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Bà Trịnh Thanh Thuỳ, Chủ tịch UBND xã, thông tin: “UBND xã tham mưu với Ðảng uỷ phân công cán bộ, đảng viên, công chức phụ trách từng địa bàn, hỗ trợ ấp trong việc thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Chỉ đạo các hội, đoàn thể tuỳ tình hình thực tế, xây dựng mô hình bảo vệ môi trường phù hợp. Các lực lượng của xã, ấp duy trì ra quân thường xuyên, liên tục để tổng vệ sinh, giữ vững tiêu chí môi trường”.

Theo đó, Mặt trận và các đoàn thể xã, ấp thường xuyên ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cỏ sậy, vớt rác trên sông; phân công lực lượng túc trực, xử lý tại các điểm nóng dễ phát sinh rác thải. Hiện 6/6 ấp của xã Tân Thành đều có xe đến thu gom rác tại nhà, tỷ lệ hộ dân tham gia đạt gần 90%; các hộ còn lại đều xây dựng lò đốt rác, thực hiện phân loại rác tại nhà. 

“Mặt trận xã thường xuyên phối hợp ra quân thu gom, xử lý rác vào tất cả các ngày trong tuần. Các hoạt động ra quân đều có người dân tham gia. Người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Cảnh quan môi trường của xã hiện nay khang trang, sạch đẹp hơn trước rất nhiều”, ông Phan Quốc Sự, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã, cho biết.

Bên cạnh đó, để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, địa phương còn tích cực vận động người dân trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng, với các loại hoa dễ trồng và có sẵn ở địa phương như: bông giấy, bông trang, mười giờ, quỳnh anh, cao kiểng... Hiện 6/6 ấp đều xây dựng được mô hình tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh trước nhà.

Bà Hồ Thị Diệu Hiền, Ấp 4, chia sẻ: “Nhà tôi tự phân loại rác thải sinh hoạt. Rác khó phân huỷ thì để riêng cho lực lượng đến thu gom; chai nhựa, vỏ lon, rác tái chế gom để bán; rác hữu cơ như rau, củ, quả thì ủ phân theo hướng dẫn của hội phụ nữ. Gia đình cũng trồng các loại hoa kiểng như bông trang, bông giấy... và vận động bà con xung quanh cùng trồng, để cảnh quan sạch đẹp”.

Môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người, vì thế, việc bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp không chỉ là nhiệm vụ của ngành chức năng mà cần có sự góp sức của mỗi người, mỗi nhà. Chỉ những hành động nhỏ, ai cũng có thể làm được như không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung, trồng và chăm sóc cây xanh... là chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao của xã./.

 

Thái Trinh

 

Lan toả phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: "Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn huyện được triển khai rộng khắp. Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả, ngày càng thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của người dân trong thực hiện phong trào".

Học Bác để xây dựng quê hương

Với quan điểm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc” và phương châm “Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau”, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã Hàm Rồng xây dựng kế hoạch, quyết tâm thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM và luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ðặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu từ xã đến ấp luôn gương mẫu, đăng ký học tập Bác bằng những việc làm cụ thể, từ đó việc thực hiện chương trình có nhiều chuyển biến tích cực.

Những đảng viên nông dân làm kinh tế

Với tinh thần gương mẫu, tiên phong, những năm qua, đảng viên là hội viên nông dân xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình đã cần cù vượt khó trong lao động sản xuất, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, trở thành tấm gương nông dân sản xuất giỏi, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng gia đình văn hoá, nâng cao đời sống

Thời gian qua, xã Ngọc Chánh (huyện Ðầm Dơi) đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hoá, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tăng tốc xây dựng huyện nông thôn mới

Huyện Thới Bình phấn đấu đến cuối năm nay có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, đạt chuẩn huyện NTM. Bên cạnh đó, các xã được khắc phục, củng cố đạt tiêu chí NTM bị rớt chuẩn, đạt 19/19 tiêu chí/xã. Ðể hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, địa phương dự kiến cần nguồn vốn hơn 426 tỷ đồng.

Phập phồng sợ thiếu nước

Những năm qua, công tác cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khoẻ người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nước sạch trong dân ngày càng cao, cần nguồn kinh phí đầu tư lớn, góp phần nâng chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn. Ðây cũng là cơ sở để các địa phương thực hiện đạt chỉ tiêu tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch thuộc tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao.

Niềm vui quê hương đổi mới

Trong những ngày tỉnh Cà Mau và cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Ðảng bộ và Nhân dân huyện Ðầm Dơi có thêm niềm vui, động lực mới khi kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Về nơi trắng hộ nghèo

Ấp 7, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình hiện không còn hộ nghèo. Bộ mặt nông thôn khởi sắc với những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Xã Khánh Hoà tiêu biểu về công tác tư pháp - hộ tịch

Bà Phạm Mỹ Cầm, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà, huyện U Minh, cho biết: “Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, xã bố trí 2 công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Bộ Tư pháp và nhiệm vụ do UBND xã phân công. Hiện nay, xã có 1 hội đồng hoà giải gồm 19 thành viên, 6 tổ hoà giải gồm 46 thành viên; cơ sở vật chất như phòng làm việc, thiết bị phục vụ công tác được bố trí và sắp xếp ổn định, đảm bảo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trên cơ sở sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, công tác đăng ký các sự kiện hộ tịch của xã đạt kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2023, xã được huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc công tác tư pháp - hộ tịch”.

Ðồng bào Khmer tham gia xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, với sự quan tâm chăm lo của Ðảng và Nhà nước, đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Thới Bình ngày càng được cải thiện. Ðặc biệt, nhiều hộ tự thân vượt khó vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, từ đó có điều kiện đóng góp cùng địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM).