ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:18:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất tiêu chí môi trường

Báo Cà Mau Xã Tân Thành đang chuẩn bị các điều kiện tiến đến công nhận xã NTM nâng cao. Những ngày này, xã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giữ vững và nâng chất tiêu chí môi trường, tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp.

Xác định tiêu chí môi trường tuy không cần vốn đầu tư nhưng khó đạt và dễ tuột dốc, muốn thực hiện tốt cần phải quyết liệt triển khai thường xuyên, liên tục và cần sự chung tay, góp sức của người dân, Ðảng uỷ, UBND và các ngành, đoàn thể xã Tân Thành duy trì tổ chức ra quân vận động bà con chung tay bảo vệ môi trường. Cụ thể, không vứt rác bừa bãi và thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường như: “5 không, 3 sạch”, xây dựng lò đốt rác, phân loại rác tại nguồn...

Xã Tân Thành ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Bà Trịnh Thanh Thuỳ, Chủ tịch UBND xã, thông tin: “UBND xã tham mưu với Ðảng uỷ phân công cán bộ, đảng viên, công chức phụ trách từng địa bàn, hỗ trợ ấp trong việc thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Chỉ đạo các hội, đoàn thể tuỳ tình hình thực tế, xây dựng mô hình bảo vệ môi trường phù hợp. Các lực lượng của xã, ấp duy trì ra quân thường xuyên, liên tục để tổng vệ sinh, giữ vững tiêu chí môi trường”.

Theo đó, Mặt trận và các đoàn thể xã, ấp thường xuyên ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cỏ sậy, vớt rác trên sông; phân công lực lượng túc trực, xử lý tại các điểm nóng dễ phát sinh rác thải. Hiện 6/6 ấp của xã Tân Thành đều có xe đến thu gom rác tại nhà, tỷ lệ hộ dân tham gia đạt gần 90%; các hộ còn lại đều xây dựng lò đốt rác, thực hiện phân loại rác tại nhà. 

“Mặt trận xã thường xuyên phối hợp ra quân thu gom, xử lý rác vào tất cả các ngày trong tuần. Các hoạt động ra quân đều có người dân tham gia. Người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Cảnh quan môi trường của xã hiện nay khang trang, sạch đẹp hơn trước rất nhiều”, ông Phan Quốc Sự, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã, cho biết.

Bên cạnh đó, để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, địa phương còn tích cực vận động người dân trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng, với các loại hoa dễ trồng và có sẵn ở địa phương như: bông giấy, bông trang, mười giờ, quỳnh anh, cao kiểng... Hiện 6/6 ấp đều xây dựng được mô hình tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh trước nhà.

Bà Hồ Thị Diệu Hiền, Ấp 4, chia sẻ: “Nhà tôi tự phân loại rác thải sinh hoạt. Rác khó phân huỷ thì để riêng cho lực lượng đến thu gom; chai nhựa, vỏ lon, rác tái chế gom để bán; rác hữu cơ như rau, củ, quả thì ủ phân theo hướng dẫn của hội phụ nữ. Gia đình cũng trồng các loại hoa kiểng như bông trang, bông giấy... và vận động bà con xung quanh cùng trồng, để cảnh quan sạch đẹp”.

Môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người, vì thế, việc bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp không chỉ là nhiệm vụ của ngành chức năng mà cần có sự góp sức của mỗi người, mỗi nhà. Chỉ những hành động nhỏ, ai cũng có thể làm được như không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung, trồng và chăm sóc cây xanh... là chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao của xã./.

 

Thái Trinh

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.