ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:24:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nặng lòng với học sinh dân tộc Khmer

Báo Cà Mau Là giáo viên trẻ, cô Sơn Thị Hồng Cẩm (dân tộc Khmer, công tác tại Trường Phổ Thông Dân tộc nội trú tỉnh) luôn hết mình, nhiệt huyết với công việc. Vừa dạy môn Ðịa lý, vừa đảm nhận các hoạt động công tác Ðoàn, gần gũi với các em học sinh gần như trong mọi hoạt động của trường. Ðối với cô Cẩm, được sống và cống hiến hết mình là vinh dự của người giáo viên.

Trước đây, cô Sơn Thị Hồng Cẩm là học sinh của Trường Dân tộc nội trú tỉnh, sau thời gian học tập đại học và cao học ngành sư phạm, cái duyên đã giúp cô Cẩm gắn bó, ở lại trường giảng dạy.

Với bộ môn Ðịa lý, cũng là niềm đam mê, tâm huyết của mình, cô Cẩm đã biến môn học này trở nên sinh động; chính các phương pháp giảng dạy mới của cô đã giúp học sinh thích thú môn học này hơn. Theo chương trình giáo dục mới, cô Cẩm đã lồng ghép, tích hợp nhiều hình ảnh video sinh động; học sinh tự xây dựng các bài học, tự soạn thảo những dự án và thuyết trình lại cho giáo viên. Các phương pháp giáo dục mới, như sử dụng thơ ca, ca dao, tục ngữ, âm nhạc... được Cô Cẩm áp dụng vào trong bài giảng để thêm trực quan, sinh động hơn, giúp học sinh dễ tiếp thu và tạo sức hấp dẫn với học sinh.

Chăm bồi học sinh giỏi môn Ðịa lý là thế mạnh của cô Cẩm.

Cô Cẩm chia sẻ: “Năm học 2022-2023 tôi có sáng kiến về phương pháp dạy học khởi động nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh. Bất cứ  môn học nào thì quá trình, hoạt động khởi động đóng vai trò hết sức quan trọng vì hoạt động này sẽ giúp học sinh tư duy và kích thích sự ham học hỏi của các em”.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, cô Cẩm đã ôn tập, đào tạo học sinh giỏi, năm học vừa qua có học sinh đoạt giải Nhì và giải Ba cuộc thi học sinh giỏi vòng tỉnh môn Ðịa lý.

 Cô Sơn Thị Hồng Cẩm luôn tận tình chỉ dẫn học sinh.

Ðối với học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, đặc thù là các em đến từ những vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, phải ở nội trú và xa gia đình. Không riêng cô Cẩm, các thầy cô của trường đóng vai trò như các thành viên trong gia đình, luôn quan tâm đến các em, không để các em thiếu thốn từ sinh hoạt đến việc học ở trường. Em Quách Minh Anh (dân tộc Khmer), lớp 12C3, học sinh giỏi vòng tỉnh môn Ðịa lý, chia sẻ về cô Cẩm: “Cô là người truyền cảm hứng cho em đi thi môn Ðịa lý, cô là người tâm huyết, tận tình. Trong cuộc sống, cô luôn quan tâm đến chúng em, khi chúng em gặp khó khăn cô sẽ là người đứng ra giải quyết, giúp đỡ”.

Cô Lý Kim Khánh, Phó hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Cô Cẩm luôn gần gũi học sinh, tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài lịch học, lúc nào cô có thời gian rảnh và học sinh rảnh là cô sẽ hỗ trợ các em. Ngày không có tiết dạy cô thường vào trường để gặp gỡ các em, cô cũng luôn tích cực trong các hoạt động Ðoàn, các câu lạc bộ của Ðoàn”.

Cô Sơn Thị Hồng Cẩm luôn tích cực cùng với học sinh trong các hoạt động văn nghệ của trường.

Tám năm công tác tại trường cũng là ngần ấy thời gian cô Cẩm gắn bó với con em đồng bào dân tộc. Vinh dự là trong năm học vừa qua, cô đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, đây là động lực để cô phấn đấu nhiều hơn nữa trong sự nghiệp của mình./.

 

Nhật Minh

 

Liên kết hữu ích

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.