Nâng cấp thiết bị thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, từ công nghệ 2G lên công nghệ 3G/4G, không chỉ tránh tình trạng gián đoạn trong thu thập dữ liệu, mang lại hiệu quả trong quản lý, mà đây còn là giải pháp để Công ty Ðiện lực Cà Mau bảo vệ lợi ích khách hàng.
Hiện nay, tổng số công tơ toàn Công ty Ðiện lực Cà Mau là 383.080. Tổng số trạm đầu nguồn và khách hàng sau trạm công cộng đã được lắp đặt đo xa là 381.330, đạt 99,54%. Trong đó, trạm công cộng có 6.826, được lắp đặt thiết bị đo xa trong tổng số 7.606 trạm; khoảng 3.396 trạm chuyên dùng có hệ thống đo xa trong tổng số 4.340 trạm; khách hàng sau trạm biến áp công cộng đã có 99,99% công tơ đo xa, tương đương 371.108 trong số 371.134 công tơ.
Thực hiện lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chủ động nâng cấp thiết bị thu thập dữ liệu công tơ điện tử sử dụng sim 2G sang sử dụng sim 3G/4G. Qua rà soát thống kê, Công ty Ðiện lực Cà Mau có 712 bộ thu thập dữ liệu công tơ điện tử tập trung DCU, 4.266 modem GPRS/2G giao tiếp với các công tơ điện tử sử dụng mạng 2G.
Theo đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã tiến hành nâng cấp thiết bị thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa từ công nghệ 2G lên công nghệ 3G/4G, nhằm đảm bảo ổn định thu thập dữ liệu công tơ khách hàng, tránh tình trạng thu thập số liệu bị gián đoạn, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý cũng như dịch vụ khách hàng, nhất là quá trình chuyển đổi số như hiện nay.
Tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ của ngành điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các trung tâm/Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tiêu biểu từ đầu năm đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu dịch vụ điện trực tuyến, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4; điện tử hoá toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện, tỷ lệ giao dịch điện tử, thực hiện tiếp nhận yêu cầu, ký bằng hình thức điện tử; tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt... đều đạt 100%.
Ngoài ra, hiện nay công ty đang tiếp tục cập nhật và chuẩn hoá thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư, khuyến khích khách hàng cài đặt app chăm sóc khách hàng... và những ứng dụng tiên tiến khác để dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện và đi vào chiều sâu, mang lại tiện ích nhất cho khách hàng cũng như tránh được tình trạng lừa đảo như hiện nay.
Như thông tin đã khuyến cáo trước đó, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng dùng thủ đoạn gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Và sau đó, chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành điện hoặc ngân hàng. Theo đó, khi khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo này còn gợi ý khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện bằng “app của ngành điện” và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Công ty Ðiện lực Cà Mau khuyến cáo, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện, và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất: EVNSPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hoá đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.
Ngô Ðức Giang