ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:01:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng ý thức, giảm rủi ro

Báo Cà Mau Chủ quan trong quá trình sử dụng điện là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, nhà liên kế, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Mặc dù công tác tuyên truyền, kiểm tra đã được ngành điện và các cơ quan chức năng triển khai thường xuyên, nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh dây điện được câu móc chằng chịt, thiếu an toàn, nhất là tại những khu vực nhà trọ, chợ, nhà ở kết hợp kinh doanh... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố điện.

Nhiều hộ dân còn chủ quan khi hệ thống điện trong nhà câu mắc thiếu an toàn. (Trong ảnh: Nhân viên Ðiện lực TP Cà Mau sửa chữa, thay thế hệ thống dây điện miễn phí cho người dân xã Lý Văn Lâm).

Mới đây, Ðiện lực Trần Văn Thời đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra an toàn sử dụng điện và phòng, chống cháy nổ tại hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh khu vực chợ Cơi 5, xã Trần Hợi và các tiểu thương chợ Rạch Ráng, thị trấn Trần Văn Thời. Tại các điểm kiểm tra cho thấy, bên cạnh nhiều hộ tuân thủ đúng quy định về sử dụng điện an toàn và phòng, chống cháy nổ thì cũng có không ít hộ còn chủ quan, nhất là việc câu móc chằng chịt.

Ông Lê Chiến Luỹ, Phó chủ tịch UBND xã Trần Hợi, cho biết, xã phân công người giám sát, cũng như đẩy nhanh việc khắc phục những hạn chế, chưa đảm bảo an toàn điện về phòng, chống cháy nổ nhằm phòng ngừa và giảm thiểu thấp nhất nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, để đảm bảo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, ngăn chặn, phòng tránh tai nạn điện, phòng chống cháy nổ do sử dụng điện, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn hộ gia đình, tiểu thương tăng cường cảnh giác, thường xuyên kiểm tra những điểm đấu nối, tuyệt đối tuân thủ nghiêm túc các quy định về sử dụng điện an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, mua bán và thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy để ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Ðể chủ động ngăn ngừa các sự cố cháy, nổ do việc sử dụng điện gây ra tại hộ gia đình, nhất là khu tập trung đông dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh, thời gian qua, ngành điện đã đưa ra nhiều khuyến cáo. Trong đó, quan trọng là hệ thống điện phải bảo đảm đủ công suất tiêu thụ của các thiết bị và được nối đất; có thiết bị bảo vệ, đóng cắt chung cho hệ thống, đóng cắt riêng cho từng khu vực; khi phát sinh thêm thiết bị điện, cần chú ý đến công suất của hệ thống điện để tránh quá tải. Dây dẫn điện trong nhà phải đặt trong ống gen, máng cáp. Tuyệt đối không được câu móc điện tuỳ tiện, luồn dây điện qua mái nhà, mái tôn... Ngoài ra, không nên sử dụng nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ cắm, trước khi ra khỏi nhà cần chú ý kiểm tra và tắt nguồn điện tới các thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng. Nếu chẳng may xảy ra cháy, nổ liên quan đến sử dụng điện phải nhanh chóng cắt điện khu vực cháy, báo động cho mọi người xung quanh, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và báo ngay cho các cơ quan chức năng.

Những khuyến cáo trên thời gian qua đã được ngành điện cũng như các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền thường xuyên với nhiều hình thức, từ việc tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên loa truyền thanh cho đến in, phát sổ tay, đặt pa nô, áp phích, cả xuống tận nhà vừa tuyên truyền, vừa kết hợp sửa điện miễn phí cho người dân... Ðồng thời, các nội dung liên quan đến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả... được cụ thể hoá một cách ngắn gọn để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Giảm thiểu tổn thất khi sử dụng điện hiệu quả

Tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện ít nhất 3,0%; có 50% các toà nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, vào năm 2030... Ðó là một trong những mục tiêu được tỉnh đề ra trong kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ðiện an toàn trong mùa mưa bão

Mùa mưa là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể xảy ra sự cố lưới điện ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước và Nhân dân, thậm chí là tính mạng. Chính vì vậy, ngành điện trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như hướng dẫn người dân, với mục tiêu giảm thấp nhất các sự cố lưới điện và sự cố mất an toàn khi sử dụng điện.

Chủ động giải pháp cấp đủ, an toàn điện

Mặc dù đã bước sang mùa mưa nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu điện, do phụ tải cao, nhất là những khu vực trung tâm đô thị như TP Cà Mau. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Ðiện lực TP Cà Mau chủ động nhiều giải pháp, phương án nhằm đảm bảo không xảy ra thiếu điện.

Chăm lo tốt cho người lao động

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo đời sống cho công nhân viên, người lao động (CNV-NLÐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng như các điện lực trực thuộc đã cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó, giúp CNV-NLÐ yên tâm hơn trong làm việc, cống hiến.

Nâng ý thức, giảm rủi ro

Chủ quan trong quá trình sử dụng điện là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, nhà liên kế, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Tiếp tục nỗ lực để cung cấp điện tốt hơn

“Công ty Ðiện lực Cà Mau đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nhất là các sự kiện chính trị, văn hoá lớn, quan trọng của tỉnh. Ðặc biệt, trong thời gian cao điểm của mùa khô vẫn luôn đảm bảo đủ nguồn điện, đây là kết quả đáng ghi nhận”, ông Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn Phụ trách Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá tại buổi làm việc với Công ty Ðiện lực Cà Mau trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV năm 2024, ngày 14/5/2024.

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.