ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:50:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét đẹp công sở - Hết việc, không hết giờ

Báo Cà Mau (CMO) Phú Tân là một trong các huyện có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đi đầu nhiều năm liền. Kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh vừa qua công nhận huyện Phú Tân đạt được kết quả tương đối toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở các cấp. Từ đó, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp (DN).

4 tháng đầu năm, toàn huyện tiếp nhận và giải quyết 2.522 hồ sơ TTHC, có 396 hồ sơ nộp trực tuyến, không có hồ sơ trễ hẹn, mức độ hài lòng của người dân, DN đạt trên 99%. UBND huyện quan tâm chỉ đạo công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối trong kiểm soát TTHC, do đó có 45 TTHC được cắt giảm từ 20-50% thời gian giải quyết.

Công chức bộ phận một cửa xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân.

Tạo sự hài lòng từ người dân

Thường xuyên đến giải quyết hồ sơ về đất đai tại bộ phận một cửa xã Phú Tân, ông Nguyễn Thuận Triều, ấp Tân Thành, xã Phú Tân, chia sẻ: “Cán bộ một cửa xã tiếp xúc niềm nở, hướng dẫn đầy đủ, khi hồ sơ được giải quyết qua ngày đều có phiếu hẹn và đến ngày trả kết quả đúng thời gian, bản thân ghi nhận về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức nơi đây, luôn hướng dẫn nhiệt tình giúp bà con được giải quyết TTHC một cách nhanh nhất”.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân Nguyễn Thống Nhứt cho biết, tại bộ phận một cửa bố trí 2 công chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân, có những ngày người dân đến làm hồ sơ thủ tục nhiều, khi đó công chức luôn cố gắng giải quyết thủ tục cho bà con một cách nhanh nhất với quan điểm hết việc, không hết giờ, từ đó tạo sự hài lòng của bà con với chính quyền xã.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Mặc dù nhận được sự hài lòng của bà con trong giải quyết TTHC, tuy nhiên, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá hồ sơ thủ tục tại bộ phận một cửa các cấp của huyện còn hạn chế, ít phát sinh hồ sơ nộp qua dịch vụ cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên một cửa huyện, xã cũng như sự quan tâm của lãnh đạo trong việc trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, khẩu hiệu tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác CCHC của huyện Phú Tân còn một số hạn chế cần chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, chia sẻ, hiện nay việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 gặp khó khăn, để đạt chỉ tiêu được giao thời gian qua công chức một cửa phải thực hiện giúp khi người dân đến giải quyết thủ tục.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, hiện nay trình độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của người dân còn hạn chế, nên để người dân dần quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến cần có thời gian dài, theo đó, UBND huyện sẽ chỉ đạo bộ phận một cửa các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tiếp tục chỉ đạo tổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Phú Tân.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh, đề nghị, UBND huyện cần quan tâm kiểm tra chỉ đạo kiểm tra theo dõi thường xuyên kết quả thực hiện công tác CCHC của các phòng ban chuyên môn và đơn vị cấp xã trực thuộc. Trong đó, quan tâm đến cán bộ, công chức cấp xã, quan tâm về cơ chế chính sách, chế độ đào tạo bồi dưỡng, vì đây là bộ phận trực tiếp thường xuyên tiếp xúc với người dân; phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác CCHC. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất áp dụng những sáng kiến trong quá trình thực thi công tác CCHC, mạnh dạn thực hiện theo thẩm quyền. Thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi những TTHC rườm rà, không phù hợp, đồng thời kiến nghị phân cấp giải quyết TTHC.

Bà Lê Thị Kim Chung cho biết, các tiêu chí về số hoá, ứng dụng CNTT sẽ được đưa vào chấm điểm chỉ số CCHC thời gian tới. Tuy nhiên, tiêu chí này huyện Phú Tân còn nhiều hạn chế. Do đó, lãnh đạo huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện số hoá và ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, trong quá trình thực hiện có khó khăn thì đề nghị về trên hỗ trợ./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.