ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:48:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét đẹp công sở - Hết việc, không hết giờ

Báo Cà Mau (CMO) Phú Tân là một trong các huyện có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đi đầu nhiều năm liền. Kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh vừa qua công nhận huyện Phú Tân đạt được kết quả tương đối toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở các cấp. Từ đó, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp (DN).

4 tháng đầu năm, toàn huyện tiếp nhận và giải quyết 2.522 hồ sơ TTHC, có 396 hồ sơ nộp trực tuyến, không có hồ sơ trễ hẹn, mức độ hài lòng của người dân, DN đạt trên 99%. UBND huyện quan tâm chỉ đạo công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối trong kiểm soát TTHC, do đó có 45 TTHC được cắt giảm từ 20-50% thời gian giải quyết.

Công chức bộ phận một cửa xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân.

Tạo sự hài lòng từ người dân

Thường xuyên đến giải quyết hồ sơ về đất đai tại bộ phận một cửa xã Phú Tân, ông Nguyễn Thuận Triều, ấp Tân Thành, xã Phú Tân, chia sẻ: “Cán bộ một cửa xã tiếp xúc niềm nở, hướng dẫn đầy đủ, khi hồ sơ được giải quyết qua ngày đều có phiếu hẹn và đến ngày trả kết quả đúng thời gian, bản thân ghi nhận về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức nơi đây, luôn hướng dẫn nhiệt tình giúp bà con được giải quyết TTHC một cách nhanh nhất”.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân Nguyễn Thống Nhứt cho biết, tại bộ phận một cửa bố trí 2 công chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân, có những ngày người dân đến làm hồ sơ thủ tục nhiều, khi đó công chức luôn cố gắng giải quyết thủ tục cho bà con một cách nhanh nhất với quan điểm hết việc, không hết giờ, từ đó tạo sự hài lòng của bà con với chính quyền xã.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Mặc dù nhận được sự hài lòng của bà con trong giải quyết TTHC, tuy nhiên, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá hồ sơ thủ tục tại bộ phận một cửa các cấp của huyện còn hạn chế, ít phát sinh hồ sơ nộp qua dịch vụ cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên một cửa huyện, xã cũng như sự quan tâm của lãnh đạo trong việc trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, khẩu hiệu tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác CCHC của huyện Phú Tân còn một số hạn chế cần chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, chia sẻ, hiện nay việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 gặp khó khăn, để đạt chỉ tiêu được giao thời gian qua công chức một cửa phải thực hiện giúp khi người dân đến giải quyết thủ tục.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, hiện nay trình độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của người dân còn hạn chế, nên để người dân dần quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến cần có thời gian dài, theo đó, UBND huyện sẽ chỉ đạo bộ phận một cửa các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tiếp tục chỉ đạo tổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Phú Tân.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh, đề nghị, UBND huyện cần quan tâm kiểm tra chỉ đạo kiểm tra theo dõi thường xuyên kết quả thực hiện công tác CCHC của các phòng ban chuyên môn và đơn vị cấp xã trực thuộc. Trong đó, quan tâm đến cán bộ, công chức cấp xã, quan tâm về cơ chế chính sách, chế độ đào tạo bồi dưỡng, vì đây là bộ phận trực tiếp thường xuyên tiếp xúc với người dân; phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác CCHC. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất áp dụng những sáng kiến trong quá trình thực thi công tác CCHC, mạnh dạn thực hiện theo thẩm quyền. Thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi những TTHC rườm rà, không phù hợp, đồng thời kiến nghị phân cấp giải quyết TTHC.

Bà Lê Thị Kim Chung cho biết, các tiêu chí về số hoá, ứng dụng CNTT sẽ được đưa vào chấm điểm chỉ số CCHC thời gian tới. Tuy nhiên, tiêu chí này huyện Phú Tân còn nhiều hạn chế. Do đó, lãnh đạo huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện số hoá và ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, trong quá trình thực hiện có khó khăn thì đề nghị về trên hỗ trợ./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).