ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 9-5-25 13:28:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét đẹp công sở - Hết việc, không hết giờ

Báo Cà Mau (CMO) Phú Tân là một trong các huyện có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đi đầu nhiều năm liền. Kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh vừa qua công nhận huyện Phú Tân đạt được kết quả tương đối toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở các cấp. Từ đó, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp (DN).

4 tháng đầu năm, toàn huyện tiếp nhận và giải quyết 2.522 hồ sơ TTHC, có 396 hồ sơ nộp trực tuyến, không có hồ sơ trễ hẹn, mức độ hài lòng của người dân, DN đạt trên 99%. UBND huyện quan tâm chỉ đạo công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối trong kiểm soát TTHC, do đó có 45 TTHC được cắt giảm từ 20-50% thời gian giải quyết.

Công chức bộ phận một cửa xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân.

Tạo sự hài lòng từ người dân

Thường xuyên đến giải quyết hồ sơ về đất đai tại bộ phận một cửa xã Phú Tân, ông Nguyễn Thuận Triều, ấp Tân Thành, xã Phú Tân, chia sẻ: “Cán bộ một cửa xã tiếp xúc niềm nở, hướng dẫn đầy đủ, khi hồ sơ được giải quyết qua ngày đều có phiếu hẹn và đến ngày trả kết quả đúng thời gian, bản thân ghi nhận về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức nơi đây, luôn hướng dẫn nhiệt tình giúp bà con được giải quyết TTHC một cách nhanh nhất”.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân Nguyễn Thống Nhứt cho biết, tại bộ phận một cửa bố trí 2 công chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân, có những ngày người dân đến làm hồ sơ thủ tục nhiều, khi đó công chức luôn cố gắng giải quyết thủ tục cho bà con một cách nhanh nhất với quan điểm hết việc, không hết giờ, từ đó tạo sự hài lòng của bà con với chính quyền xã.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Mặc dù nhận được sự hài lòng của bà con trong giải quyết TTHC, tuy nhiên, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá hồ sơ thủ tục tại bộ phận một cửa các cấp của huyện còn hạn chế, ít phát sinh hồ sơ nộp qua dịch vụ cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên một cửa huyện, xã cũng như sự quan tâm của lãnh đạo trong việc trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, khẩu hiệu tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác CCHC của huyện Phú Tân còn một số hạn chế cần chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, chia sẻ, hiện nay việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 gặp khó khăn, để đạt chỉ tiêu được giao thời gian qua công chức một cửa phải thực hiện giúp khi người dân đến giải quyết thủ tục.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, hiện nay trình độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của người dân còn hạn chế, nên để người dân dần quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến cần có thời gian dài, theo đó, UBND huyện sẽ chỉ đạo bộ phận một cửa các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tiếp tục chỉ đạo tổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Phú Tân.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh, đề nghị, UBND huyện cần quan tâm kiểm tra chỉ đạo kiểm tra theo dõi thường xuyên kết quả thực hiện công tác CCHC của các phòng ban chuyên môn và đơn vị cấp xã trực thuộc. Trong đó, quan tâm đến cán bộ, công chức cấp xã, quan tâm về cơ chế chính sách, chế độ đào tạo bồi dưỡng, vì đây là bộ phận trực tiếp thường xuyên tiếp xúc với người dân; phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác CCHC. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất áp dụng những sáng kiến trong quá trình thực thi công tác CCHC, mạnh dạn thực hiện theo thẩm quyền. Thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi những TTHC rườm rà, không phù hợp, đồng thời kiến nghị phân cấp giải quyết TTHC.

Bà Lê Thị Kim Chung cho biết, các tiêu chí về số hoá, ứng dụng CNTT sẽ được đưa vào chấm điểm chỉ số CCHC thời gian tới. Tuy nhiên, tiêu chí này huyện Phú Tân còn nhiều hạn chế. Do đó, lãnh đạo huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện số hoá và ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, trong quá trình thực hiện có khó khăn thì đề nghị về trên hỗ trợ./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.