ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 13:52:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Báo Cà Mau Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cùng tham gia với đoàn giám sát còn có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Pháp chế,  Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Tư pháp.

Đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, kiểm tra thực tế tại Bộ phận Một cửa, Phòng Tư pháp huyện Năm Căn.

Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn và Bộ phận Một cửa, Phòng Tư pháp của huyện và sau đó làm việc với UBND huyện, Chủ tịch UBND cấp xã, Công chức hộ tịch và các đơn vị có liên quan.

Theo đánh giá chung của UBND huyện Năm Căn, từ khi Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành có hiệu lực đã góp phần quan trọng trong việc đăng ký hộ tịch tại địa phương, giúp công chức đăng ký hộ tịch giải quyết yêu cầu cho công dân nhanh chóng, khách quan, kịp thời. Trình tự thủ tục đăng ký hộ tịch được cắt giảm, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký hộ tịch và xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đem lại nhiều thuận lợi, hạn chế sai sót trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch, giảm thời gian thao tác, thuận tiện cho việc tra cứu, thống kê hộ tịch. Từ đó, công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch trên địa bàn huyện đảm bảo thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Đồng chí Lê Thị Nhung ghi nhận những kết quả nổi bật của huyện trong thực hiện cải cách hành chính ở lĩnh vực hộ tịch.

Thực hiện Kế hoach số 88/KH-STP ngày 21/9/2023 của Giám đốc Sở Tư pháp triển khai dự án “Thực hiện số hoá Sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh Cà Mau”; ngày 4/10/2023, UBND huyện ban hành Quyết định số 111/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ điều hành Dự án số hoá Sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn huyện Năm Căn với 22 thành viên, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện triển khai thực hiện dự án số hoá sổ hộ tịch trên địa bàn... Kết quả, được Sở Tư pháp, Chủ đầu tư nghiệm thu, công chức Tư pháp – Hộ tịch phối hợp với đơn vị thi công đưa lên phần mềm hộ tịch dùng chung 60.660 trường hợp. Đối với những trường hợp chưa thể thực hiện số hoá, tiếp tục chỉ đạo công chức khi tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn những người có liên quan (người đăng ký hộ tịch, người được đăng ký hộ tịch) khi nhu cầu thực hiện lại các thủ tục giấy tờ về hộ tịch, cải chính theo quy trình hồ sơ hộ tịch khi họ có yêu cầu đúng quy định pháp luật, lưu giữ lại, khi có chỉ đạo của Sở Tư pháp cung cấp thông tin để số hoá. Việc thực hiện đăng ký thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch một phần và toàn trình được thực hiện theo quy định, khi công chức tiếp nhận hồ sơ đều thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng. Tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch.

Ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, đề xuất hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ CCHC và tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác hộ tịch.

Bên cạnh những thuận lợi, địa phương cũng gặp phải một số khó khăn, đề xuất cấp trên hỗ trợ, tháo gỡ. Cụ thể như: hiện nay, công chức sử dụng nhiều phần mềm và thường xuyên thay đổi vị trí công tác, nên phải hướng dẫn quy trình thực hiện lại từ đầu, đề nghị cấp, huỷ tài khoản nhiều lần. Công chức một số đơn vị cấp xã trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, khi áp dụng gặp rất nhiều khó khăn. Các thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch thực hiện nộp trực tuyến, nhưng phần lớn người dân không thể tự mình thực hiện, công chức tiếp nhận làm thay, nên mất rất nhiều thời gian; có một số trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử, không có điện thoại thông minh, nên không thực hiện được, gây khó khăn cho công chức và người dân. Các thủ tục về đăng ký hộ tịch tại huyện như: khai sinh, khai tử, bổ sung hộ tịch, ghi vào sổ hộ tịch khác của công dân Việt Nam đã giải quyết ở nước ngoài (khai sinh, giám hộ, nhận cha mẹ con, xác định cha mẹ con, nuôi con nuôi, khai tử, thay đổi hộ tịch…) được quy định, nhận và trả kết quả ngay trong ngày, thời gian ngắn, dễ dẫn đến trễ hạn.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, trình bày một số khó khăn trong công tác hộ tịch tại thị trấn.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lê Thị Nhung ghi nhận những kết quả nổi bật của huyện trong thực hiện cải cách hành chính ở lĩnh vực hộ tịch, đã thực hiện số hoá Sổ hộ tịch, không để xảy ra khiếu nại trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến hộ tịch…Đồng thời, trên cơ sở những khó khăn của địa phương, bà Lê Thị Nhung đề nghị các ngành chuyên môn cần quan tâm, tăng cường tập huấn, đào tạo chuyên sâu, giúp cán bộ phụ trách công tác hộ tịch thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ CCHC trong công tác hộ tịch. Quan tâm sắp xếp bộ máy phù hợp, có thời gian ổn định lâu dài, cán bộ phụ trách thực hiện tốt thì tiếp tục tạo điều kiện để họ phát huy; đồng thời củng cố và phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại ấp, khóm; công chức Tư pháp phụ trách lĩnh vực hộ tịch nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong quá trình giải quyết công việc, đảm bảo niềm tin của người dân…

Loan Phương

 

 

 

 

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.