ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 02:14:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Báo Cà Mau Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cùng tham gia với đoàn giám sát còn có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Pháp chế,  Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Tư pháp.

Đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, kiểm tra thực tế tại Bộ phận Một cửa, Phòng Tư pháp huyện Năm Căn.

Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn và Bộ phận Một cửa, Phòng Tư pháp của huyện và sau đó làm việc với UBND huyện, Chủ tịch UBND cấp xã, Công chức hộ tịch và các đơn vị có liên quan.

Theo đánh giá chung của UBND huyện Năm Căn, từ khi Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành có hiệu lực đã góp phần quan trọng trong việc đăng ký hộ tịch tại địa phương, giúp công chức đăng ký hộ tịch giải quyết yêu cầu cho công dân nhanh chóng, khách quan, kịp thời. Trình tự thủ tục đăng ký hộ tịch được cắt giảm, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký hộ tịch và xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đem lại nhiều thuận lợi, hạn chế sai sót trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch, giảm thời gian thao tác, thuận tiện cho việc tra cứu, thống kê hộ tịch. Từ đó, công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch trên địa bàn huyện đảm bảo thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Đồng chí Lê Thị Nhung ghi nhận những kết quả nổi bật của huyện trong thực hiện cải cách hành chính ở lĩnh vực hộ tịch.

Thực hiện Kế hoach số 88/KH-STP ngày 21/9/2023 của Giám đốc Sở Tư pháp triển khai dự án “Thực hiện số hoá Sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh Cà Mau”; ngày 4/10/2023, UBND huyện ban hành Quyết định số 111/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ điều hành Dự án số hoá Sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn huyện Năm Căn với 22 thành viên, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện triển khai thực hiện dự án số hoá sổ hộ tịch trên địa bàn... Kết quả, được Sở Tư pháp, Chủ đầu tư nghiệm thu, công chức Tư pháp – Hộ tịch phối hợp với đơn vị thi công đưa lên phần mềm hộ tịch dùng chung 60.660 trường hợp. Đối với những trường hợp chưa thể thực hiện số hoá, tiếp tục chỉ đạo công chức khi tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn những người có liên quan (người đăng ký hộ tịch, người được đăng ký hộ tịch) khi nhu cầu thực hiện lại các thủ tục giấy tờ về hộ tịch, cải chính theo quy trình hồ sơ hộ tịch khi họ có yêu cầu đúng quy định pháp luật, lưu giữ lại, khi có chỉ đạo của Sở Tư pháp cung cấp thông tin để số hoá. Việc thực hiện đăng ký thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch một phần và toàn trình được thực hiện theo quy định, khi công chức tiếp nhận hồ sơ đều thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng. Tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch.

Ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, đề xuất hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ CCHC và tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác hộ tịch.

Bên cạnh những thuận lợi, địa phương cũng gặp phải một số khó khăn, đề xuất cấp trên hỗ trợ, tháo gỡ. Cụ thể như: hiện nay, công chức sử dụng nhiều phần mềm và thường xuyên thay đổi vị trí công tác, nên phải hướng dẫn quy trình thực hiện lại từ đầu, đề nghị cấp, huỷ tài khoản nhiều lần. Công chức một số đơn vị cấp xã trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, khi áp dụng gặp rất nhiều khó khăn. Các thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch thực hiện nộp trực tuyến, nhưng phần lớn người dân không thể tự mình thực hiện, công chức tiếp nhận làm thay, nên mất rất nhiều thời gian; có một số trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử, không có điện thoại thông minh, nên không thực hiện được, gây khó khăn cho công chức và người dân. Các thủ tục về đăng ký hộ tịch tại huyện như: khai sinh, khai tử, bổ sung hộ tịch, ghi vào sổ hộ tịch khác của công dân Việt Nam đã giải quyết ở nước ngoài (khai sinh, giám hộ, nhận cha mẹ con, xác định cha mẹ con, nuôi con nuôi, khai tử, thay đổi hộ tịch…) được quy định, nhận và trả kết quả ngay trong ngày, thời gian ngắn, dễ dẫn đến trễ hạn.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, trình bày một số khó khăn trong công tác hộ tịch tại thị trấn.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lê Thị Nhung ghi nhận những kết quả nổi bật của huyện trong thực hiện cải cách hành chính ở lĩnh vực hộ tịch, đã thực hiện số hoá Sổ hộ tịch, không để xảy ra khiếu nại trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến hộ tịch…Đồng thời, trên cơ sở những khó khăn của địa phương, bà Lê Thị Nhung đề nghị các ngành chuyên môn cần quan tâm, tăng cường tập huấn, đào tạo chuyên sâu, giúp cán bộ phụ trách công tác hộ tịch thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ CCHC trong công tác hộ tịch. Quan tâm sắp xếp bộ máy phù hợp, có thời gian ổn định lâu dài, cán bộ phụ trách thực hiện tốt thì tiếp tục tạo điều kiện để họ phát huy; đồng thời củng cố và phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại ấp, khóm; công chức Tư pháp phụ trách lĩnh vực hộ tịch nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong quá trình giải quyết công việc, đảm bảo niềm tin của người dân…

Loan Phương

 

 

 

 

 

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.

Từ 15/8, Cà Mau giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới tại 37 xã, phường

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên phạm vi toàn tỉnh.

Triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ giữa tháng 8

Sáng 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối 64 xã phường trên địa bàn tỉnh về thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 8/2025.

Bước chuyển từ sắp xếp đến vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Cà Mau ghi nhận kết quả tích cực bước đầu. Những định hướng triển khai tiếp theo đang được tỉnh tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.