ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:20:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành công thương chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện

Báo Cà Mau (CMO) Sở Công thương là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc sở, thời gian qua, tập thể lãnh đạo Văn phòng đã nhắc nhở, đôn đốc đối với công chức của sở trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh và công chức của các phòng chuyên môn tại sở tham gia vào quá trình giải quyết hồ sơ, TTHC cho tổ chức, cá nhân, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp của tổ chức, cá nhân, hỗ trợ hướng dẫn tiếp cận công nghệ thông tin để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của sở đạt 99,88%; kết quả TTHC thực hiện số hoá đạt 95,54% và hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 91,89%.

Sở Công thương là một trong những đơn vị có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, trung bình hơn 400 hồ sơ mỗi tuần, tuần cao điểm có thể lên đến hơn 700 hồ sơ, với số lượng khách hàng chủ yếu doanh nghiệp.

Cụ thể quy trình hướng dẫn người dân

Bà Lê Hồng Nhã, chuyên viên Văn phòng Sở Công thương, trực giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ: "Hiện Sở Công thương có rất nhiều thủ tục người dân nộp trực tuyến. Thời gian qua, bộ phận một cửa của sở rất nỗ lực trong việc hướng dẫn người dân tạo tài khoản cũng như hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Trong quá trình nộp phát sinh khó khăn có thể liên hệ bộ phận một cửa sẽ biết người dân đang vướng ở khâu nào để có thể hỗ trợ nhanh nhất".

Bà Lê Hồng Nhã cho biết thêm, hiện tại, hơn 90% hồ sơ của Sở Công thương là người dân tự nộp, chỉ còn bộ phận nhỏ hay người lớn tuổi không rành về công nghệ thông tin cũng như không có đầy đủ trang thiết bị, khi đến bộ phận một cửa Sở Công thương sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ thông qua DVCTT. Sắp tới sẽ hướng đến việc người dân tự nộp, theo đó sở sẽ nghiên cứu lại quy trình hướng dẫn nộp hồ sơ để áp dụng theo từng lứa tuổi cho phù hợp. Như đối với DN thì có thể xây dựng qua video để dễ dàng tiếp cận; hay đối với những người lớn tuổi thì có thể tinh gọn từng bước để họ dễ hiểu hơn.

Chuyên viên Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC.

Ðối với bộ phận một cửa, mặc dù không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp nhưng hàng ngày vẫn trực để xử lý hồ sơ qua phần mềm điện tử. Tiếp nhận đầu vào thông qua phần mềm một cửa điện tử, sau đó sẽ số hoá hồ sơ và chuyển về cho phòng chuyên môn thông qua DVCTT.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, nhận định: "Ngành công thương là ngành có truyền thống về chất lượng cung ứng DVCTT. Khi thực hiện chiến dịch nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, Sở Công thương đã có những chỉ đạo hết sức mạnh mẽ trong quá trình thực hiện, từ đó đạt dấu ấn đáng ghi nhận và mang lại kết quả ngoài mong đợi. Sở Công thương là một trong những đơn vị được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích nổi bật trong thực hiện “Chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao chất lượng DVCTT”.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết, khó khăn hiện nay là phần lớn các DN trên địa bàn là DN vừa và nhỏ, người dân tiếp cận công nghệ thông tin cũng như các ứng dụng để thực hiện hồ sơ trực tuyến còn khó khăn do họ chưa nắm bắt được về công nghệ. Về các tài khoản thanh toán trực tuyến, các DN, người dân chưa có đầy đủ tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến. Quy trình khi nộp hồ sơ cũng còn một số khó khăn.

Trước những khó khăn trên, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ, như đối với các hồ sơ phát sinh thường xuyên thì xây dựng các video, clip hướng dẫn từng bước để người dân, DN biết, thực hiện. Bên cạnh đó, sở đã xây dựng bảng hình ảnh hướng dẫn các bước, treo ngay chỗ tiếp nhận hồ sơ để người dân kịp thời nắm thông tin và có hướng dẫn cụ thể. Thời gian qua, bước này Sở Công thương làm rất tốt; lượng hồ sơ lớn nhưng sở đã hướng dẫn các DN thực hiện nhanh chóng và đảm bảo đúng quy định.

 Tập thể, cá nhân Sở Công thương cùng các đơn vị được UBND tỉnh tuyên dương tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để hỗ trợ DN thực hiện các hồ sơ trực tuyến thời gian tới đảm bảo hiệu quả, Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông nên đa dạng tuyên truyền cho các đối tượng như học sinh, sinh viên; đối tượng các trường đào tạo nghề, trường lái xe, xem đây là một kênh hướng dẫn cho DN.

Hiện cơ sở hạ tầng để thực hiện dịch vụ công chưa thông suốt, suôn sẻ, hàng ngày, vào khoảng 15 giờ, số lượng hồ sơ hay bị nghẽn nên rất khó khăn cho việc xử lý kịp thời gian. Trung tuần cao điểm khoảng 400-700 hồ sơ nên nếu để xảy ra tình trạng này thường xuyên sẽ không xử lý kịp. Trong đối tượng DN tham gia TTHC trực tuyến có hoạt động khuyến mãi, hiện cổng DVCTT quốc gia chưa tích hợp được đối tượng hộ kinh doanh, từ đó gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi đăng ký chưa được cập nhật.

"Ðề nghị UBND tỉnh cũng như Sở Thông tin và Truyền thông liên hệ Cổng DVCTT thực hiện liên thông 2 phần mềm song song, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vẫn có quyền thực hiện các hoạt động khuyến mãi hiệu quả hơn", ông Dương Vũ Nam kiến nghị./.

 

Phúc Duy

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.