(CMO) Sở Công thương là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc sở, thời gian qua, tập thể lãnh đạo Văn phòng đã nhắc nhở, đôn đốc đối với công chức của sở trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh và công chức của các phòng chuyên môn tại sở tham gia vào quá trình giải quyết hồ sơ, TTHC cho tổ chức, cá nhân, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp của tổ chức, cá nhân, hỗ trợ hướng dẫn tiếp cận công nghệ thông tin để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của sở đạt 99,88%; kết quả TTHC thực hiện số hoá đạt 95,54% và hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 91,89%.
Sở Công thương là một trong những đơn vị có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, trung bình hơn 400 hồ sơ mỗi tuần, tuần cao điểm có thể lên đến hơn 700 hồ sơ, với số lượng khách hàng chủ yếu doanh nghiệp.
Cụ thể quy trình hướng dẫn người dân
Bà Lê Hồng Nhã, chuyên viên Văn phòng Sở Công thương, trực giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ: "Hiện Sở Công thương có rất nhiều thủ tục người dân nộp trực tuyến. Thời gian qua, bộ phận một cửa của sở rất nỗ lực trong việc hướng dẫn người dân tạo tài khoản cũng như hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Trong quá trình nộp phát sinh khó khăn có thể liên hệ bộ phận một cửa sẽ biết người dân đang vướng ở khâu nào để có thể hỗ trợ nhanh nhất".
Bà Lê Hồng Nhã cho biết thêm, hiện tại, hơn 90% hồ sơ của Sở Công thương là người dân tự nộp, chỉ còn bộ phận nhỏ hay người lớn tuổi không rành về công nghệ thông tin cũng như không có đầy đủ trang thiết bị, khi đến bộ phận một cửa Sở Công thương sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ thông qua DVCTT. Sắp tới sẽ hướng đến việc người dân tự nộp, theo đó sở sẽ nghiên cứu lại quy trình hướng dẫn nộp hồ sơ để áp dụng theo từng lứa tuổi cho phù hợp. Như đối với DN thì có thể xây dựng qua video để dễ dàng tiếp cận; hay đối với những người lớn tuổi thì có thể tinh gọn từng bước để họ dễ hiểu hơn.
Chuyên viên Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC.
Ðối với bộ phận một cửa, mặc dù không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp nhưng hàng ngày vẫn trực để xử lý hồ sơ qua phần mềm điện tử. Tiếp nhận đầu vào thông qua phần mềm một cửa điện tử, sau đó sẽ số hoá hồ sơ và chuyển về cho phòng chuyên môn thông qua DVCTT.
Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, nhận định: "Ngành công thương là ngành có truyền thống về chất lượng cung ứng DVCTT. Khi thực hiện chiến dịch nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, Sở Công thương đã có những chỉ đạo hết sức mạnh mẽ trong quá trình thực hiện, từ đó đạt dấu ấn đáng ghi nhận và mang lại kết quả ngoài mong đợi. Sở Công thương là một trong những đơn vị được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích nổi bật trong thực hiện “Chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao chất lượng DVCTT”.
Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết, khó khăn hiện nay là phần lớn các DN trên địa bàn là DN vừa và nhỏ, người dân tiếp cận công nghệ thông tin cũng như các ứng dụng để thực hiện hồ sơ trực tuyến còn khó khăn do họ chưa nắm bắt được về công nghệ. Về các tài khoản thanh toán trực tuyến, các DN, người dân chưa có đầy đủ tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến. Quy trình khi nộp hồ sơ cũng còn một số khó khăn.
Trước những khó khăn trên, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ, như đối với các hồ sơ phát sinh thường xuyên thì xây dựng các video, clip hướng dẫn từng bước để người dân, DN biết, thực hiện. Bên cạnh đó, sở đã xây dựng bảng hình ảnh hướng dẫn các bước, treo ngay chỗ tiếp nhận hồ sơ để người dân kịp thời nắm thông tin và có hướng dẫn cụ thể. Thời gian qua, bước này Sở Công thương làm rất tốt; lượng hồ sơ lớn nhưng sở đã hướng dẫn các DN thực hiện nhanh chóng và đảm bảo đúng quy định.
Tập thể, cá nhân Sở Công thương cùng các đơn vị được UBND tỉnh tuyên dương tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để hỗ trợ DN thực hiện các hồ sơ trực tuyến thời gian tới đảm bảo hiệu quả, Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông nên đa dạng tuyên truyền cho các đối tượng như học sinh, sinh viên; đối tượng các trường đào tạo nghề, trường lái xe, xem đây là một kênh hướng dẫn cho DN.
Hiện cơ sở hạ tầng để thực hiện dịch vụ công chưa thông suốt, suôn sẻ, hàng ngày, vào khoảng 15 giờ, số lượng hồ sơ hay bị nghẽn nên rất khó khăn cho việc xử lý kịp thời gian. Trung tuần cao điểm khoảng 400-700 hồ sơ nên nếu để xảy ra tình trạng này thường xuyên sẽ không xử lý kịp. Trong đối tượng DN tham gia TTHC trực tuyến có hoạt động khuyến mãi, hiện cổng DVCTT quốc gia chưa tích hợp được đối tượng hộ kinh doanh, từ đó gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi đăng ký chưa được cập nhật.
"Ðề nghị UBND tỉnh cũng như Sở Thông tin và Truyền thông liên hệ Cổng DVCTT thực hiện liên thông 2 phần mềm song song, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vẫn có quyền thực hiện các hoạt động khuyến mãi hiệu quả hơn", ông Dương Vũ Nam kiến nghị./.
Phúc Duy