Thứ bảy, 20-12-25 14:19:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành GD-ĐT huyện Phước Long: Hoàn thành hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học

Báo Cà Mau

Thời điểm này, ngành GD-ĐT huyện Phước Long đã hoàn thành việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, năm học 2024 - 2025. Hội thi giáo viên dạy giỏi không chỉ là bước chuẩn bị về đội ngũ để tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, mà qua đó còn đánh giá lại công tác dạy và học, nắm bắt trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên để nhân rộng những mô hình hay, rút kinh nghiệm những biện pháp giáo dục chưa hay… nhằm nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ của nhà giáo, đáp ứng tốt công tác đổi mới giáo dục.

Một giáo viên mầm non tham gia phần thi “Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ”.

Với tinh thần bồi dưỡng chuyên môn dạy học, nghiệp vụ sư phạm… cho đội ngũ giáo viên, các hội thi giáo viên dạy giỏi từ cấp mầm non đến THCS của huyện quy tụ sự tham gia của đông đảo giáo viên ở tất cả các trường học trên địa bàn. Nhằm mục tiêu học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, các thí sinh không chỉ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn dạy học hằng ngày trên lớp mà còn vừa tích cực ôn luyện, chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo quy định để chuẩn bị cho các hội thi với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

Theo đó, Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi” huyện Phước Long, năm học 2024 - 2025 có 79 thí sinh đến từ các trường mẫu giáo, mầm non tham gia; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học” có 96 giáo viên tham dự; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp THCS” thì có 128 giáo viên tham gia. Theo ghi nhận tại các hội thi, “Trình bày giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục” là phần thi sôi động nhất. Phần thi này đòi hỏi giáo viên phải trình bày trực tiếp giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, phương pháp giáo dục mà mình đã áp dụng thực tế, có hiệu quả trên lớp. Nội dung trình bày đã được kiểm chứng qua thực tiễn hoạt động của bản thân trong thời gian qua, nên các thí sinh rất tự tin với nội dung mình dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thí sinh đã có rất nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá; các giải pháp đã khai thác sâu rộng những vấn đề, lĩnh vực trong mọi hoạt động của nhà trường.

Không chỉ dừng lại ở các biện pháp dạy học, các sáng kiến còn đặc biệt thể hiện sự quan tâm tới các hoạt động giáo dục toàn diện, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS. Đơn cử như các hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội; biện pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh khi giáo dục học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều giải pháp cũng hướng đến làm tốt mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh…

Tiết dạy thực hành trên lớp của một thí sinh cấp tiểu học. Ảnh: C.K

Đối với phần thi “Thực hành giảng dạy”, mỗi giáo viên thực hiện 1 tiết dạy với 3 giám khảo chấm độc lập. Do vậy, việc chuẩn bị bài dạy khá nhẹ nhàng, tuy nhiên yêu cầu tiết dạy lại cao hơn trước đây rất nhiều. Qua ghi nhận cho thấy, dù theo quy định tiết dạy thực hành diễn ra tại thời điểm dự thi, nghĩa là thí sinh không có quá nhiều thời gian chuẩn bị, nhưng với tinh thần cao và sự chuyên nghiệp của mình, các thí sinh đã mang đến nhiều tiết dạy chất lượng với sự chuẩn bị chu đáo, phương án được cải tiến mạnh mẽ theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần lớn nội dung giảng dạy tập trung cao vào sự phát triển phẩm chất, năng lực người học; nhiều hình thức dạy học tích cực như hoạt động theo nhóm, theo cặp đôi, hoạt động cá nhân; học trong lớp, học trên thực địa vườn trường… đã được áp dụng hiệu quả.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các phương pháp dạy học tích cực được giáo viên vận dụng khéo léo, linh hoạt làm cho các tiết dạy diễn ra nhẹ nhàng, học sinh hứng khởi tham gia các hoạt động học tập… Với những tiết dạy như thế, học sinh thật sự đã trở thành đối tượng trung tâm của quá trình dạy học.

Việc tổ chức hoàn thành hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp của năm học 2024 - 2025 không chỉ giúp ngành GD-ĐT huyện Phước Long chủ động chuẩn bị về đội ngũ tham gia các hội thi cấp tỉnh, mà qua đó còn giúp ngành có thêm cái nhìn thực tiễn về trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo để có kế hoạch bồi dưỡng, bổ sung những điểm còn yếu, còn thiếu. Đặc biệt, qua các hội thi, ngành Giáo dục huyện cũng sẽ nhân rộng các giải pháp hay, mang tính thực tiễn cao vào công tác giảng dạy ở các trường trên địa bàn để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương trong thời gian tới.

Châu Khánh

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).