Thứ bảy, 20-12-25 16:00:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Phước Long: Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Báo Cà Mau

Ngành Giáo dục huyện Phước Long vừa tổ chức thành công Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi” cấp huyện, năm học 2024 - 2025. Hội thi nhằm tạo động lực cho đội ngũ giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dạy trẻ và giúp các giáo viên phát triển nghề nghiệp thông qua các kinh nghiệm thực tế từ hội thi…

Thí sinh “Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ” tại hội thi.

Khẳng định bản lĩnh đứng lớp

Tham gia Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi” huyện Phước Long, năm học 2024 - 2025 có 79 thí sinh, đại diện cho các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn huyện. Đây là những gương mặt xuất sắc của các đơn vị đã vượt qua hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường ở các khối lớp Mầm, Chồi, Lá.

Theo ghi nhận, phần thi “Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ” được các thí sinh chuẩn bị rất công phu. Đây cũng chính là phần thi có nội dung mới, yêu cầu giáo viên dự thi phải trực tiếp trình bày phương pháp giáo dục mà mình đã áp dụng thực tế trên lớp. Nội dung trình bày đã được kiểm chứng qua thực tiễn hoạt động của bản thân trong thời gian qua, nên các thí sinh rất tự tin. Ngoài phần thuyết trình trực tiếp, các thí sinh đều có video clip thực tế tại lớp học của mình về biện pháp trình bày để minh họa cho Ban giám khảo nắm rõ hơn.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, trong phần thi này, nhiều thí sinh đã có những giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học cũng như chăm sóc, nuôi dạy trẻ với trọng tâm là chủ đề “Lấy trẻ làm trung tâm” để xây dựng các hoạt động xoay quanh trẻ nhằm hướng đến phát triển toàn diện cho trẻ… Các giải pháp đã khai thác sâu rộng những vấn đề, lĩnh vực trong mọi hoạt động của nhà trường, thích ứng tốt với các đối tượng trẻ mẫu giáo, mầm non, chú trọng phát triển các kỹ năng, phẩm chất, năng lực của trẻ. Ngoài ra, các sáng kiến không chỉ thể hiện sự quan tâm tới các hoạt động giáo dục toàn diện, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng tiếp cận các vấn đề cho trẻ mầm non, mẫu giáo, mà còn có các hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội; giải quyết tốt mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh… nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao nhất.

Ở phần thi thực hành tổ chức hoạt động giáo dục được diễn ra ngay trong lớp học của giáo viên dự thi. Đề tài dự thi là nội dung giảng dạy theo kế hoạch tại thời điểm diễn ra hội thi nên các thí sinh cũng không quá “lạ lẫm”. Phần thi này cũng sôi động không kém khi các thí sinh thể hiện được bản lĩnh đứng lớp, làm chủ các hoạt động với sự phối hợp nhiệt tình của trẻ.

Các hoạt động của trẻ mầm non trong phần thi thực hành của các thí sinh. Ảnh: Bé Thùy

Nhân rộng các phương pháp giảng dạy hay

Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi” huyện Phước Long, năm học 2024 - 2025 không chỉ là dịp để ghi nhận, tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, mà còn là dịp để ngành Giáo dục huyện Phước Long đúc kết các biện pháp hay, phương pháp giảng dạy mới, tiến bộ nhằm nhân rộng cho đội ngũ nhà giáo toàn ngành với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ nói riêng trên địa bàn.

Thực tiễn cho thấy, với chủ đề “Lấy trẻ làm trung tâm”, rất nhiều thí sinh tham gia hội thi lần này đã có nhiều sáng tạo trong dạy và học, ứng dụng tốt các tiến bộ của công nghệ thông tin vào công tác thực tế của mình. Những cách thức, biện pháp giáo dục mới, tiến bộ trên lớp thông qua các tiết thực hành đã được ngành Giáo dục huyện ghi nhận và khuyến khích nhân rộng trong đội ngũ nhà giáo ở từng trường học và toàn ngành trong thời gian tới nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn nữa, “việc nhân rộng các biện pháp, giải pháp hay, hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc tổ chức nhân rộng, hay rút kinh nghiệm tại các lễ tổng kết hội thi, mà ngành sẽ tiếp tục tổ chức nhân rộng thông qua các hình thức như: tập huấn, hội thảo… để góp phần đổi mới phương pháp giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non”, ông Dương Ngọc Phan - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phước Long, cho biết.

Châu Khánh

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.