ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:48:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành thuế với những kỳ vọng đầu năm mới

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2019 vừa khép lại với nhiều thành tựu nổi bật của ngành thuế. Số thu tăng hơn 1 ngàn tỷ đồng, đây cũng là thành quả lần đầu tiên sau hơn 10 năm phấn đấu của toàn ngành. Trên nền tảng kết quả đạt được, ngành thuế tiếp tục xây dựng những bước đi vững chắc với nhiều niềm tin, kỳ vọng vào một năm mới tiếp tục thắng lợi.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Sua phấn khởi: "Ngành thuế vừa trải qua một năm với không ít khó khăn, nhưng nhờ sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, UBND các huyện, TP Cà Mau, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của tập thể, ngành thuế đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, toàn tỉnh thu đạt 5.654 tỷ đồng, vượt 23,7% (tương đương 1.084 tỷ đồng)”.

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh tiếp tục ổn định, tăng trưởng cao, sẽ là cơ hội để ngành thuế tiếp tục bứt phá.

Nối tiếp thành tựu năm 2019, năm mới ngành thuế tiếp tục được giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) với tổng số thu 5.695 tỷ đồng, tăng 24,64% so với dự toán năm 2019 (4.569 tỷ đồng) và tăng 11,01% so với ước thực hiện năm 2019 (5.130 tỷ đồng). Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 22 tỷ đồng, thu nội địa 5.673 tỷ đồng.

Ông Sua cho biết thêm, năm 2020 là năm cuối của thời kỳ chiến lược 10 năm (2011-2020) và kế hoạch 5 năm (2016-2020). Là năm quyết định việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tài chính ngân sách 10 năm (2011-2020) và 5 năm (2016-2020) đã đề ra của các cấp có thẩm quyền. Theo đó, dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 trong nước nói chung, của tỉnh nói riêng sẽ tiếp tục đà phục hồi ổn định với mức tăng trưởng cao hơn năm 2019 và có nhiều điều kiện, cơ hội thuận lợi để phát triển. Nhưng đi liền với đó là không ít thách thức, khó khăn đan xen.

Do vậy, để đạt mục tiêu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2020 đã được giao, ngay từ đầu năm Cục Thuế đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai thực hiện. Trong đó, trên cơ sở dự toán thu NSNN năm 2020 được giao, Cục Thuế tập trung rà soát các nguồn thu, triển khai giao nhiệm vụ phấn đấu thu cho các đơn vị trong toàn ngành theo sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu. Qua đó, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, sắc thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu. Phân tích kỹ tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp, đôn đốc người nộp thuế nộp đúng, đủ, kịp thời vào NSNN.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền - hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chủ động tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách thuế phù hợp với thực tiễn để cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp tục duy trì, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN, đồng thời góp phần khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 của ngành thuế chính là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, chống chuyển giá. Toàn ngành tiếp tục xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoá đơn; Kiên quyết xử lý thu hồi nợ đọng thuế, giảm nợ đọng thuế, đảm bảo chỉ tiêu được giao. Phối hợp chặt chẽ các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức kiểm tra chống thất thu theo Kế hoạch số 97/KH-UBND, ngày 23/8/2018, của UBND tỉnh về triển khai các giải pháp quản lý, khai thác nguồn thu và chống thất thu trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, tăng cường công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế nhằm duy trì chất lượng kê khai và đảm bảo tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn đạt 100% so với số phải kê khai nghĩa vụ thuế theo quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hiện đại hoá ngành thuế; Ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào tất cả các khâu, các bước công việc, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí, tuân thủ cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế. Duy trì tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đạt từ 97% trở lên, mở rộng phạm vi hoàn thuế điện tử nhằm tiết kiệm thời gian, công sức cho người nộp thuế. Tổ chức thực hiện các nội dung về thuế điện tử như: Hoá đơn điện tử; Kê khai và nộp thuế qua mạng đối với khoản thu từ đất, lệ phí trước bạ và thuế hộ kinh doanh; Ứng dụng trao đổi thông tin với cơ quan hải quan, cơ quan tài chính và cơ quan tài nguyên môi trường.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định hiện hành đảm bảo nhanh chóng, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ. Đồng thời, xây dựng đội ngũ công chức thuế có đầy đủ năng lực, chuyên nghiệp, thân thiện với người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích