ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:26:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành văn hoá góp sức xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Là đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ hỗ trợ, phụ trách xã Trí Phải (huyện Thới Bình) xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao; xã Thới Bình (huyện Thới Bình) đạt chuẩn NTM và nâng chất xã NTM Khánh Tiến (huyện U Minh), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã và đang tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, từng bước cùng các địa phương đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế, có hiệu quả nhất.

Theo đó, dự kiến đến hết năm 2020, xã Thới Bình và Trí Phải hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM và NTM nâng cao, kịp thời cùng huyện Thới Bình về đích huyện NTM. Xã Khánh Tiến tiếp tục giữ vững và nâng chất để tiến tới xây dựng NTM nâng cao những năm tiếp theo.

Sâu sát cơ sở

Tổ phụ trách do ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL làm tổ trưởng đã có nhiều chuyến khảo sát thực tế tại các địa phương. Ông cho biết, đối với xã Khánh Tiến đã được công nhận NTM năm 2018, đến nay, các tiêu chí được giữ vững theo Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh. Do vậy, Sở thường xuyên theo dõi, nhắc nhở xã giữ vững tiêu chí, đưa những tiêu chí NTM nâng cao vào để phấn đấu thực hiện và hoàn thành trong thời gian tới. 

Thăm mô hình trồng rau sạch của hộ ông Huỳnh Thanh Thư, Ấp 2, xã Thới Bình.

Xã Trí Phải được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, đạt 19/19. Qua rà soát, đánh giá, các tiêu chí xây dựng NTM đầu năm 2020 cơ bản được giữ vững. Tổ công tác nhận định, Ban chỉ đạo  xã có kinh nghiệm trong xây dựng NTM và được Nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, xã còn khó khăn trong việc xây dựng NTM nâng cao theo Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 21/8/2019 của UBND tỉnh Cà Mau. Cụ thể, tính đến thời điểm này, xã chỉ đạt 7/13 tiêu chí; những tiêu chí chưa đạt: giao thông, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục - đào tạo, môi trường và tuyến dân cư NTM kiểu mẫu. “Tiêu chí khó hoàn thành trong năm 2020 là thu nhập, hộ nghèo và tuyến dân cư NTM kiểu mẫu”, ông Nguyễn Chí Công lo ngại.

Phó chủ tịch UBND xã Thới Bình Nguyễn Thanh Toàn cho biết, hiện tại xã đạt 11/19 tiêu chí; 8 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, thu nhập, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, văn hoá, thông tin và truyền thông, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Xã Thới Bình là 1 trong 5 xã được UBND tỉnh chọn dự kiến xây dựng đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh, huyện dành cho xã đã được phân bổ để thực hiện tiêu chí về trường học, giao thông, điện, thông tin và truyền thông. Do đó, theo đánh giá, nhận định từ chuyến khảo sát thực tế ngày 12/3 tại xã Thới Bình của Ban chỉ đạo xã và Tổ phụ trách của Sở VH-TT&DL thì tiêu chí khó thực hiện hoàn thành trong năm 2020 là môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Chí Công, tiêu chí về môi trường được xem là tiêu chí “dễ mà không dễ”, bởi đây là tiêu chí “tự thân vận động”, phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân. Tại xã Thới Bình, nhà tiêu không hợp vệ sinh còn nhiều, xử lý rác chưa đạt yêu cầu, Sở đã phân công cụ thể các phòng, đơn vị trực thuộc theo dõi phụ trách từng ấp để cùng địa phương đề ra giải pháp tuyên truyền thiết thực, hiệu quả.

Chung sức, chung lòng

Ông Nguyễn Chí Công cho rằng, xét về khả năng, tiềm lực, sự nhận thức tốt, đồng thuận của người dân và kỳ quyết của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ưu tiên, tập trung nguồn lực từ Ban chỉ đạo huyện dành cho xã Trí Phải, xã đầu tiên của tỉnh xây dựng NTM nâng cao theo lộ trình là khả quan. Tuy nhiên, đối với những tiêu chí chưa đạt cần sự huy động nguồn lực của địa phương, tranh thủ hỗ trợ của cấp trên và nguồn xã hội hoá để thực hiện. Chẳng hạn như tiêu chí thu nhập, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và hạn mặn như hiện nay, tiêu chí này là vấn đề lo ngại. Riêng tiêu chí về xây dựng tuyến dân cư NTM kiểu mẫu, Tổ phụ trách đã đi khảo sát, xác định tuyến và tính toán các tiêu chí trên tuyến. Sắp tới sẽ tập trung nhân lực và vận động nguồn lực để cùng với xã hoàn thành tuyến mẫu, lấy đó nhân rộng cho toàn xã.

“Ngay khi thống nhất cách làm, ngoài việc khi có yêu cầu của các xã, định kỳ 2 tuần hoặc 1 tháng, Tổ sẽ xuống trực tiếp chi bộ, ban Nhân dân ấp hỗ trợ, hướng dẫn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân nắm vững chủ trương xây dựng NTM và NTM nâng cao nhằm tạo sự đồng thuận. Bên cạnh, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như đến từng hộ gia đình, tuyên truyền trực quan trên trạm truyền thanh, báo, đài... Hàng quý và 6 tháng có đánh giá cụ thể, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020. Trường hợp khách quan hoặc phụ thuộc vốn thì tuỳ vào tình hình thực tế sẽ có phương án cụ thể”, ông Công khẳng định.

Sở sẽ phối hợp UBND huyện U Minh và Thới Bình nhân rộng các mô hình hay, những bài học kinh nghiệm trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” tại các xã. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành tỉnh và UBND các huyện về nội dung nhiệm vụ có liên quan đến thực hiện các tiêu chí chưa đạt, đặc biệt tiêu chí hộ nghèo, thu nhập của xã Trí Phải, điện và môi trường ở xã Thới Bình. Theo điều kiện, Sở hỗ trợ UBND các xã trong thiết kế pa nô, cổng chào, khẩu hiệu tuyên truyền, trang trí trụ sở sinh hoạt văn hoá các ấp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao tạo sự vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân và khí thế xây dựng NTM. Bên cạnh, nhắc nhở, đôn đốc nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thông qua việc bình xét công nhận tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”,  “Ấp văn hoá”.

Ông Huỳnh Thanh Thư, Ấp 2, xã Thới Bình, phấn khởi cho biết, cái lợi rõ nhất của NTM là đường thông thoáng để nông dân như ông thuận tiện mua bán. Minh chứng là tôm, cua, cá, lúa, rẫy của ông tới vụ thu hoạch là có lái đưa xe vô tới nhà. Bình quân thu nhập hàng năm của gia đình vài trăm triệu đồng. Ông Thư tươi tắn: “NTM nhà đẹp, xóm làng đẹp, con cái học hành tử tế… Tôi ủng hộ hết mình”. Vậy nên, khuôn viên nhà ông luôn sạch, đẹp. 1,5 công rẫy đang trồng hành gần tuyến lộ nối tiếp các ấp, ông Thư trồng cà bao quanh thẳng tắp. Ông hóm hỉnh: “Hàng rào cây xanh đấy, vừa đẹp, vừa ăn được”. 

Đi một vòng các ấp mới thấy, nhà nhà trồng rẫy ven đường không chỉ chú trọng lợi nhuận mà còn phải đẹp, ai cũng trồng thêm hoa, cây trồng như ớt, cà, rau ngót… được cắt tỉa gọn gàng, vừa tầm mắt. Anh Nguyễn Thanh Toàn nói vui, tuy chưa xây dựng tuyến NTM kiểu mẫu, nhưng người dân nhiều ấp đã tự ý thức xanh - sạch - đẹp. “Cấp thiết nhất phải xoá nhà tiêu không hợp vệ sinh. Cùng với quyết tâm chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ xã, đến hết tháng 4, xã Thới Bình sẽ giải quyết dứt điểm”, anh Toàn quả quyết./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.