ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:44:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành y tế Cái Nước từng bước trưởng thành

Báo Cà Mau Thời gian qua, ngành y tế huyện Cái Nước không ngừng phấn đấu, đẩy mạnh việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Bên cạnh hoạt động khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đầu tư xây dựng cơ bản cũng được quan tâm, chú trọng.

Thời gian qua, ngành y tế huyện Cái Nước không ngừng phấn đấu, đẩy mạnh việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Bên cạnh hoạt động khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đầu tư xây dựng cơ bản cũng được quan tâm, chú trọng.

Cụ thể, trong năm 2014, đa số các bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, tiêu chảy, các bệnh về đường hô hấp và tiêu hoá đều giảm so với cùng kỳ. Số ca mắc được phát hiện và xử lý kịp thời, qua đó giảm  tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Các chương trình mục tiêu phòng, chống các bệnh xã hội, HIV/AIDS, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Với những kết quả đạt được, trong năm qua, huyện Cái Nước là lá cờ đầu trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Bác sĩ thăm khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước.

Bác sĩ Tô Văn Lành, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết: “Hoạt động phòng, chống dịch bệnh luôn được Trung tâm Y tế huyện đặc biệt quan tâm. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đều được thực hiện đạt và vượt kế hoạch theo hướng năm sau cao hơn năm trước”.

Bên cạnh hoạt động dự phòng, công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện Cái Nước cũng có những bước phát triển vượt bậc. Cụ thể, trong thời gian gần đây, Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước đã tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh nặng, đặc biệt là cứu sống được 2 trường hợp bệnh nhân bị đâm thủng tim. Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện cũng đang được nâng cấp, xây mới, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, cấp cứu và chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Bác sĩ Bùi Ðức Văn, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, cho biết thêm: “Năm 2015, bệnh viện được Sở Y tế giao chỉ tiêu là 450 giường, nhưng hiện tại số giường thực kê là 470 giường. Hiện tại công suất sử dụng giường bệnh tại bệnh viện là hơn 86% và trong tháng 7 vừa qua, lượng bệnh đến khám có gia tăng. Ðây được xem là tín hiệu vui vì không chỉ cơ sở vật chất bệnh viện được xây dựng mới, khang trang, mà điều đáng mừng là bệnh nhân đã tin tưởng, an tâm hơn vào đội ngũ cán bộ y tế”.

Một trong những bước phát triển nổi bật của ngành y tế huyện Cái Nước là sự thay đổi mạnh mẽ của hệ thống y tế cơ sở. Nhờ sự đầu tư của Dự án Nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ ban đầu, 100% trạm y tế trên địa bàn huyện Cái Nước được xây mới, nâng cấp, sửa chữa. Hiện có 10/11 trạm y tế trên địa bàn huyện có 2 bác sĩ phục vụ, trên 80% xã, thị trấn có bác sĩ trình độ sau đại học. Ngoài ra, các chức danh tại các trạm y tế đều được đảm bảo theo đúng quy định của ngành. Bên cạnh đó, hệ thống cộng tác viên, nhân viên y tế khóm, ấp cũng là lực lượng quan trọng góp phần chăm sóc tốt sức khoẻ cho người dân ngay tại tuyến đầu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiện, Trưởng Trạm Y tế xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, phấn khởi: “Ðược sự đầu tư của Dự án AP, đến nay hoạt động tại trạm đã đi vào ổn định. Các trang thiết bị y tế, máy móc được đầu tư, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, lượng bệnh đến khám bệnh tại trạm ngày một đông hơn”.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngành y tế Cái Nước còn quan tâm, chú trọng đến việc thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử, giao tiếp giữa cán bộ y tế với bệnh nhân, hết lòng chăm sóc và phục vụ bệnh nhân, qua đó ngày càng được bệnh nhân tin tưởng.

Ông Trần Văn Thương, người dân xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đánh giá: “Tôi thấy bộ mặt y tế huyện nhà ngày càng phát triển, bệnh viện hay các trạm y tế đều được xây dựng khang trang, có bác sĩ phục vụ, người dân cảm thấy rất phấn khởi”.

Bà Lê Thị Quỳnh, người dân thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, cho biết: “Không chỉ cơ sở khang trang, sạch đẹp, đội ngũ y, bác sĩ cũng hết sức niềm nở, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo”.

Vượt qua những chặng đường khó khăn, đến nay, hệ thống y tế trên địa bàn huyện Cái Nước đã có diện mạo mới. Các cơ sở chăm sóc sức khoẻ được đầu tư khang trang, trang thiết bị được cung cấp đầy đủ, nguồn nhân lực từng bước được đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Ðây là tiền đề quan trọng để ngành y tế huyện Cái Nước từng bước làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân tại địa phương./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.