ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:25:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành y tế đang rất cần các tình nguyện viên

Báo Cà Mau (CMO) Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức căng thẳng, bằng chứng là số ca mắc mới ngày một tăng cao, chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt (từ ngày 1/3 số ca mắc Covid-19 trên 1.300 ca mỗi ngày và tăng đến mốc trên 3.900 ca/ngày vào ngày 10/3).

Thống kê của ngành y tế, trong những ngày gần đây, sự trở lại trường học của giáo viên, học sinh đã và đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất cao trong trường học (chiếm 26% số ca mắc mới trong ngày).

Ngày 10/3, số ca mắc Covid-19 trong tỉnh đạt đỉnh mới với 3.914 ca, trong đó hơn 1.000 ca là giáo viên và học sinh, cao nhất so với những ngày trước đó trong tháng 3. Luỹ kế từ khi học sinh đến lớp sau Tết Nguyên đán đến ngày 10/3, số học sinh bị nhiễm Covid-19 đạt mốc 5.175 ca.

Ngoài ra, các số liệu thống kê của ngành y tế, hiện có hơn 47% số học sinh mắc Covid-19 ở độ tuổi dưới 12. Đối tượng này chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (chỉ tính riêng trong ngày 10/3, có 433 ca nhiễm Covid-19 là trẻ em chưa tiêm vắc-xin).

Ngành y tế đang rất cần lực lượng tình nguyện viên tham gia vào các trạm y tế lưu động và tổ Covid cộng đồng để chia sẻ với đội ngũ nhân viên y tế trong chăm sóc F0 tại nhà.

Theo Sở Y tế, việc gia tăng nhanh chóng ca mắc mới khiến áp lực càng nặng hơn với các trạm y tế lưu động và tổ Covid cộng đồng tại các huyện/thành phố. Lực lượng y tế này có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, vừa theo dõi điều trị F0 tại nhà và theo dõi F1 cách ly tại nhà. Báo cáo tình hình dịch bệnh ngày 10/3, Sở Y tế nhấn mạnh: “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay, y tế cơ sở là lực lượng tuyến đầu của tuyến đầu”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 111 trạm y tế lưu động và 3.707 tổ Covid cộng đồng đang hoạt động tối đa công suất, trung bình mỗi nhân viên y tế tại các trạm phải quản lý, chăm sóc và điều trị tại nhà cho 50 F0. Tỷ lệ nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân cao nhất là tại TP Cà Mau 85 F0/1 nhân viên y tế; thấp nhất là huyện Ngọc Hiển với 26 F0/1 nhân viên y tế.

Với số lượng F0 điều trị tại nhà như hiện tại và không ngừng tăng lên, các nhân viên tại trạm y tế lưu động và tổ Covid cộng đồng đã và đang chịu một áp lực rất lớn trong công tác chăm sóc F0 tại nhà. “Nhân viên y tế tại các trạm y tế lưu động và và tổ Covid cộng đồng hiện nay đang phải gồng mình và tự làm hết tất cả mọi việc, từ chuyên môn đến không chuyên môn”, báo cáo của Sở Y tế khẳng định.

Trong khi đó, tỉnh đang rất thiếu các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác chăm sóc F0 tại nhà (tổng số nhân viên đang công tác tại trạm y tế lưu động hiện nay là 388 nhân viên và 237 tình nguyện viên).

“Ngành y tế đang rất cần và rất cần những cánh tay xung phong tham gia vào các trạm y tế lưu động và tổ Covid cộng đồng của các tình nguyện viên từ các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Sự tham gia của các tình nguyện viên sẽ phần nào giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên y tế, khi đó nhân viên y tế sẽ dốc hết sức mình tập trung vào công việc chuyên môn là chăm sóc sức khoẻ cho các F0. Các tình nguyện viên sẽ san sẻ bớt những công việc ngoài chuyên môn tại các trạm, từ đó áp lực sẽ giảm dần, và các bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà sẽ được chăm sóc tận tình và chu đáo hơn”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, kêu gọi./.

 

Phong Phú

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.