ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:21:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghề livestream bóng đá phủi

Báo Cà Mau Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các giải bóng đá phong trào (còn gọi là bóng đá phủi), việc livestream bóng đá phủi cũng được quan tâm nhiều hơn, góp phần phát triển các giải bóng đá phong trào tại địa phương và đưa các giải đấu này đến gần hơn với người hâm mộ.

Hiện nay, các giải bóng đá phong trào sân 5, sân 7 tại địa phương được tổ chức chuyên nghiệp và phát triển mạnh mẽ. Sóng livestream trở thành phương tiện đầy lợi thế để quảng bá cho giải đấu, cung cấp quyền lợi cho các đơn vị tài trợ. Các đội bóng, các cầu thủ cũng được lên sóng để xây dựng hình ảnh, thương hiệu và thu hút nhà tài trợ. Với tiện tích này, thời gian gần đây, từ các giải đấu lớn, quy mô cho đến các trận giao hữu đều yêu cầu dịch vụ livestream.

Ðơn vị livestream bố trí nhiều góc máy để người xem có thể theo dõi trọn vẹn từng khoảnh khắc của trận đấu. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Anh Tạ Hải Ðăng, Giám đốc chuỗi cửa hàng thể thao Tada Sport, cũng là người xây dựng nên Tada Media - trang Fanpage chuyên livestream các giải bóng đá phủi tại Cà Mau, cho biết: “Tại Tada Sport, lượng khách hàng của các giải bóng đá phủi chiếm đa số. Khi họ đến cửa hàng để đặt quần áo thi đấu, cup hay cờ thì đều yêu cầu phát sóng trực tiếp các trận đấu để nhiều người biết đến hơn, quảng bá hình ảnh và lưu lại trận đấu của đội mình. Vì thế, tôi đã xây dựng nên kênh truyền thông thể thao để phục vụ nhu cầu của khách hàng tốt hơn, như một dịch vụ đi kèm để thu hút khách”.

Ngoài sử dụng dịch vụ livestream để xây dựng hình ảnh, các đội bóng và cầu thủ phong trào cũng muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp làm kỷ niệm, phân tích tình huống để rút kinh nghiệm. Những người làm livestream cũng có những tác động tích cực đến các giải phong trào, vì khi được trực tiếp trên sóng, các đội bóng sẽ có phần chuẩn bị kỹ hơn về hình ảnh của mình từ trang phục cho đến tác phong thi đấu. Các đơn vị tài trợ và ban tổ chức cũng có sự chuẩn bị chỉn chu hơn từ poster, cờ lưu niệm, cup cho đến quy mô tổ chức.

Bóng đá phủi ngày càng nhận được sự quan tâm của cổ động viên. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Khi nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, các đơn vị truyền thông thể thao cũng dần nâng cao trình độ chuyên môn và chuyên nghiệp hơn. Nếu như ở thời điểm 3-4 năm trước, làm livestream chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có thể phát live là đủ, thì hiện nay, trước giờ diễn ra trận đấu, đơn vị livestream sẽ mang đến sân bóng nhiều thiết bị như: 2-3 máy quay để có thể quay được nhiều góc của trận đấu; loa âm thanh để bình luận viên bình luận trực tiếp ngay tại sân bóng; máy tính, các thiết bị kỹ thuật để theo dõi điều chỉnh đường truyền... Tổ livestream cũng có nhiều thành viên, từ quay phim, kỹ thuật, nhiếp ảnh, đến bình luận viên..., mỗi người có một nhiệm vụ, với trình độ chuyên môn tốt nhất để đảm bảo livestream trận đấu phải thật sự chuyên nghiệp. Giờ đây, khi xem livestream các trận đấu bóng đá phủi, khán giả đều có thể xem được những cảnh quay chậm của các bàn thắng, các pha phạm lỗi, phát lại các pha bóng highlight, có bình luận viên chuyên nghiệp không khác gì ở các giải bóng lớn của quốc gia như khi xem trên tivi.

Anh Trần Thanh Hoàng (bình luận viên Chú Hề), Công ty Truyền thông Thể thao Eldo Media (Cần Thơ), chia sẻ: “Chúng tôi đến với nghề này xuất phát từ tình yêu bóng đá, mong muốn bóng đá phủi sẽ được nhiều người quan tâm hơn. Về cơ duyên đến với công việc, khi chúng tôi đi xem các giải lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, ở những nơi này thì livestream bóng đá đã phát triển khá rầm rộ, thế là chúng tôi quyết định trở về quê hương để phát triển. Thời gian đầu mới thành lập, đội chỉ có 4 người, chúng tôi live miễn phí cho các trận đấu. Cứ thế mà đi từng bước nhỏ cho đến hôm nay, công ty đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ với người hâm mộ bởi chất lượng và sự chuyên nghiệp, thể hiện qua lượt người xem ở mỗi trận đấu, cao điểm có thể lên đến hơn 10 ngàn người xem. Mỗi ngày có thể chia lực lượng đi 3-4 tỉnh khác nhau theo giải đấu, đáp ứng yêu cầu của khách hàng”.

Bình luận viên Chú Hề (bên trái, hàng đầu) bình luận trực tiếp tại một trận đấu bóng đá phủi. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Eldo Media là đơn vị truyền thông có quy mô lớn nhất nhì khu vực miền Tây, sở hữu lượt theo dõi hơn 100 ngàn người. Tuy nhận được lời mời từ cả các tỉnh phía Bắc nhưng chiến lược công ty hướng tới vẫn là phát triển livestream và các giải bóng đá phủi ở các tỉnh miền Tây như lời tri ân dành cho khán giả đã đồng hành cùng Eldo Media trong những năm vừa qua. Ði kèm với công việc này sẽ có các bộ phận khác như nhiếp ảnh, in ấn poster, back drop, tranh ảnh, sản xuất TVC... cũng sẽ giúp tạo việc làm cho nhiều người. Ðặc biệt là các bạn sinh viên có thể tham gia dưới dạng cộng tác viên vừa tăng thu nhập, vừa có thể theo đuổi đam mê.

Ngày trước, người hâm mộ bóng đá chỉ có thể xem nhà đài tường thuật trực tiếp bóng đá trên truyền hình, nhưng chủ yếu chỉ là những giải bóng lớn cấp quốc gia, quốc tế. Còn giờ đây, thông qua các trang livestream bóng đá như Tada Media hay Eldo Media, người hâm mộ bóng đá không có điều kiện đến xem trực tiếp tại các sân bóng, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay bất cứ thiết bị điện tử nào có kết nối Internet là có thể dễ dàng xem được các giải đấu lớn nhỏ từ quốc tế cho tới các giải bóng đá phủi ở địa phương./.

 

Vân Anh

 

Tây Ban Nha lần thứ 4 vô địch Euro

Bằng bản lĩnh của đội bóng thi đấu đầy biến hóa, Tây Ban Nha đã xuất sắc đánh bại Anh để lần thứ 4 vô địch Euro. Ở đó, hai tài năng trẻ Yamal – Williams một lần nữa trở thành những người hùng.

Rèn luyện sức khoẻ từ chạy bộ

Những năm gần đây, chạy bộ đã trở thành xu hướng phổ biến, không chỉ trong giới trẻ mà còn lan rộng tới những người lớn tuổi. Từ các công viên đến những đường phố yên tĩnh, không khó bắt gặp hình ảnh những người lớn tuổi hăng say chạy bộ. Họ tìm thấy trong bộ môn này niềm vui, cách giữ gìn sức khoẻ và năng lượng tích cực.

Đánh bại Hà Lan, Anh vào chung kết

Bị dẫn trước trong thế trận khá cân bằng, nhưng với những sự điều chỉnh nhân sự hợp lý, Anh đã có chiến thắng ngược dòng trước Hà Lan, để giành quyền chung kết.

Ngược dòng đánh bại Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết

Sau thời gian tạm nghỉ, rạng sáng nay (10/7), vòng chung kết Euro 2024 đã trở lại bằng trận bán kết 1. Trong màn chạm trán này, Tây Ban Nha và Pháp đã cống hiến cho người xem 90 phút so tài đáng để chờ đợi. Tại đó, với khả năng tấn công tổng lực bằng đôi cánh mang tên Yamal, Tây Ban Nha đã ngược dòng đánh bại Pháp, để giành quyền vào chung kết.

Cùng thắng ngược dòng, Anh và Hà Lan hẹn nhau tại bán kết

Hai cặp đấu tứ kết cuối cùng của vòng chung kết Euro 2024 đã diễn ra với cùng một kịch bản. Trong khi Anh phải căng sức để ngược dòng đánh bại Thụy Sĩ sau loạt luân lưu, thì Hà Lan cũng vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị dẫn trước.

Tây Ban Nha và Pháp vào bán kết

Sau 2 ngày tạm nghỉ, đêm qua và rạng sáng nay (6/7), vòng chung kết Euro 2024 đã trở lại bằng hai cặp đấu tại tứ kết. Nếu như Tây Ban Nha thắng kịch tính trước Đức, thì Pháp cũng phải nhờ đến loạt sút luân lưu mới vượt qua Bồ Đào Nha để cùng giành quyền vào bán kết.

Hà Lan thị uy sức mạnh, Thỗ Nhĩ Kỳ nhọc nhằn vào tứ kết

Vòng chung kết Euro 2024 vừa diễn ra hai cặp đấu cuối của vòng 1/8. Nếu như Hà Lan nhẹ nhàng đánh bại Romania, thì Thỗ Nhĩ Kỳ cũng xuất sắc vượt qua Áo để cùng nhau đối đầu tại vòng tứ kết.

Pháp và Bồ Đào Nha vào tứ kết

Dù được đánh giá cao hơn Slovenia, nhưng Bồ Đào Nha phải rất vất vả mới có được chiến thắng. Trong khi đó, Pháp cũng phải nhờ vào may mắn để đánh bại Bỉ và giành quyền vào tứ kết.

700 vận động viên tham gia Hội thao truyền thống các trường chính trị khu vực ĐBSCL

Với thông điệp “Đoàn kết - chia sẻ - sáng tạo - phát triển”, từ ngày 29-30/6, Hội thao truyền thống các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ XI năm 2024 được tổ chức tại Học viện Chính trị khu vực IV Cần Thơ với sự tham gia tranh tài của gần 700 vận động viên đến từ 13 trường chính trị các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và Học viện Chính trị khu vực IV.

Đánh bại Bồ Đào Nha, Georgia vào vòng 1/8

Trong tình thế không còn gì để mất, tân binh Georgia vừa tạo nên điều thần kỳ, khi đánh bại Bồ Đào Nha để chính thức giành vé vào vòng 1/8, với tư cách là đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Trong khi đó, CH Czech bị loại sau trận cầu “mưa thẻ”.