ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:43:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ Đại Nghĩa với hành trình thiện nguyện tại Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Là diễn viên, MC nổi tiếng, luôn nhận được đông đảo sự yêu mến của khán giả, bên cạnh khoảng thời gian khá bận rộn dành cho nghệ thuật, Nghệ sĩ Đại Nghĩa thường xuyên tổ chức những chuyến hoạt động từ thiện xã hội tại vùng sâu, vùng xa của các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, trong đó nhiều nhất là Cà Mau.

Rất nhiều người thắc mắc hỏi Đại Nghĩa rằng: "Cà Mau có phải là quê hương anh không?". Nghĩa chỉ cười cùng cái lắc đầu nhẹ tênh.

Thật ra anh sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, nhưng chắc tại duyên gắn bó với vùng đất này từ nhiều năm nay khi kết nối với Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau thực hiện nhiều công trình mang tính chất cộng đồng như xây cầu, lộ nông thôn, xây nhà tình thương, hỗ trợ giếng nước... Theo chia sẻ của nam nghệ sĩ, tính đến nay anh cũng không nhớ rõ đã làm được bao nhiêu công trình ý nghĩa như thế, chỉ biết rằng qua những lần về, hành trang của anh mang theo niềm khao khát được góp một phần để mảnh đất cuối trời ngày càng giàu đẹp, phát triển hơn.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa phát biểu trong buổi trao nhà cho hộ nghèo xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Có dịp đi nhiều, thấy nhiều mới thấu hiểu nơi này đời sống người dân còn vất vả, thiếu thốn, thậm chí ngay cả nguồn nước để sinh hoạt hằng ngày vô cùng hiếm hoi, đôi khi phải mua bằng tiền mà mua từ rất xa để mang về. Qua những lần như thế, bản thân Nghệ sĩ Đại Nghĩa nhận thấy cần phải có sự chung tay của cộng đồng giúp đỡ bà con.

"Tài khoản an vui" ra đời do đích thân Nghệ sĩ Đại Nghĩa vận động quyên góp, chắt chiu tấm lòng hảo tâm của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước cũng như hải ngoại, rồi đại diện mang đến những nơi cần thiết để xây dựng nhiều công trình, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà... đúng với ý nghĩa của tên tài khoản là mong muốn mang niềm vui, sự an lạc đến tất cả mọi người.

Đến với các vùng quê nghèo, cùng lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con, Nghệ sĩ Đại Nghĩa không bao giờ ngại vất vả, ngược lại anh coi đó là niềm vui lớn ngoài những phút giây song hành với nghệ thuật. Vẫn sự năng động, hoạt ngôn và duyên dáng của chàng MC tài năng thường thấy trên các chương trình truyền hình, anh luôn khéo léo dẫn dắt, khuấy động không khí, tạo sự vui tươi và cuốn mọi người theo từng lời chia sẻ chân tình của mình.

"Bên cạnh sự đóng góp của Tài khoản an vui còn có một ê-kíp hỗ trợ đắc lực chính là Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau nên chúng tôi có dịp đi nhiều, nghe nhiều và làm được nhiều chương trình một cách thuận lợi", nam nghệ sĩ phấn khởi bày tỏ.
Chính vì muốn đóng góp nhiều hơn cho nơi đây, mà những chuyến về thường xuyên của anh luôn sôi nổi khi có sự đồng hành của rất nhiều người bạn, không chỉ trong giới văn nghệ sĩ mà còn làm những công việc khác nhau trong xã hội. Nghệ sĩ Đại Nghĩa chia sẻ, việc kêu gọi các nhà hảo tâm đến tận nơi, chứng kiến tận mắt những khó khăn hằng ngày đang diễn ra, giúp mọi người dễ dàng đồng cảm cũng như sẻ chia thay vì chỉ đơn thuần qua những hình ảnh hay lời kể khá trừu tượng.

Nụ cười tươi luôn nở trên môi Nghệ sĩ Đại Nghĩa trong suốt các hoạt động thiện nguyện xã hội tại Cà Mau.

Vừa từ Mỹ về Việt Nam và có dịp cùng tham gia trong chuyến từ thiện khánh thành cây cầu thứ 3 tại tỉnh Cà Mau do chính mình tài trợ, Nghệ sĩ cải lương Hữu Thọ xúc động cho biết: "Nhiều năm liền xa quê, hôm nay nhờ chương trình tôi được đặt chân đến vùng đất Cà Mau và góp một phần vật chất để nối nhịp bờ vui cho bà con. Đây là niềm hạnh phúc lớn. Cảm ơn Nghệ sĩ Đại Nghĩa cùng Tài khoản an vui vì những hoạt động nhân văn như thế...".

Một điều khiến tất cả mọi người cùng đồng hành với Đại Nghĩa vô cùng trân quý chính là sự cẩn thận từ những bước nhỏ nhất mỗi khi bắt tay vào công việc từ thiện xã hội, đặc biệt là các công trình phục vụ cộng đồng. Những cây cầu trước khi xây dựng luôn được anh nghiên cứu, khảo sát chi tiết ở vị trí giao thông thuận lợi cho bà con, hoặc nối giữa 2 ấp hay đầu mối giao thông giữa các xã, làm sao có thể gần trường học, chợ để tiện cho việc thông thương, các em học sinh qua lại dễ dàng và có khi là gần ngôi chùa để phật tử lui tới. Nhờ đó, hàng loạt cây cầu và nhà tình thương mang tên An Lạc, An Bình được nối tiếp xây dựng. Số thứ tự được đánh dấu đằng sau cái tên ấy không chỉ nói lên số lượng công trình mà còn ghi nhận tấm lòng hảo tâm của tất cả mọi người từ Tài khoản an vui, in đậm những dấu chân nghĩa tình đến với Cà Mau.

Nhìn thấy người nghệ sĩ đang miệt mài hoạt náo, phát biểu rồi lại trao những phần quà tận tay các em học sinh giữa cái nắng hè đầy oi bức nhưng vẫn luôn nở nụ cười thật tươi, thoáng chút bâng khuâng, tôi hỏi với đầy sự cảm kích: "Điều gì đã làm nên sự gắn bó đậm sâu giữa anh với mảnh đất này như thế?".

Khẽ lau nhẹ những giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán, anh chân tình: "Vì cũng như các tỉnh miền Tây khác, vùng đất cuối trời Tổ quốc vốn dĩ dễ thương mộc mạc và gần gũi cùng tình cảm hết sức chân tình dành cho mình. Chính điều đó làm mình cảm thấy vui, có cái gì đó níu chân lại, đi một lần cứ muốn phải quay trở lại để làm thêm nhiều điều nữa. Những kế hoạch, dự định cứ thế lại nảy ra từ lần này đến lần khác, nối tiếp mà chưa biết mệt mỏi bao giờ..."./.

Trần Hoàng Phúc

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau, cho biết: "Không chỉ là một nghệ sĩ tâm huyết với nghề, Đại Nghĩa còn có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng qua các hoạt động thiện nguyện xã hội. Trong nhiều năm đồng hành với chúng tôi, từ sự đóng góp của bản thân cũng như vận động quyên góp "Tài khoản an vui" em đã xây trên 50 cầu giao thông nông thôn, 300 giếng nước và gần 20 căn nhà tình thương cho tỉnh Cà Mau. Sắp tới, theo đề nghị của Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh, từ tài khoản an vui này, Đại Nghĩa còn có kế hoạch quỹ hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà để các em có nhiều thuận lợi hơn trên bước đường tìm đến con chữ...".

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).