ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 02:58:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ thuật tranh màu nước

Báo Cà Mau Sự tươi mới và trong trẻo của tranh màu nước đã cuốn hút được người yêu nghệ thuật. Các hoạ sĩ chuyên vẽ tranh màu nước tiêu biểu hiện nay như Bùi Duy Khánh, Nguyễn Toán, Hồ Hưng, Huỳnh Bảo, Ðoàn Quốc, Tín Trung, Lê Ngọc Quỳnh... đã đưa những tác phẩm tranh màu nước trở thành những tác phẩm sáng tác nghệ thuật rất chất lượng không hề thua kém với các tác phẩm được sáng tác bằng các chất liệu khác. Hiện nay, ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhiều câu lạc bộ (CLB) tranh màu nước ở các tỉnh, thành mới được thành lập, tạo nhiều sân chơi cho các hoạ sĩ yêu tranh màu nước.

Các bạn trẻ Hà Nội tham gia lớp vẽ tranh màu nước.

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương, Chủ nhiệm CLB Tranh màu nước Hà Nội, chia sẻ: “Vẽ được một tác phẩm, đầu tiên hoạ sĩ phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng về vẽ tranh màu nước. Vẽ tranh màu nước khi đã đặt bút vào thì gần như rất khó sửa. Khi nắm bắt được kỹ thuật thì mình sắp xếp các lớp từ xa cho đến gần, người vẽ bao giờ cũng phải phát hình và tìm bố cục hợp lý, sau đó thì bắt đầu mới sử dụng màu. Một số kỹ thuật vẽ tranh màu nước như là vẽ ướt trên ướt, ướt trên khô, hoặc có thể sử dụng những màu tạo hạt để tạo ra một số hiệu ứng đặc biệt. Về sử dụng màu để tác phẩm sinh động, tuỳ vào cá tính riêng của người vẽ”.

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: "Các hoạ sĩ chuyên về tranh màu nước hướng hoạt động theo tiêu chí đoàn kết, hỗ trợ và phát triển không chỉ trong nước mà còn hướng đến các cuộc triển lãm quốc tế và muốn kéo những sự kiện hoạt động quốc tế đến Việt Nam, để quảng bá văn hoá, du lịch và con người cũng như các tác phẩm Việt Nam không hề thua kém các bạn quốc tế”.

Hoạ sĩ Lê Ngọc Quỳnh (tỉnh Cà Mau) bộc bạch: “Tôi có gần 7 năm gắn bó với tranh màu nước. Tôi đã tham gia triển lãm về tranh màu nước trong nước và quốc tế nhiều lần. Việc chọn thể loại tranh màu nước sẽ giúp các hoạ sĩ thoả sức thể hiện ý tưởng, đam mê nghệ thuật. Vẽ màu nước được đánh giá là một trong những loại hình hội hoạ được nhiều hoạ sĩ đam mê, giới trẻ theo đuổi nhất hiện nay".

Hoạ sĩ Dư Minh Chiến, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Sắp tới đây, bên cạnh cuộc thi, trưng bày tranh mỹ thuật tỉnh Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp Hội Văn học - Nghệ thuật tổ chức toạ đàm nghệ thuật vẽ tranh màu nước năm 2023. Ðây là dịp để anh em hoạ sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm, giao lưu trao đổi cùng các chuyên gia về tranh màu nước”.

Nhóm hoạ sĩ Sắc màu miền Tây giao lưu với CLB Tranh màu nước Hà Nội.

 

Tác phẩm “Chuyện cò và giấc mơ” của Hoạ sĩ Ngọc Quỳnh (Cà Mau).

 

Tác phẩm “Phong cảnh Cà Mau” của Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương.

 

Tác phẩm “Làng hoa Sa Ðéc” của Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương.

 

Tác phẩm “Biển cạn” của Hoạ sĩ Tín Trung.

 

Hoàng Vũ

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.