Thứ bảy, 13-12-25 09:58:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ thuật tranh màu nước

Báo Cà Mau Sự tươi mới và trong trẻo của tranh màu nước đã cuốn hút được người yêu nghệ thuật. Các hoạ sĩ chuyên vẽ tranh màu nước tiêu biểu hiện nay như Bùi Duy Khánh, Nguyễn Toán, Hồ Hưng, Huỳnh Bảo, Ðoàn Quốc, Tín Trung, Lê Ngọc Quỳnh... đã đưa những tác phẩm tranh màu nước trở thành những tác phẩm sáng tác nghệ thuật rất chất lượng không hề thua kém với các tác phẩm được sáng tác bằng các chất liệu khác. Hiện nay, ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhiều câu lạc bộ (CLB) tranh màu nước ở các tỉnh, thành mới được thành lập, tạo nhiều sân chơi cho các hoạ sĩ yêu tranh màu nước.

Các bạn trẻ Hà Nội tham gia lớp vẽ tranh màu nước.

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương, Chủ nhiệm CLB Tranh màu nước Hà Nội, chia sẻ: “Vẽ được một tác phẩm, đầu tiên hoạ sĩ phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng về vẽ tranh màu nước. Vẽ tranh màu nước khi đã đặt bút vào thì gần như rất khó sửa. Khi nắm bắt được kỹ thuật thì mình sắp xếp các lớp từ xa cho đến gần, người vẽ bao giờ cũng phải phát hình và tìm bố cục hợp lý, sau đó thì bắt đầu mới sử dụng màu. Một số kỹ thuật vẽ tranh màu nước như là vẽ ướt trên ướt, ướt trên khô, hoặc có thể sử dụng những màu tạo hạt để tạo ra một số hiệu ứng đặc biệt. Về sử dụng màu để tác phẩm sinh động, tuỳ vào cá tính riêng của người vẽ”.

Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: "Các hoạ sĩ chuyên về tranh màu nước hướng hoạt động theo tiêu chí đoàn kết, hỗ trợ và phát triển không chỉ trong nước mà còn hướng đến các cuộc triển lãm quốc tế và muốn kéo những sự kiện hoạt động quốc tế đến Việt Nam, để quảng bá văn hoá, du lịch và con người cũng như các tác phẩm Việt Nam không hề thua kém các bạn quốc tế”.

Hoạ sĩ Lê Ngọc Quỳnh (tỉnh Cà Mau) bộc bạch: “Tôi có gần 7 năm gắn bó với tranh màu nước. Tôi đã tham gia triển lãm về tranh màu nước trong nước và quốc tế nhiều lần. Việc chọn thể loại tranh màu nước sẽ giúp các hoạ sĩ thoả sức thể hiện ý tưởng, đam mê nghệ thuật. Vẽ màu nước được đánh giá là một trong những loại hình hội hoạ được nhiều hoạ sĩ đam mê, giới trẻ theo đuổi nhất hiện nay".

Hoạ sĩ Dư Minh Chiến, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật tỉnh Cà Mau, cho biết: “Sắp tới đây, bên cạnh cuộc thi, trưng bày tranh mỹ thuật tỉnh Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp Hội Văn học - Nghệ thuật tổ chức toạ đàm nghệ thuật vẽ tranh màu nước năm 2023. Ðây là dịp để anh em hoạ sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm, giao lưu trao đổi cùng các chuyên gia về tranh màu nước”.

Nhóm hoạ sĩ Sắc màu miền Tây giao lưu với CLB Tranh màu nước Hà Nội.

 

Tác phẩm “Chuyện cò và giấc mơ” của Hoạ sĩ Ngọc Quỳnh (Cà Mau).

 

Tác phẩm “Phong cảnh Cà Mau” của Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương.

 

Tác phẩm “Làng hoa Sa Ðéc” của Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Phương.

 

Tác phẩm “Biển cạn” của Hoạ sĩ Tín Trung.

 

Hoàng Vũ

 

Trang https://nhacvien.vn/khoa-hoc/guitar/ dạy đàn guitar

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.