ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 08:20:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ thuật với sứ mệnh phục vụ tuyên truyền

Báo Cà Mau (CMO) Đã từ rất lâu, Đoàn Cải lương Hương Tràm nhận được rất nhiều sự yêu mến, khen ngợi từ công chúng trong và ngoài tỉnh, cùng với đó là sự đánh giá cao của giới chuyên môn. Đặc biệt, những năm gần đây, đơn vị vinh dự nhận nhiều giải thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng, như: danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân năm 2012 , Huy chương Vàng Hội diễn Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015.

Biểu diễn phục vụ đi đôi với tuyên truyền

So với thực trạng chung của cải lương hiện nay, Hương Tràm tương đối ổn định về mặt biểu diễn, sân khấu luôn sáng đèn.

Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm, cho biết, hoạt động của đoàn hằng năm theo sát chỉ tiêu được giao của HĐND tỉnh. Cụ thể, một năm có 105 suất biểu diễn phục vụ, trong đó 60 suất biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, 45 suất phục vụ chính trị. Đến thời điểm này, đoàn đã thực hiện được khoảng 80% kế hoạch.

Các nghệ sĩ đang cháy hết mình trong vở cải lương "Biển và bờ" của tác giả Đăng Chương, chuyển thể cải lương  Trường Giang, đạo diễn NSƯT Lịch Sử. Vở đoạt Huy chương Bạc cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ toàn quốc.

Trong tháng 5 vừa qua, đoàn có dịp đi giao lưu nghệ thuật ở Bình Thuận. Bên cạnh đó còn tham gia các chương trình giao lưu nghệ thuật tại các tỉnh khu vực ĐBSCL như Sóc Trăng, Kiên Giang... làm nên sự gắn kết giữa các đoàn chuyên nghiệp địa phương, tạo điều kiện để các nghệ sĩ của đoàn có dịp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sân khấu, nâng cao trình độ nghệ thuật của mình.

Hầu như mỗi tháng đoàn đều có nhiều hoạt động phục vụ bà con ở các vùng sâu, vùng xa. Những vở diễn được chọn lọc kỹ lưỡng, cùng với đó là sự tâm huyết trong quá trình tập dượt của diễn viên, nói không với sự hời hợt trong nghệ thuật nhằm đem đến cho khán giả những gì hay nhất, tinh tuý nhất.

Nhận thức rõ trách nhiệm phục vụ đi đôi với tuyên truyền, ban lãnh đạo đoàn rất tích cực trong việc tổ chức các chương trình biểu diễn chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn trong năm như: 30/4, 1/5, 2/9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Biểu diễn nghệ thuật mang tính thưởng thức, giải trí nhưng vẫn chứa đựng những nội dung yêu nước, ca ngợi Đảng, cách mạng và tuyên truyền chính sách, pháp luật đến Nhân dân.

Luôn tâm đắc câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Văn hoá nghệ thuật là một mặt trận. Anh chị em nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận ấy", NSƯT Lịch Sử, Phó Đoàn Cải lương Hương Tràm, cho biết, trong công tác quản lý, chị luôn tìm tòi, say mê học hỏi để chắt lọc những gì hay nhất cho nghề và góp sức vào sự phát triển của đoàn trong sứ mệnh cao cả mà Nhà nước đã giao.

Được biết, trong những ngày này, các anh chị em nghệ sĩ đang tích cực luyện tập vở cải lương "Tận trung báo quốc" (tác giả Lâm Tường Vân) để chuẩn bị cho chương trình "Hoà điệu đất chín rồng" của Đài VTV Cần Thơ trong tháng 9. Đây là chương trình phát sóng trực tiếp theo định kỳ hằng tháng những vở cải lương do các nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật, đoàn văn công khu vực ĐBSCL biểu diễn.

Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực kế thừa

Nghệ sĩ Quốc Tín phấn khởi chia sẻ, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh về đào tạo nhân lực, lực lượng nhân sự của đoàn được đào tạo chuyên môn ở tất cả các lĩnh vực như: đạo diễn, biên đạo, nhạc sĩ, hoạ sĩ..., tạo được nguồn cán bộ chuyên môn tương đối hùng hậu. Thời gian tới, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, đoàn tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực kế thừa, đặc biệt là lực lượng diễn viên, nhà chuyên môn trẻ để có thể vững vàng tiếp bước thế hệ đi trước sắp sửa về hưu.

Các nghệ sĩ của Đoàn Hương Tràm trong vở cải lương “Nỗi niềm chim cúm núm” của tác giả Đăng Minh, đạo diễn  NSƯT Lịch Sử.

Việc đào tạo diễn viên hiện nay của đoàn được thực hiện theo hai hướng: truyền nghề và đào tạo chính quy từ trường sân khấu.

Có một thực tế là đa số các học viên khi được tuyển vào đơn vị chủ yếu được tuyển chọn về mặt năng khiếu nhưng lại hạn chế về mặt văn hoá. Do vậy, khi vào đoàn, bên cạnh trau dồi chuyên môn, ban lãnh đạo đoàn tạo mọi điều kiện bổ sung về mặt văn hoá, khi đủ chuẩn sẽ đưa đi đào tạo tại các trường sân khấu chính quy. Những anh em không đủ điều kiện đầu vào cho các lớp chuyên môn của các trường, đoàn sẽ đào tạo theo cách truyền nghề thị phạm, áp dụng thực tiễn, đi vào thực tế bằng hình thức học trực tiếp trên sân khấu. Trong quá trình đào tạo, các nghệ sĩ phụ trách giảng dạy sẽ phân tích kỹ lưỡng cho từng học viên nắm rõ tính cách tâm lý nhân vật, tìm hiểu lý lịch nhân vật và bám vào đó để diễn.

Học theo cách truyền nghề tuy không đặt nặng vấn đề lý thuyết nhưng nếu học viên có năng khiếu, cộng với việc đam mê, chú tâm vào việc học, kết quả sẽ không thua việc học chính quy tại các trường.

Ngoài ra, mỗi năm lãnh đạo đoàn còn trình Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch xin một lớp đào tạo ngắn hạn, mời những nhà chuyên môn giỏi, thầy cô giỏi nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy nghệ thuật của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh như NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Xuân Hiểu... đứng lớp tập huấn từ 1-2 tháng. Mỗi học viên sau khi kết thúc khoá học sẽ được hướng dẫn ít nhất 1-2 vai diễn để rút ra kinh nghiệm, dần học hỏi tiến bộ, làm đầy túi hành trang cho sự nghiệp biểu diễn của mình.

"Điều đáng mừng là các học viên vào đoàn hầu hết đam mê nghệ thuật, quyết tâm phấn đấu để trở thành diễn viên chuyên nghiệp, say mê và khao khát cống hiến để xứng đáng tiếp bước thế hệ nghệ sĩ đi trước", Nghệ sĩ Quốc Tín tâm tình./.

Hoàng Phúc

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.