Thứ năm, 6-11-25 01:37:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghe tiếng còi xe, nhớ chuyện xứ người

Báo Cà Mau (CMO) Câu chuyện sử dụng còi khi tham gia giao thông tưởng chừng như một lẽ thường, nhưng thực ra, nó phải gắn liền với văn hoá giao thông. Và "văn hoá còi" đang thực sự nhiễu loạn.

"Tin… tin… tin" - một hồi còi dài ngay phía sau lưng khi đang chờ đèn đỏ làm tôi giật bắn người. Nhìn lên đèn tín hiệu thì đèn đỏ báo vẫn còn 4 giây nữa mới chuyển sang đèn xanh. Ngoái nhìn lại phía sau - nơi phát tiếng còi khó chịu lại là hình ảnh một người đàn ông lịch sự, bảnh bao, trên gương mặt vẫn vẻ vô tư như không có chuyện gì xảy ra.

Đó chỉ là một trong những câu chuyện dở khóc dở cười về việc sử dụng tiếng còi xe. 

"Văn hoá còi" và "văn hoá không còi"

Hành động thúc còi tại những địa điểm đông người được xem thiếu văn hoá trong tham gia giao thông.

Nhân chuyện về tiếng còi xe tôi nhớ lại chuyến tháp tùng cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Cà Mau sang công tác tại tỉnh Khăm Muộn của nước bạn Lào. Đến thăm thủ đô Viêng Chăn, điều làm tôi bất ngờ là với lưu lượng xe cộ đông đúc cùng đường sá cũng không lớn như những đô thị lớn của nước ta, vẫn bị kẹt xe, thế nhưng nó im ắng một cách lạ thường, không hề nghe những hồi còi thúc giục vội vã.

Khi thắc mắc thì được anh tài xế nhiều năm kinh nghiệm, chuyên chở các đoàn đi công tác tại các tỉnh của nước bạn Lào cho biết, không biết từ khi nào, nhưng người dân ở đây không hề sử dụng còi xe. Còi xe chỉ sử dụng khi những trường hợp thật sự cấp thiết. Nếu đang đi bình thường trên đường như thế này mà sử dụng còi là họ biết ngay đó là người từ xứ khác đến. 

"Lúc đầu qua đây, do không biết, mình cũng sử dụng còi, thấy họ nhìn mình lạ lắm”, bác tài tâm tình.

Có lẽ quá chủ quan khi đem chuyện xứ người so sánh chuyện ở xứ mình. Thế nhưng, nếu nhìn thẳng vấn đề thì bất kỳ ở đâu, câu chuyện sử dụng còi cũng là một văn hoá. Và việc sử dụng còi vô tội vạ đã trở thành những tình huống, những câu chuyện đáng buồn ở nước ta, trong đó có Cà Mau.

Có rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng còi xe bất chấp, mọi lúc mọi nơi, không màng tới chuyện cấm hay không cấm. Việc trang bị còi trên phương tiện là cần thiết, nó chính là công cụ nhằm cảnh báo nguy hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên,việc sử dụng còi phải thực sự đúng cách, đúng quy định vì đó là nét văn hoá trong tham gia giao thông.

Có nhiều người xem việc sử dụng còi như một thú vui, thú tiêu khiển khi lưu thông trên đường, thúc còi inh ỏi, liên hồi ngay sát phía sau lưng người khác. Đó là chưa kể đến việc nhiều người còn thay đổi công suất, đặc tính của còi, làm ảnh hưởng lớn đến người khác. Nhiều xe mô tô cũng được độ vào đó những chiếc còi công suất lớn như xe ô tô và người sử dụng thì vô cùng thích thú khi sử dụng nó ở chốn đông người.

Không khó để bắt gặp xe sử dụng còi âm lượng cỡ lớn để “xin đường”. Những lúc đi quá gần những chiếc xe tải kiểu như vậy, với thứ âm khủng khiếp có thể sẽ gây ra tai nạn. Và không ai hiểu được tại sao họ lại có thể ung dung sử dụng còi hơi âm lượng lớn khi đang tham gia giao thông trong đô thị, nơi mà mật độ người đi lại trên đường khá đông. Chuyện xử phạt đối với lỗi này hầu như bị bỏ ngõ.

Mức xử phạt còn khá nhẹ

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp xe được độ lại hay thay đổi thiết kế còi ban đầu, sử dụng còi xe không đúng quy định nhưng chế tài xử lý chưa đủ mạnh. Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau, mức xử phạt chỉ từ 100-200 ngàn đồng đối với người bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu dân cư từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định);  Phạt tiền 600-800 ngàn đồng đối với người điều khiển xe bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi. Trường hợp người điều khiển xe ô tô lắp đặt sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Các mức phạt trên đã đủ sức răn đe đối với những trường hợp vi phạm hay chưa và có xử lý được phần lớn lỗi hay không là câu hỏi khó. Về lâu về dài thì việc xây dựng, hình thành cho mỗi người một nếp sống văn hoá ngay cả trong tham gia giao thông, nhất là việc sử dụng còi đúng nơi, đúng chỗ, đúng quy định mới là căn cơ./.

Song Khuê

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.