ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:13:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị định 100/NÐ-CP, liều thuốc mạnh cho vi phạm nồng độ cồn

Báo Cà Mau (CMO) Kể từ khi ra đời và có hiệu lực đến nay, Nghị định 100/NÐ-CP của Chính phủ đã tạo dấu ấn đáng kể. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ hành động đến nhận thức của người dân đối với các vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ TNGT đường bộ, làm 13 người chết và 38 người bị thương, giảm 26,7% so với cùng kỳ. Trong đó, nguyên nhân do sử dụng rượu, bia xảy ra 2 vụ, chiếm 4,8%.

Từ những số liệu trên cho thấy, các vi phạm về nồng độ cồn đã giảm đáng kể. Ðây chính là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ công vẫn là lực lượng chuyên ngành cảnh sát giao thông (CSGT).

Chỉ tính riêng trong năm 2020, lực lượng CSGT đã tuần tra kiểm soát 36.437 ca, phát hiện lập biên bản xử lý 53.607 trường hợp vi phạm trật tự ATGT (tăng 2.414 trường hợp), ra quyết định xử phạt 42.686 trường hợp, với số tiền gần 72 tỷ đồng. Trong đó, lỗi vi phạm nồng độ cồn chiếm 14,8%, với 7.951 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao, như vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, đã được kiềm chế quyết liệt và mạnh tay.

Lực lượng CSGT Công an TP Cà Mau thường xuyên túc trực, tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Trên thực tế, số người sử dụng rượu, bia vẫn còn khá nhiều, chủ yếu tập trung tại các nhà hàng, quán nhậu vào ban đêm. Tuy nhiên, việc vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông giảm nhiều hơn so với trước. Ðiều này cho thấy, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, ý thức của người tham gia giao thông chuyển biến rõ rệt. Nhiều người đã có ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trong việc di chuyển sau các buổi tiệc, đơn cử như việc sử dụng các dịch vụ lái xe đưa về nhà.

Anh Nguyễn Hoàng P, ngụ Phường 8, TP Cà Mau, trong lần dự tiệc cùng bạn bè, với tâm lý chủ quan, chỉ uống 1 lon bia cho vui không ảnh hưởng gì đến việc lái xe, anh P đã bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện xử phạt, với số tiền hơn 10 triệu đồng. Từ bài học đắt giá đó, anh P đã ý thức hơn trong việc tự giác chấp hành luật giao thông. Anh P chia sẻ: “Giờ sau mỗi tiệc nhậu tôi không dám tự chạy xe nữa. Thuê các dịch vụ lái xe về tận nhà vừa rẻ tiền lại an toàn cho mình”.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Ðội trưởng Ðội CSGT, trật tự, Công an TP Cà Mau, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Nghị định 100 đã tạo chuyển biến tích cực cho một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là đối với người có sử dụng rượu, bia. Nhiều người ý thức hơn trong cách lựa chọn phương thức trở về nhà sau các bữa tiệc. Dù tại các quán nhậu, lượng xe khá đông nhưng phần lớn họ chọn cách di chuyển về bằng dịch vụ xe đưa tận nhà. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn không lơ là trong công tác tuần tra, kiểm soát đối với hành vi vi phạm này, và càng làm quyết liệt, mạnh tay hơn, nhất là trong thời điểm Tết cận kề. Qua đó, từng bước tác động sâu vào ý thức mỗi người khi tham gia giao thông”.

Nghị định 100/NÐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, với những chế tài xử phạt nghiêm minh, có tính răn đe, thực sự là một trong những “liều thuốc” có tác dụng khá mạnh đối với hành vi vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông./.

 

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.