ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:28:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị lực của cậu học trò Nguyễn Lâm Thái

Báo Cà Mau (CMO) Không có được cơ thể lành lặn như bè bạn đồng trang lứa, vượt qua mọi khó khăn về sinh hoạt và mặc cảm, cậu học trò Nguyễn Lâm Thái, lớp 2B, Trường Tiểu học Trường An, xã Khánh An, huyện U Minh đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Em trở thành niềm tự hào của gia đình và là tấm gương sáng đối với bạn bè.

“Có đôi tay giống các bạn!”, đó là điều ước luôn ấp ủ trong Thái khi bắt đầu ý thức được đôi bàn tay khác thường của mình. Em lớn lên trong sự tự ti, mặc cảm với đôi bàn tay khiếm khuyết, các ngón tay dính liền vào nhau và bên cánh tay phải bị biến dạng, chỉ có phần cánh tay trên gắn liền với bàn tay không ngón.

Em Nguyễn Lâm Thái nắn nót từng nét chữ trong môn chính tả.

Bất hạnh chưa dừng lại ở đó, năm Thái 7 tuổi, một biến cố nữa ập đến khi người cha rời bỏ mẹ con Thái để đi tìm hạnh phúc mới, để lại nỗi buồn tủi cho mẹ và em. Hiện tại hai mẹ con đang sống nhờ bên nhà ngoại.

Nhớ lại buổi đầu làm quen với con chữ, những nét chữ ngoằn ngoèo, nguệch ngoạc nhoè trong mồ hôi khi em cố điều khiển ngón tay để viết. Thái chia sẻ: “Ban đầu em phải tập cầm viết trước cho quen rồi mới tập viết. Lúc đầu tập được một lúc tay em mỏi nhừ, đau buốt nhưng em vẫn cố nhịn đau”.

Tuy còn khá nhỏ tuổi nhưng Thái tỏ ra khá chính chắn. Thái tâm sự: “Em muốn gia đình được đoàn tụ để mẹ bớt vất vả, để em theo kịp bài trên lớp. Đêm nào mẹ cũng ôn bài cho em, nhà xa trường nên 2 buổi mẹ đều đưa đón, không ngại nắng mưa”.

Do bàn tay khiếm khuyết nên khi viết hoặc sinh hoạt Thái đều gặp khó khăn. Để em theo kịp bè bạn, mỗi đêm mẹ thường dạy và ôn bài cho Thái trước khi đến lớp.

Chính sự hy sinh của mẹ, nỗ lực không ngừng của Thái mà giờ đây em có thể tự tin viết ra những dòng chữ rất nhanh và đẹp. Vượt lên hoàn cảnh, Thái luôn cố gắng học thật giỏi, được cô giáo và bạn bè yêu mến. Sự chuyên cần, cầu tiến trong học tập giúp Thái giữ vững danh hiệu học sinh giỏi.

Cô Nguyễn Kiều Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp Thái, cho biết: “Thái là học sinh ngoan hiền và chăm học, em học đều tất cả các môn. Là lớp trưởng nên em luôn đi đầu trong các phong trào của trường, của lớp. Mặc dù khiếm khuyết nhưng bù lại em rất thông minh và nhanh nhẹn, tính tình hoà đồng nên Thái được bè bạn yêu mến”.

Gương mặt sáng ngời, ánh mắt như biết nói, nụ cười tươi rói trên môi cậu học trò khiếm khuyết chiếm ngay tình cảm của người đối diện khi lần đầu gặp gỡ. Ai đã từng chứng kiến cảnh Thái phải khó khăn thế nào để lấy quyển vở từ trong cặp ra rồi nắn nót từng con chữ đều khâm phục ý chí, nghị lực của Thái và yêu quý, trân trọng những gì mình đang có.

Chị Lâm Thị Hồng Thắm, mẹ Thái, chia sẻ: “Thái sinh ra đã thiệt thòi hơn các trẻ khác nên tôi dành tất cả tình yêu thương cho bé, chưa bao giờ Thái làm tôi buồn phiền về chuyện học tập. Thái rất chăm học, từ lúc đi học đến nay chưa nghỉ ngày nào”.

Ngoài viết chữ đẹp, Thái còn có sở trường hát hay và vẽ đẹp. Mỗi bức tranh được em phối màu rất tươi sáng và hồn nhiên như chính con người em vậy. Chia sẻ về ước mơ tương lai, Thái bẽn lẽn: “Lớn lên em muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người”.

Bài và ảnh: Nhi Ngô

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.