ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:22:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị lực của cô học trò mắc bệnh bại não

Báo Cà Mau (CMO) Mang trong người căn bệnh bại não nhưng em Phan Thị Ngọc Diệp, lớp 2A1, trường Tiểu học Tân Nghiệp A, ấp Kết Nghĩa, xã Tân Hải, huyện Phú Tân vẫn khát khao được đến trường. Ở em toát lên ý chí và nghị lực phi thường.

Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, từ lúc sinh ra, em đã bị dị tật bẩm sinh. Bác sĩ chẩn đoán em bị bệnh bại não thể co cứng do đẻ non, gia cảnh lại hết sức khó khăn. Thế nhưng, nhiều năm qua Diệp luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Để có thể nói được, đến trường, cầm viết nắn nót từng nét chữ em đã phải nỗ lực gấp nhiều lần người bình thường.

Để Diệp được đi học, mẹ em phải theo em cùng đến trường.

Từ khi mắc bệnh, kinh tế gia đình em vốn chẳng mấy khá giả trở nên suy sụp. Của cải còn lại trong nhà lần lượt “đội nón ra đi".

Để chữa trị cho em, gia đình phải chạy vạy khắp nơi. Nơi nào có thầy hay, bác sĩ giỏi là nơi đó có dấu chân của người mẹ trẻ không ngừng hy vọng chữa bệnh cho con.

Chị Nguyễn Thị Út Mai, mẹ Diệp, nức nở: “Không có bác sĩ nào dám chắc chắn sẽ chữa trị hết bệnh cho cháu, nhưng gia đình tôi vẫn luôn nuôi hy vọng”.

Do bị bệnh nên Diệp không thể ngồi và sinh hoạt được, chỉ nằm một chỗ, hai tay lại rất yếu nên không thể cầm mọi vật. Ngần ấy năm, nhất cử nhất động của Diệp đều được mẹ làm thay.

Dù thế, em vẫn khát khao cháy bỏng được đến trường. Năm lên 9 tuổi, khi sống lưng đã vững, có thể ngồi được, mẹ em đã phải gõ cửa từng trường để xin cho em đi học. Ngay từ những ngày đầu đến lớp, em đã rất say mê học tập, dù việc luyện những con chữ đầu tiên như một cực hình.

Khó có thể tưởng tượng được một cô bé tật nguyền, phát âm không rõ nhưng gương mặt lại sáng ngời mỗi khi mẹ chuẩn bị đưa đến lớp. Đoạn đường từ nhà em đến trường mất 9 km, có đoạn phải qua phà xốp tự kéo. Để Diệp được đến trường thực hiện ước mơ, mẹ em đã phải bỏ cả công ăn việc làm để đi học cùng em.

Chị Mai tâm sự: “Con học thì mình ngồi ngoài sân đợi, học xong thì rước về. Khi nào cháu có khó chịu hay đi vệ sinh thì mình vào ẳm đi. 2 năm ròng rã riết thành quen, nhưng thấy con hiếu học nên phải cố gắng”.

Để theo kịp chương trình trên lớp, mỗi buổi tan học, mẹ Diệp lại phải giúp con ôn lại bài. Do tay yếu nên việc viết bài gặp nhiều trở ngại; để tập cho cơ lưỡi linh hoạt, trong căn nhà nhỏ ven sông thường vang lên những âm thanh ê a chưa tròn vành của cô bé mỗi khi tập đọc, tập nói.

Nhận xét về cô học trò giàu nghị lực, cô Trần Thị Tuyết Trang, giáo viên chủ nhiệm, chia sẻ: “Diệp là tấm gương sáng về nghị lực sống và học tập. Dù còn nhỏ tuổi nhưng em luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, không chịu đầu hàng trước số phận. Diệp học rất giỏi môn Toán và Vẽ. Mỗi bức tranh em vẽ ra đều rất sáng tạo về ý tưởng, qua đó cũng thể hiện phần nào khát khao, ước mơ ấp ủ trong em”.

Giờ đây, khi cơ thể đã bắt đầu thích nghi, sau những buổi được đến trường là vô vàn nỗi đau về thể xác mà cô bé mới 10 tuổi đã phải hứng chịu. Mỗi tuần, mẹ đều đưa Diệp đi châm cứu ở Bạc Liêu, rồi tập vật lý trị liệu. Cứ độ nửa tháng lại lên Sài Gòn để đo điện não.

Ý thức được hoàn cảnh ngặt nghèo của bản thân, Diệp luôn vâng lời và phối hợp tốt với bác sĩ. Khi đã bắt đầu nói được bập bẹ, câu đầu tiên đứa trẻ nhỏ thốt ra khiến ai cũng phải mũi lòng: “Con ước được mặc đầm đi học”.

Với những đứa trẻ khác, điều ấy quá bình thường nhưng với Diệp đó là cả một chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ. Suốt 2 năm học, Diệp luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi của trường. Kết quả ấy là niềm hạnh phúc lớn lao của Diệp và sự hy sinh thầm lặng bao năm qua của người mẹ trẻ.

Ông Bùi Hoàng Huynh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Nghiệp A, cho biết: “Với hoàn cảnh của Diệp, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cho em được đến lớp lại đảm bảo sức khỏe. Diệp rất ham học, trừ những buổi đi trị bệnh, em đều đến lớp đều đặn”.

Với niềm tin cháy bỏng, không ngừng vươn lên từng ngày, Ngọc Diệp là tấm gương về nghị lực sống.

Ngô Yến Nhi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.