ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:50:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết 04 đi vào cuộc sống

Báo Cà Mau (CMO) Tiếp tục thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 04 của Huyện uỷ Phú Tân về giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) hộ gia đình gắn với văn minh đô thị, các xã, thị trấn đã áp dụng, đưa ra những mô hình phù hợp để phát động cán bộ và Nhân dân thực hiện.

Nghị quyết 04 tác động tích cực đến đời sống người dân, bộ mặt nông thôn Phú Tân ngày thêm khởi sắc.

Các mô hình tiêu biểu như trồng hoa màu, cây ăn trái kết hợp nuôi cá nước ngọt; nuôi tôm kết hợp cua, cá, sò huyết; sản xuất đa cây, con bền vững: vườn cây, ao cá, ràu màu, chăn nuôi; sản xuất theo hướng thân thiện môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp kết hợp giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… Trong đó, đa cây, con bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái là hướng đi trọng tâm của các xã hiện nay. Tuỳ vào điều kiện thực tế của địa phương, các xã đều cụ thể hoá việc xây dựng NTM từ 13-14 công việc mà người dân cần thực hiện.

Ông Tô Phục Quyền (ấp Vàm Ðình, xã Phú Thuận) là một trong những người thực hiện tốt nghị quyết này. Ông Quyền đã xây dựng mô hình sáng - xanh  - sạch - đẹp cho không gian sống của gia đình, khu vực xung quanh nhà trồng nhiều loại cây ăn trái: dừa, thanh long, xoài, mít... kết hợp hoa màu nhằm phục vụ tiêu dùng hàng ngày. Khuôn viên nhà có hàng rào xanh bằng cây chuỗi ngọc, cây mắm và nhiều loại cây kiểng như cây sanh, gừa, sộp… được cắt tỉa thẳng hàng, đẹp, tạo cảm giác thoáng mát. Gia đình phát triển kinh tế từ mô hình nuôi tôm quảng canh truyền thống trên diện tích hơn 2 ha, thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng, từ đó có điều kiện tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Ông Quyền chia sẻ: “Tôi luôn ý thức rằng xây dựng NTM là phục vụ chính gia đình mình, đồng thời làm cho quê hương giàu đẹp. 13 tiêu chí công việc mà người dân thực hiện, gia đình tôi đã hoàn thành, cụ thể như trồng hàng rào cây xanh, làm cột cờ, đế cờ, xây hố rác, làm bờ kè chống sạt lở, tham gia bảo hiểm y tế...”.

Tích cực thực hiện Nghị quyết 04, gia đình ông Triệu Minh Hải (ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ) trồng hàng rào bằng cây bông trang trên phần đất nằm dọc theo tuyến lộ trước nhà. Nhờ chịu khó chăm sóc, cắt tỉa mà hàng rào cây xanh của gia đình ông trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của ấp. Với diện tích gần 2 ha, gia đình thực hiện mô hình nuôi tôm quảng canh truyền thống kết hợp nuôi cua, cá, cho thu nhập khá, trên 150 triệu đồng/năm.

Từ khi địa phương triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, những đổi thay về mức hưởng thụ vật chất lẫn tinh thần đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của người dân trong việc chung tay xây dựng NTM. Các công trình, phần việc khi được triển khai phát động luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Ông Nguyễn Văn Dững (ấp Bào Chấu, xã Việt Thắng) khẳng định: “Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tác động tích cực đến đời sống của người dân, diện mạo nông thôn đổi mới, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch, đẹp hơn”.

Huyện Phú Tân hiện đạt 138/152 tiêu chí NTM, có 5/8 xã đạt chuẩn NTM. Ðó là kết quả đạt được từ quyết tâm của các cấp uỷ Ðảng cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương, nhất là sự chung tay góp sức tích cực của người dân.

Phát huy kết quả đạt được, các xã tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng NTM theo Nghị quyết 04 của Huyện uỷ gắn với thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trước nhất là hoàn thành tốt các chỉ tiêu thuộc về hộ gia đình cần thực hiện, góp phần nâng chất các tiêu chí NTM đã được công nhận và thực hiện đạt những tiêu chí còn lại theo kế hoạch./.

 

Anh Phan

 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.