Thứ ba, 16-12-25 17:20:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩ về “thương hiệu”​ Công tử Bạc Liêu…

Báo Cà Mau

Không quá mới nhưng chưa bao giờ cũ khi nhắc lại thương hiệu Công tử Bạc Liêu (CTBL), ở bất kỳ nơi đâu, không riêng Bạc Liêu. Một cậu Ba Huy (tức CTBL Trần Trinh Huy) với bao nhiêu giai thoại thêu dệt từ khá nhiều phần trăm sự thật về lối sống xa hoa, phung phí, tiêu tiền như nước với câu nói đời sau nhắc lại “đốt tiền nấu trứng”, thế mà lại làm nên thương hiệu độc quyền cho xứ sở Bạc Liêu.

Vốn liếng cho du lịch

Hơn một lần tôi được người đối diện trầm trồ “oách thật, người của xứ sở CTBL đây mà” khi dừng chân ở nhiều vùng miền của đất nước. Trên trang Facebook cá nhân của một người bạn tôi (sống tại Hà Nội), hình đại diện của anh được bạn Facebook bình luận: “Ôi, bạn lên sóng nhìn như CTBL”. Không biết người bình luận câu này đã từng gặp CTBL (tất nhiên gặp qua hình ảnh) để thấy vẻ phong lưu, hào hoa của vị công tử sống cách đây cả trăm năm hay chưa (tất nhiên cũng qua tư liệu, sách vở) mà bình luận chắc nịch như vậy? Tôi đoan chắc, người bình luận ít nhất là biết đến danh xưng CTBL gắn với sự hào hoa, phong nhã của một vị công tử con nhà giàu nức tiếng một thời. Bởi bức ảnh của anh bạn nọ trông cũng “bảnh tẻn” kiểu như vậy!

Dẫn chứng một chi tiết nhỏ như trên để thấy tiếng tăm của CTBL bay xa và tồn tại bền bỉ từ trăm năm đến tận thời hiện tại. Đã đến Bạc Liêu thì du khách gần xa phải thăm nhà CTBL để tìm hiểu vì sao có một nhân vật trăm năm còn để lại danh tiếng. Những anh hùng, danh tướng, nhà khoa học… góp nhiều công trạng cho đất nước thì Việt Nam đâu đâu cũng có; nhưng CTBL nổi danh trong “ngữ cảnh” đặc biệt như thế vẫn để lại “thương hiệu” cho Bạc Liêu ngần ấy thời gian! Bạc Liêu cũng từ danh tiếng CTBL này mà có vốn liếng để làm du lịch. Nhưng có vốn thì phải biết cách “xài” để vốn sinh lời, mà “xài” thôi cũng chưa đủ, phải biết làm mới để du lịch mau làm giàu. Phải thừa nhận, Bạc Liêu cũng đã và đang nhiều nỗ lực để du lịch xứng tầm là một trong 5 trụ cột vững vàng để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Du khách thưởng thức tiết mục tái hiện giai thoại Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Làm mới thương hiệu

Khi dịch COVID-19 chưa hoành hành, chúng tôi thường hướng dẫn nhiều đoàn khách của các báo bạn ngoài tỉnh đến tham quan Bạc Liêu. Một trong vài điểm mà các bạn đồng nghiệp yêu cầu được đến luôn là khu nhà CTBL. Quy trình là đến đó chúng tôi sẽ mua vé rồi vào khu nhà CTBL để nghe thuyết minh viên nói về những sự thật và giai thoại xung quanh cuộc đời vị công tử “đốt tiền nấu trứng” này (theo kể lại còn có chuyện đốt tiền để tìm đôi bông tai một mỹ nhân đánh rơi). Những con số vàng bạc, tài sản kếch xù của gia tộc họ Trần và lối tiêu xài xa hoa của CTBL luôn khiến người nghe phải trầm trồ. Kết thúc chuyến thăm quan là chiêm ngưỡng những cổ vật và chụp ảnh cùng con trai CTBL là ông Trần Trinh Đức, hoặc có người mua thêm sách để hiểu thêm về cuộc đời của vị CTBL này.

Chỉ nhìn ngắm hiện vật, nghe thuyết minh viên kể chuyện, lâu nay dường như là sự phung phí “tài nguyên” thương hiệu CTBL chăng? Đã có một dự án hoành tráng nâng tầm thương hiệu cho khu nhà CTBL đã và đang được xúc tiến với những hoạch định cụ thể, rõ ràng. Thật kỳ vọng dự án này sẽ làm nên chuyện cho du lịch Bạc Liêu.

Có lần, trong sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch 2019, Bạc Liêu tổ chức biểu diễn tiết mục ngắn về CTBL, tả lại chuyện CTBL mở cuộc thi nhan sắc, CTBL phục vụ bạn bè bằng “món ăn tinh thần” xứ sở là nghệ thuật Đờn ca tài tử… Từ ý tưởng này, có ý kiến đề xuất nên chăng xây dựng một hoạt cảnh sân khấu hóa về tích “đốt tiền nấu trứng” để phục vụ sự hiếu kỳ của du khách? Thiết nghĩ đây cũng là một đề xuất nên cân nhắc.

Thương hiệu đã có, làm gì để phát huy thương hiệu, không chỉ là đầu tư phần “xác” bằng những dự án, công trình mà còn nghĩ đến phần “hồn” của những tích cũ. Để mai này, khi rời chân Bạc Liêu, người ta còn có dấu ấn đọng lại từ danh tiếng CTBL và muốn quay lại thưởng thức hoặc giới thiệu bè bạn của họ “đó là khu du lịch đáng trải nghiệm”.

CẨM THÚY

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.