ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:41:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩa cử đẹp vì đường quê thông thoáng

Báo Cà Mau Mặc dù xem “Tấc đất tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương, rất nhiều người dân trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã không do dự, tự nguyện hiến đất để xây dựng lộ nông thôn. Ðây là nghĩa cử đẹp, góp phần chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh.

Con đường đi ngang nhà ông Tô Công Bằng, ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Ðức, trước đây do người dân tự xây dựng, ngang chỉ 1 m. Vào cuối năm 2021, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi, đồng thời thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất xây dựng tuyến lộ ngang 3 m, chiều dài 2,5 km.

Tuyến Ðường 30/4 đấu nối giáp cầu Tân Khánh, xã Tân Duyệt, do người dân hiến đất, đang được triển khai xây dựng.

Ông Bằng là một trong những hộ tiên phong ủng hộ, tự tháo dỡ một phần ngôi nhà đang ở để mở rộng lộ. Ông Bằng bày tỏ: “Mình đập căn nhà, có không gian để xây tuyến đường thẳng và thông thoáng, bà con đi lại được dễ dàng, tôi thấy sự hy sinh vật chất này của mình là xứng đáng”.

Gia đình bà Trần Thị Thuý, ấp Tân Hiệp Lợi A, xã Tân Ðức, cũng tự nguyện tháo dỡ ngôi nhà đang ở trị giá gần 200 triệu đồng, mới đưa vào sử dụng chưa lâu, để địa phương mở rộng lộ.

“Tuyến lộ đẹp, thông thoáng cho bà con đi lại như vậy, mình hy sinh căn nhà thì cũng xứng đáng. Mặc dù rất tiếc vì tiền của bỏ ra, nhưng vì lợi ích chung nên gia đình thấy việc làm của mình có ý nghĩa”, bà Thuý chia sẻ.

Bà Trần Thị Thuý, đập một phần căn nhà, hiến đất làm lộ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Ông Lê Hoàng Nhi, ấp Tân Hiệp Lợi A, phấn khởi: “Hai hộ dân này đã tự nguyện phá dỡ căn nhà của mình, hiến đất làm lộ ngang 3 m cho người dân đi lại, học sinh đi học dễ dàng. Chúng tôi rất cảm ơn việc làm tốt của hai hộ”. 

Còn tại thị trấn Ðầm Dơi, trong năm nay đã có 8 hộ hiến hơn 13.300 m2 đất trị giá hàng tỷ đồng để Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến lộ Phan Thị Ðẹt nối dài và tuyến Ðường 30/4 đấu nối giáp cầu Tân Khánh, xã Tân Duyệt. Ông Mai Hữu Di, Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Qua tuyên truyền, thấy ích lợi chung nên gia đình cũng bàn bạc với nhau và thống nhất hiến đất. Trong thời gian lộ được thi công, chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện để công trình nhanh chóng hoàn thành”.

Ông Lê Tấn Công, Chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi, thông tin: “Hướng tới đô thị loại 4 thì việc phát triển kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ quan trọng. Do nguồn vốn đầu tư có hạn nên UBND thị trấn họp dân, vận động Nhân dân hiến đất đối với những tuyến đường đã được Nhà nước quy hoạch từ lâu nhưng đến nay chưa triển khai được. Một điều rất phấn khởi là qua vận động, đến thời điểm này, trên địa bàn thị trấn có 2 tuyến đường do người dân hiến đất”.

 Ông Lê Tấn Công, Chủ tịch UBND thị trấn Đầm Dơi (bìa phải), trao giấy biểu dương các hộ dân hiến đất làm đường Phan Thị Đẹt nối dài và tuyến đường 30/4 đấu nối, giáp cầu Tân Khánh, xã Tân Duyệt.

Chỉ tính riêng từ năm 2022 đến nay, huyện đã vận động, được người dân hiến hơn 600.000 m2 đất để xây dựng lộ, tổng trị giá quy ra tiền hơn 60 tỷ đồng. Không chỉ vậy, người dân còn tự bồi trúc lộ đất đen, sửa chữa cống xổ tôm, dọn dẹp cây ăn trái, hoa màu, cùng Nhà nước thực hiện hơn 180 km lộ, trị giá trên 12 tỷ đồng.

“Người dân hiến đất giúp giảm được chi phí bồi thường hoặc hỗ trợ, từ đó có nguồn đầu tư nhiều hơn cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện, từng bước phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phục vụ giao thương cũng như phát triển kinh tế”, ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết.

Từ những kết quả đạt được, huyện sẽ tiếp tục vận động người dân trong toàn huyện hưởng ứng và tự nguyện tham gia phong trào hiến đất làm lộ, nhằm lan toả nghĩa cử đáng trân trọng này./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.