ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:08:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghịch lý giá heo giảm, giá thịt lại tăng cao

Báo Cà Mau (CMO) Trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ, từ trước đến nay khâu trung gian (thương lái) được xem là người được hưởng lợi nhiều nhất. Dù các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cam kết đưa giá heo hơi về mức 70 ngàn đồng/kg để bình ổn giá, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, thì tại các chợ, nhiều tiểu thương vẫn bán thịt với giá không giảm, ngược lại còn tăng cao.

Ngay từ đầu tháng 4, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo như: Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO, Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty GreenFarm cùng 12 doanh nghiệp khác đồng loạt giảm giá heo hơi xuống mức 70.000 đồng/kg. Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp chăn nuôi lớn giảm giá bán, tăng đàn, tái đàn, đồng thời cho phép nhập khẩu 150 ngàn tấn thịt heo từ Nga để đáp ứng người tiêu dùng và giảm giá thành thịt trong nước.

Sau nhiều tháng nỗ lực dập dịch, hiện 85 xã đã qua 30 ngày, đủ điều kiện công bố hết dịch tả heo châu Phi.

Tuy nhiên, qua khảo sát các sạp thịt tại các chợ trên địa bàn TP Cà Mau và các huyện, giá thịt không giảm, ngược lại còn tăng nhẹ trong những ngày gần đây. Cụ thể giá thịt các loại đang dao động từ 130.000-200.000 đồng/kg. Nhiều nơi, giá bán sườn non 220.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Tài, một thương lái chuyên kinh doanh heo, khẳng định, giá heo hơi trên thị trường trong tỉnh đang ở mức trên dưới 70.000 đồng/kg, giảm gần 10.000 đồng/kg so với cuối tháng 3. Còn giá thịt đang ở mức cao, do qua nhiều kênh phân phối, giá thịt bị đẩy lên. Theo anh Tài, đa số tiểu thương bán thịt tại các chợ là người không trực tiếp đi thu mua, giết mổ heo để bán mà chỉ mua heo móc hàm, heo mảnh (heo được các lò làm sẵn). Qua các khâu trung gian, giá tăng thêm khoảng 10% cho mỗi công đoạn, chưa kể chi phí vận chuyển, giết mổ, khâu nào cũng tốn rất nhiều chi phí. Thực trạng đó có nhiều cấp khiến mặt hàng này bị “đội” giá.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cũng cho rằng, khâu trung gian phân phối đang là đối tượng "nắm giữ" giá thịt heo. Khi giá heo tăng, họ nhanh chóng đẩy giá thịt lên. Nhưng ngược lại, lúc giá heo hơi giảm họ vẫn giữ mức cũ với lý do chi phí cộng thêm tăng mạnh. Khâu này, cơ quan Nhà nước vẫn đang quản lý lỏng lẻo, chưa có chế tài xử lý.

Mặt khác, giá heo hơi trên thị trường chưa thể xuống thấp như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là do nhiều yếu tố mang lại. Một trong số đó là nguồn cung khan hiếm, chi phí chăn nuôi cao, người dân không có thói quen sử dụng thịt lạnh nhập khẩu… Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, lượng heo thịt xuất chuồng của 15 doanh nghiệp này chỉ đáp ứng từ 35-40% nhu cầu thị trường, phần còn lại là heo từ các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương đang bán ra thị trường với giá heo hơi từ 3.000-5.000 đồng/kg, từ đó làm cho giá heo trên thị trường tăng trở lại trong mấy ngày gần đây.

Thiết nghĩ, sau khi giá heo xuất chuồng được điều chỉnh giảm theo yêu cầu của Thủ tướng, cần có 1 cơ quan đứng ra giám sát để mức giảm này duy trì lâu. Bởi hiện nay, giá heo giảm xuống được 1 tuần nhưng sau đó lại “phi mã”, hiện giá trên thị trường đang dao động từ 7,5-7,8 triệu đồng/100 kg. Sau khi đã tăng, giá thường rất khó xuống.

"Là người kinh doanh thịt heo, nhưng nhìn giá thịt tăng chúng tôi lo nhiều hơn mừng, bởi khi giá cao mức tiêu thụ giảm. Nếu như trước đây mỗi ngày tôi bán 1 con heo khoảng 100 kg thịt, thì nay giá cao, chỉ nửa con cũng bán không hết, nhiều hôm phải mang thịt ế về bán với giá rất rẻ coi như lỗ vốn", ông Nguyễn Văn Trung (chợ Nhà Phấn, huyện Cái Nước) chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Huy cho biết thêm, hiện nay tất cả 85 xã, phường, thị trấn xảy ra dịch tả heo châu Phi đã qua 30 ngày không xảy ra ổ dịch mới, đủ cơ sở để địa phương công bố hết dịch.

Từ khi ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện đầu tiên ngày 29/5/2019, đến nay tổng số heo buộc phải tiêu huỷ do dịch bệnh là 11.595 con, với tổng trọng lượng trên 746 tấn. Tỉnh đã chi trên 40 tỷ đồng cho công tác chống dịch và hỗ trợ người nuôi có heo bị tiêu huỷ do dịch bệnh.

Hiện nay, các địa phương đã đủ cơ sở công bố hết dịch, giá heo hơi đang ở mức ổn định 70.000 đồng/kg, người nuôi đang đẩy nhanh việc tái đàn và mạnh dạn đầu tư chăn nuôi theo biện pháp an toàn sinh học. Tuy nhiên, nguồn heo giống trong dân không còn nhiều, công tác tái đàn đang gặp khó khăn do giá cả tăng cao.

Ông Lâm Văn Nguyễn, một hộ nuôi heo nhẩm tính, giá heo giống loại từ 10-15 kg/con đang dao động khoảng 1,8-2 triệu đồng/con, cộng với tiền thức ăn, thuốc, rồi chi phí  điện nước, chuồng trại… giá thành sản xuất khoảng 5,5 triệu đồng cho 1 con heo đạt 100 kg xuất chuồng. Nếu mức giá heo xuống 70.000 đồng/kg như Chính phủ đưa ra, thì người nuôi lời trên 1,5 triệu đồng/con heo là hợp lý. "Tuy vậy, để giá heo hơi ổn định lâu dài cần kiểm soát khâu trung gian, để người nuôi, thương lái và người tiêu dùng được hưởng lợi công bằng", ông Nguyễn đề xuất./.

Trung Đỉnh