ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 03:37:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngôi trường của những niềm vui

Báo Cà Mau (CMO) Thông tin thành lập Trường THCS-THPT Tân Lộc (nằm trên địa bàn xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) vào đầu năm học 2019-2020 làm náo nức nhiều phụ huynh.

Phải nói rằng, ngôi trường này rất đặc biệt. Như lời thầy Trần Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường: “Thông thường, tất cả các trường đều được quy hoạch trong chiến lược xây dựng, phát triển hệ thống trường lớp. Riêng Trường THCS-THPT Tân Lộc được hình thành từ ý kiến đề đạt của bà con cử tri. Sau đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cùng đoàn khảo sát đã về tận nơi để xem xét, đánh giá”. Và rồi, tháng 7/2019, nhà trường có quyết định chính thức thành lập. Đây là ngôi trường hình thành từ tâm tư, nguyện vọng của người dân, của nhu cầu thực tiễn và cũng là sự quyết đoán, sáng suốt của tỉnh nhà trong việc tạo mọi điều kiện tốt nhất cho lĩnh vực giáo dục.

Những bước đi đầu tiên

Anh Nguyễn Ngọc An, người dân Tân Lộc, cho biết: “Trường học đặt ở đây là quá hợp lý rồi. Hồi trước chỉ có cấp 2 thôi, bây giờ có thêm cấp 3 thì mấy em học sinh và phụ huynh quanh vùng này mừng dữ lắm”. Theo anh An, trường nằm ở vị trí tiếp giáp, không chỉ phục vụ con em người dân Tân Lộc, các xã khác như Hồ Thị Kỷ, Tân Lộc Bắc, Tân Phong, Tân Lộc Đông, An Xuyên và cả một số học sinh thuộc tỉnh Bạc Liêu.

Thầy Trần Văn Dũng thông tin: “Thuận lợi lớn nhất của trường khi thành lập là đã có nền tảng vững chắc của Trường THCS Tân Lộc. Đây là ngôi trường đã khẳng định được uy tín, chất lượng và công nhận đạt chuẩn từ năm 2017”. Ngay từ năm học đầu tiên, nhà trường đã tuyển được 6 lớp 10 với 224 học sinh. Đây là con số ấn tượng, bởi với hầu hết các trường THPT mới thành lập thì nỗi lo lớn nhất là tuyển được học sinh đầu cấp. Cũng theo lời thầy Dũng, do trường thành lập cận năm học mới, một số học sinh đã làm thủ tục nhập học ở trường khác ngoài TP Cà Mau, nếu không thì lượng học sinh khối 10 có thể tăng cao hơn.

Với nguồn nhân lực và cơ sở vật chất sẵn có từ Trường THCS Tân Lộc, nhà trường nhanh chóng ổn định về bộ máy tổ chức, tập trung vào công tác chuyên môn và có những mục tiêu vừa ngắn hạn, vừa dài hạn để thực hiện. Trường được bổ sung thêm 15 giáo viên ở bậc THPT, tuy nhiên, theo thầy Dũng vẫn còn thiếu ở một số bộ môn như Thể dục, tiếng Anh, Giáo dục công dân. Vào năm học kế tiếp, khi có khối 11 thì vấn đề bổ sung cả giáo viên và cơ sở vật chất là nhu cầu bức thiết. Nhà trường tiến hành cho các giáo viên bậc THPT tham gia giảng dạy ở bậc THCS, nhất là ở những khối lớp 8, 9. Theo thầy Dũng, việc này giúp giáo viên bậc THPT theo dõi, đánh giá được mặt bằng chung của học sinh, có giải pháp để bổ túc kiến thức cho các em thêm vững vàng khi vào đầu cấp 3.

Dù là năm khởi đầu, song học sinh, phụ huynh và xã hội đều gởi trọn niềm tin vào chất lượng giáo dục của Trường THCS-THPT Tân Lộc.

Là trường 2 cấp, đầu vào từ khối 6 và đầu ra là khối 12, thầy Dũng cho rằng: “Ngay từ ban đầu phải hỗ trợ, giúp đỡ và đồng hành cùng học sinh. Đầu vào có tốt thì sau này đầu ra mới chất lượng. Xuyên suốt quá trình ấy, nhà trường phải đảm bảo được sự phát triển của các em về thể lực, trí lực, kiến thức, kỹ năng”. Với nhận thức ấy, ngay từ năm đầu tiên có bậc THPT, nhà trường đã tập trung hình thành nền nếp kỷ cương, môi trường học tập, văn hoá ứng xử trong nhà trường, tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho các em học sinh khối 9, 10.

Đối với công tác chuyên môn, trường có 6 tổ chuyên môn, trường không phân chia thành bậc THCS-THPT mà để các giáo viên trong tổ trao đổi, học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nhau. Chỉ khi nào sinh hoạt chuyên môn sâu thì các nhóm ở từng bậc học sẽ làm việc riêng biệt. Với cách làm này, nhà trường bước đầu đã tạo được không khí làm việc thân tình, phấn khởi và giáo viên cũng tích luỹ thêm nhiều điều hữu dụng phục vụ công tác giảng dạy.

Ngôi trường của những niềm vui

Anh Trần Quốc Toản, phụ huynh học sinh của nhà trường, chia sẻ: “Theo tôi biết, nhiều phụ huynh đã nộp hồ sơ cho con học ở TP Cà Mau, khi nghe tin trường cấp 2-3 Tân Lộc thành lập thì rút hồ sơ cho con về đây học”. Bản thân anh Toản cũng từng có con học tại một trường ở TP Cà Mau, anh bộc bạch: “Tôi nói thiệt, cho con học ngoài thành phố 1 năm tốn gần 60 triệu đồng. Nào tiền ăn, tiền ở trọ, tiền học phí, tiền đi lại. Rồi con cái ở xa, cha mẹ quản lý cũng hết sức khó khăn. Có trường học cấp 3 ở đây rồi thì khoẻ. Học ở đây, chi phí sẽ giảm hơn rất nhiều”.

Khi trao đổi với anh Toản rằng, trường học mới mẻ quá, anh có băn khoăn gì về chất lượng giảng dạy không, anh Toản cười tươi trả lời: “Mấy anh thấy không, thầy hiệu trưởng là cán bộ từ Sở GD&ĐT phân công về. Theo tôi biết, 15 thầy cô được phân công về trường đều có thâm niên, kinh nghiệm, năng lực và quan trọng nữa là có rất nhiều con em ở vùng Tân Lộc này. Chuyện gì chớ chuyện chất lượng thì tôi rất tin tưởng”. 

Còn với cô giáo Phạm Hồng Nhi, 1 trong 15 giáo viên bậc THPT về ngôi trường mới, cảm xúc đong đầy: “Tân Lộc là quê hương tôi. Hồi trước học hết cấp 2, tôi và bạn bè cùng trang lứa phải ra TP Cà Mau trọ học. Nhiều bạn vì hoàn cảnh khó khăn quá phải bỏ ngang giữa chừng. Bây giờ có ngôi trường này, không phải đi lại xa xôi, các em học sinh sẽ yên tâm hơn để học hành”. Là giáo viên dạy bộ môn Toán gần 10 năm ở Trường THPT U Minh, cô Nhi đánh giá: “Chỉ mới học kỳ đầu của khối 10, song tôi thấy kiến thức của các em khá vững, đồng đều, có những em rất triển vọng. Điều này có được phải cảm ơn những đồng nghiệp ở bậc THCS đã dày công giảng dạy cho các em”.

Gặp em Trần Nhã Linh, học sinh lớp 10C4 (nhà ở xã Hồ Thị Kỷ), em kể: “Gia đình em chuẩn bị hồ sơ nhập học ở Cà Mau, nhưng khi biết trường cấp 3 thành lập ở đây nên nộp vào”. Nhã Linh tâm tình: “Học ở đây em có thầy cô giáo, bạn bè thân quen. Trường chỉ cách nhà khoảng 5 cây số nên em đi lại rất thuận tiện. Em thấy thầy cô dạy dễ hiểu lắm”.

Theo lẽ thông thường, khởi đầu nào cũng có khó khăn, vất vả. Trường THCS-THPT Tân Lộc đang bước những bước đi đầu tiên mang theo niềm tin, kỳ vọng của xã hội. Ngôi trường ấy đã giúp đường đến trường của học sinh thêm gần, cho hành trang tri thức và ước mơ con chữ thêm vui./.

Phạm Quốc Rin

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.