ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 02:11:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngôi trường của niềm tin và khát vọng

Báo Cà Mau “Năm học 2023-2024, Trường THPT Cà Mau đạt 42 giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh lớp 10, 11 (chỉ sau Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Ðầm Dơi và THPT Cái Nước); tại Hội khoẻ Phù Ðổng, nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn khối THPT với 40 huy chương; đạt 3 giải trong kỳ thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh”, thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin đầy phấn khởi, bởi đây chính là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò trong suốt hơn 33 năm qua.

Từ xuất phát điểm là mô hình bán công đầu tiên ở Cà Mau, đến nay, Trường THPT Cà Mau đã khẳng định thương hiệu bền vững ngôi trường mang tên tỉnh nhà; tạo được niềm tin vững chắc cho các bậc phụ huynh trong việc chọn trường học cho con em mình.

Tham gia Hội khoẻ Phù Ðổng năm nay, trường đoạt giải Nhất toàn đoàn khối THPT với 40 huy chương; phong trào văn nghệ của trường rất mạnh, luôn đạt thành tích cao trong các hội thi. (Nhân dịp Hội trại 26/3, Trường THPT Cà Mau trao thưởng cho các em đoạt huy chương tại Hội khoẻ Phù Ðổng năm nay).

32 năm gắn bó với ngôi trường này, cô Phan Thị Lê Hoa, Tổ trưởng Tổ Văn, hạnh phúc vì đã có biết bao thế hệ học trò trưởng thành, thành đạt, và thế hệ học trò tiếp nối vẫn đang không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

“Chúng tôi tự hào vì là ngôi trường THPT có quy mô lớn, với số lượng học sinh hằng năm đông nhất tỉnh, nhưng kỷ cương, nền nếp và chất lượng giáo dục vẫn luôn được duy trì ổn định; tỷ lệ tốt nghiệp THPT nhiều năm qua đạt hơn 99%; HSG các cấp, tỷ lệ đỗ đại học cũng tăng vượt bậc”, cô Lê Hoa chia sẻ. Theo cô, yếu tố thành công chính là sự quan tâm, sâu sát trong mọi hoạt động của ban lãnh đạo nhà trường; là sự đoàn kết, thống nhất quan điểm và hành động của tập thể hội đồng sư phạm; là sự tâm huyết, tận tâm với nghề của các thế hệ giáo viên, và hơn hết là ở chính các em học sinh đã thực sự nỗ lực, tự học, tự bồi dưỡng và các em luôn tự hào vì mình là học sinh của Trường THPT Cà Mau.

32 năm công tác tại Trường THPT Cà Mau, cô Phan Thị Lê Hoa tự hào vì đã góp công bồi dưỡng biết bao thế hệ học trò thành đạt, có vị trí cao trong xã hội.

Tâm tình về công tác đào tạo chất lượng mũi nhọn, với thành tích đáng nể năm học này là đội tuyển HSG bộ môn Ngữ văn do cô phụ trách đạt 11 giải, đặc biệt có 2 em đoạt giải Nhất, cô Lê Hoa vui vẻ: “Có được mùa quả ngọt này là nhờ sự quan tâm của nhà trường, sự quyết tâm, nỗ lực của cô - trò cùng nhau viết tiếp những trang thành tích nổi bật cho trường”. Có được kết quả phấn khởi đó chính là phát hiện nhân tố để bồi dưỡng từ sớm, cô Hoa khẳng định: “Các giáo viên trong Tổ Văn đã đoàn kết, đóng góp nhiều công sức, tận tâm tham gia bồi dưỡng, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến các em”.

Gặp gỡ 2 em, Nguyễn Lê Như Quỳnh (Lớp 11D1) và Trương Hạnh Nguyên (Lớp 11B1), qua lời chia sẻ của các em, có thể cảm nhận được rằng, các giáo viên đã thực sự gieo vào tâm hồn, trái tim học sinh niềm đam mê học Văn, mở lối để các em có thể thoả sức tìm hiểu, sáng tạo trong môn học này.

Em Nguyễn Lê Như Quỳnh (bìa phải) và em Trương Hạnh Nguyên có cùng đam mê môn Ngữ văn, cùng quyết tâm sẽ trở thành cô giáo dạy Văn truyền lửa cho thế hệ tiếp nối viết tiếp thành tích vàng cho Trường THPT Cà Mau.

Như Quỳnh tâm tình, em tham gia đội tuyển HSG môn Ngữ văn từ năm lớp 10 (năm học này em đoạt giải Ba). Do học chương trình giáo dục phổ thông mới nên trong quá trình ôn luyện em luôn tìm tòi, tự nâng cao kiến thức, nhưng quan trọng nhất chính là được truyền ngọn lửa đam mê từ cô Lê Hoa.

Hạnh Nguyên thì tâm đắc: “Sự truyền lửa của các thầy cô không chỉ mang đến cho chúng em những giải thưởng, mà còn giúp chúng em hiểu và thực sự say mê môn Văn. Riêng em, trong mỗi tác phẩm văn chương đều truyền tải những thông điệp đẹp về lẽ sống, giúp em thay đổi cách sống và luôn tích cực lên từng ngày”. 

Thầy Hiệu trưởng Võ Thanh Hùng cho biết thêm, cả 2 em, Như Quỳnh và Hạnh Nguyên, đều là HSG từ cấp tiểu học và THCS; đều đạt thành tích cao trong kỳ thi HSG ở cấp THCS và các em đã chọn học Trường THPT Cà Mau đầy tự tin, vững vàng để hoàn thiện hành trang về kiến thức và kỹ năng, với quyết tâm theo đuổi mục tiêu vững chắc cho tương lai. Càng vui và hạnh phúc hơn khi thầy được cả 2 em chia sẻ rằng, 2 em sẽ chọn học ngành Sư phạm Ngữ văn để được trở về trường giảng dạy, viết tiếp những trang vàng thành tích cho nhà trường.

“Tuy về trường công tác chưa lâu, nhưng tôi cảm nhận sâu sắc những nỗ lực của những thế hệ thầy, cô đã không quản ngại khó khăn, miệt mài xây dựng truyền thống, tạo nên sức vóc, bề dày thành tích cho trường, nhất là trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì”, thầy Hùng bày tỏ. Thầy khẳng định: “Tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường sẽ tiếp tục đoàn kết, duy trì kỷ cương, giữ vững truyền thống để tạo nên những bước tiến mới, để Trường THPT Cà Mau luôn xứng đáng với niềm tin của xã hội, là địa chỉ tin cậy xây dựng hành trang vững chắc cho tương lai các em”./.

 

Băng Thanh

 

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.