Là trường nằm trên địa bàn của xã nghèo, nhưng những năm qua thầy và trò Trường THPT Khánh Lâm, xã Khánh Lâm, huyện U Minh nỗ lực phấn đấu, gặt hái được nhiều kết quả đáng trân trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.
Là trường nằm trên địa bàn của xã nghèo, nhưng những năm qua thầy và trò Trường THPT Khánh Lâm, xã Khánh Lâm, huyện U Minh nỗ lực phấn đấu, gặt hái được nhiều kết quả đáng trân trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.
Không ngừng nỗ lực
Hiệu trưởng Trường THPT Khánh Lâm Trịnh Hùng Cường cho biết, được thành lập từ năm 2003, ban đầu chỉ có 2 lớp 10 với cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, qua nhiều năm nỗ lực, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của trường đến nay nhìn chung đều ổn định.
Thầy và trò Trường THPT Khánh Lâm tương tác, hỗ trợ nhau trong giờ học. |
Trong năm học 2016-2017, Trường THPT Khánh Lâm có tất cả 25 lớp học với tổng số 796 học sinh. So với năm học 2015-2016, số lớp, số học sinh đều tăng. Hiện tại trường có tất cả 61 quản lý, giáo viên, nhân viên. Giáo viên của trường đều đạt chuẩn, có 3 giáo viên trên chuẩn với trình độ thạc sĩ. Ðội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, tận tuỵ và đoàn kết cùng sự chăm chỉ, siêng năng và vượt khó của các em học sinh là yếu tố lớn nhất để trường nỗ lực phấn đấu hết mình trong những năm qua.
Ðể đảm bảo chất lượng giáo dục, mỗi năm trường đều tổ chức phân luồng học sinh, tạo điều kiện cho các em phát huy, đồng thời cũng là dịp để thầy cô nắm bắt năng lực của học sinh nhằm định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Ngoài công tác giảng dạy trên lớp, để đảm bảo các em học sinh nắm vững kiến thức, giáo viên của trường còn tổ chức ôn luyện cho những em học sinh khá giỏi để dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả trong năm học 2015-2016, trường có nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi như: giải Toán trên máy tính cầm tay đoạt 4 giải; thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử đoạt 2 giải (1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích), môn Ðịa lý có 2 em đoạt giải (1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích). Trong đó, có 1 em được chọn vào đội tuyển dự thi vòng quốc gia.
Bên cạnh các lớp học bồi dưỡng, trường còn tổ chức các hoạt động thi đua như văn nghệ, thể dục thể thao. Ðặc biệt, trong Hội khoẻ Phù Ðổng cấp tỉnh lần thứ XI vừa qua các em học sinh của trường đoạt được 5 Huy chương Vàng.
Khắc phục khó khăn Để vươn lên
Thầy Trịnh Hùng Cường chia sẻ thêm: “Bên cạnh những thành tích đạt được, hiện tại cơ sở vật chất của trường vẫn còn gặp một số khó khăn. Số phòng học để phục vụ cho năm học mới vẫn còn thiếu, thư viện của trường chưa đủ chuẩn, chưa có phòng chức năng nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của trường”.
Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, cố gắng, thầy và trò Trường THPT Khánh Lâm đã khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất. Năm học 2015-2016 vừa qua, trường có 168/182 học sinh khối 12 tốt nghiệp ra trường (đạt 92.31%), xếp thứ 10 trong tổng số 30 trường trong tỉnh về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp; trong số đó có 72 học sinh đỗ đại học, 22 học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, 18 em đỗ vào các trường trung cấp (chiếm 67% số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT). Tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 39% toàn trường. Là trường thuộc xã nghèo còn nhiều khó khăn, nhưng với kết quả đạt được như trên là thành tích rất phấn khởi, là sự khởi sắc trên con đường xây dựng và phát triển nhà trường. Ðồng thời cũng là động lực để tập thể thầy và trò của trường vững vàng, tự tin hơn bước vào năm học mới.
Thầy Trịnh Hùng Cường phấn khởi: “Trường THPT Khánh Lâm đạt được những thành tích trên chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, động viên kịp thời của Sở GD&ÐT Cà Mau, sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, hội phụ huynh học sinh cùng sự nỗ lực cố gắng hết mình của tập thể quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường. Trong năm học mới này, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường sẽ quyết tâm hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Ðể tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, năm học 2016- 2017 này, Trường THPT Khánh Lâm sẽ cố gắng nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên; đẩy mạnh phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bên cạnh đó, trường sẽ nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh; đồng thời tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; tăng cường cơ sở vật chất, phát huy nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo./.
Bài và ảnh: Ðào Chi