ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 22:53:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngôi trường mang nhiều tâm huyết

Báo Cà Mau (CMO) Xã Khánh Bình Tây là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và số lượng học sinh đồng bào Khmer hoàn thành chương trình tiểu học khá đông. Trước đây, khi chưa có nội trú, mỗi năm trường chỉ có khoảng vài chục em người dân tộc theo học.

Thầy Đoàn Văn Lạc, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi, vui mừng chia sẻ: “Từ khi trường tổ chức nội trú năm 2014, số lượng học sinh dân tộc tăng lên đáng kể. Hiện nay có đến 209 học sinh Khmer đang học tập tại trường. Qua quá trình đầu tư xây dựng, trường lớp giờ khang trang hơn rất nhiều”.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện 

Quê ở tận Sóc Trăng, thầy Tăng Quốc Đạt (giáo viên dạy tiếng Khmer) tìm đến vùng quê này cũng vì một chữ "duyên". Thầy hiện là Tổ phó Tổ Quản lý nội trú của trường, cũng là một trong những thầy cô theo sát các em nhất, từ việc ăn, ở, giờ học chính khoá, rồi tự học vào mỗi tối.

Thầy Đạt chia sẻ: “Trong đồng bào dân tộc Khmer hiện nay có một số em không biết nói tiếng của dân tộc mình, một số trường hợp có thể giao tiếp được nhưng vẫn chưa thành thạo về chữ viết. Trường có nội dung và giáo trình dạy chữ viết, tiếng nói, phong tục tập quán, các lễ hội của đồng bào Khmer để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Khi được học tiếng dân tộc mình, các em rất thích thú và tích cực học tập. Việc học nội trú tại trường là một việc làm hiệu quả, giúp các em rèn luyện kỹ năng học - hiểu được nhiều hơn về bản sắc dân tộc mình, đồng thời rèn luyện kỹ năng tự lập và tinh thần tập thể cho các em”.

Học sinh trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi đọc sách trong thư viện.

Năm học 2016-2017, nhà trường có 8 lớp với 228 học sinh, trong đó có 209 em là đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy số học sinh học tập tại trường không nhiều nhưng trường luôn tham gia đủ các phong trào do ngành phát động. Ở các môn văn hoá, trường đưa đi thi học sinh giỏi 4 em, đậu được 3 em vòng huyện, văn hay chữ tốt đưa 3 em thì đậu được 2 em, kiến thức liên môn đưa đi 2 em thì cả 2 cùng đoạt giải, thi an toàn giao thông đưa đi 1 em và cũng đoạt giải. Kết quả học tập của học sinh toàn trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường là 21 người, trong đó có 14 giáo viên dạy giỏi cấp trường. 3 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đều đạt 100%.

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn quan tâm sâu sát công tác chăm sóc các em. Về chế độ, các em học sinh có nhiều ưu tiên, được miễn học phí, được trang bị 1 bộ đồng phục và đầy đủ học phẩm cho một năm học.

Ngoài ra, mỗi tháng các em được hưởng chế độ học bổng là 968.000 đồng. Ngoài giờ học chính khoá, vào mỗi buổi chiều các em ở nội trú còn được tổ chức sinh hoạt vui chơi thể thao. Từ 19-21 giờ các em được thầy cô giáo dạy kèm.

Nhà ở xã Trần Hợi, cách trường hơn 20 km nên em Danh Mỹ Loan được cha mẹ gửi vào trường ở nội trú. Loan bộc bạch: “Từ khi vào trường em có nhiều thời gian học bài hơn, mỗi tối còn được thầy cô dạy kèm. Hầu như thầy cô luôn trực suốt để quan tâm, lo lắng cho chúng em. Em rất thích ở nội trú vì có thể ở chung với nhiều bạn, luôn đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, được ăn uống đầy đủ, lại không phải tốn tiền phòng, tiền mua sắm đồ dùng học tập… nên hằng tháng số tiền còn dư em đều gởi về cho cha mẹ”.

Vẫn còn trăn trở 

Tuy đã được đầu tư xây dựng, song về cơ sở vật chất của trường gặp khá nhiều khó khăn. Trường có 8 lớp nhưng chỉ có 5 phòng học, nên phải tận dụng các phòng chức năng làm phòng học cho các em. Số học sinh ở nội trú đăng ký tự nguyện, chứ nhà trường không bắt buộc, chủ yếu là vận động các em nhà ở xa, không có điều kiện đi về trong ngày hoặc một số em tuy ở gần nhưng do cha mẹ đi làm xa không có điều kiện chăm sóc.

Mặt khác, trường chưa thể thực hiện nội trú 100%, vì nếu bắt buộc tất cả học sinh ở nội trú thì số lượng phòng ở không đủ đáp ứng. Trường chỉ có 13 phòng, mỗi phòng có thể ở 8 em, vì vậy, phòng ở sẽ không đủ để phục vụ cho toàn bộ học sinh trong toàn trường. Đây là một vấn đề trăn trở của lãnh đạo và giáo viên nhà trường. Bởi nếu học sinh ở nội trú thì nhà trường có thể tổ chức dạy kèm vào buổi tối hoặc tổ chức các hoạt động sinh hoạt vào các buổi khác.

Thầy Lạc cho biết thêm: “Mong muốn lớn nhất của trường hiện tại là cơ sở vật chất sớm hoàn thiện đúng nghĩa của một trường dân tộc nội trú. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, trường có thể tổ chức nội trú 100% học sinh”. 

Thảo Nguyên 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.