ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:30:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người cao tuổi TP Cà Mau xứng đáng với 18 chữ vàng

Báo Cà Mau Xứng đáng với 18 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, Ban Ðại diện Hội Người cao tuổi thành phố và cơ sở chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, phát huy vai trò nêu gương sáng trong các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Xứng đáng với 18 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, Ban Ðại diện Hội Người cao tuổi thành phố và cơ sở chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, phát huy vai trò nêu gương sáng trong các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Là lớp người đi trước, có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống nên người cao tuổi trên địa bàn TP Cà Mau tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng của địa phương, nhất là các phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; tham gia xây dựng tổ chức chính trị vững mạnh, tham gia hoà giải mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân và giám sát các hoạt động của đoàn thể, công trình, dự án tại địa phương… Ðiển hình là những tháng đầu năm 2016, các hộ người cao tuổi thành phố đã hiến trên 19.000 m2 đất nông nghiệp để Nhà nước thi công các công trình phúc lợi xã hội.

CLB Thể dục thể thao của người cao tuổi ấp Cái Rô, xã Ðịnh Bình, duy trì phong trào đều đặn thể thao rèn luyện sức khoẻ.

TP Cà Mau hiện có 16.481 người cao tuổi, chiếm 7,30% dân số, trong đó có 12 người 100 tuổi, 9 người trên 100 tuổi, 4.322 người từ 80 tuổi trở lên. 12.502 hội viên sinh hoạt ở 17 cơ sở hội, 125 chi hội ấp khóm, ông Lê Quang Hồng, Trưởng Ban Ðại diện Hội Người cao tuổi TP Cà Mau, cho biết.

Tuy tuổi đã cao nhưng nhiều người cao tuổi ở thành phố vẫn hăng say cống hiến cho xã hội và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cụ còn là những người tiên phong vận động con cháu thi đua lao động sản xuất, bản thân các cụ còn trực tiếp tham gia vào việc phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Mặc dù 68 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Hậu, Khóm 2, phường Tân Xuyên, vẫn tích cực lao động sản xuất và nhiệt tình chỉ dẫn kinh nghiệm sản xuất cho nhiều người cùng vươn lên khá, giàu. Mỗi năm, ông Hậu lãi từ nuôi tôm công nghiệp, trồng cau, cây ăn trái, trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hậu bộc bạch: "Năm 2001 tui mua mảnh đất 3 ha ở xã An Xuyên. Nói là “mảnh đất” nhưng toàn là năn, cỏ sậy với nước. Ðể biến đồng năn thành vuông tôm, vườn cây trái như hôm nay tui phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt".

Bằng ý chí và nghị lực vươn lên, ông Nguyễn Văn Trí, ấp Xóm Mới, xã Ðịnh Bình, cải tạo 0,5 ha đất phèn, mặn thành đầm nuôi tôm công nghiệp, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Tính đến nay, toàn thành phố có 925 người cao tuổi tham gia vào công tác xã hội; 22 người cao tuổi làm chủ trang trại, doanh nghiệp. 420 người cao tuổi trực tiếp làm kinh tế giỏi cho thu lợi mỗi năm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau làm kinh tế, các cụ ủng hộ tiền, cây trồng, giúp nhau phát triển kinh tế, quy ra thành tiền trên hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, người cao tuổi ở TP Cà Mau còn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và tham gia công tác hoà giải ở khóm ấp, xã, phường. Vận động con, cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và các phong trào khác ở địa phương, như: phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm, an toàn giao thông.

Ngoài phát huy vai trò của lớp người cao tuổi, thời gian qua, TP Cà Mau đặc biệt chú trọng đến hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền lợi người cao tuổi, thường xuyên thăm hỏi, động viên các hội viên ốm đau, thăm viếng các hội viên qua đời, tổ chức họp mặt, mừng thọ cho các hội viên vào ngày Truyền thống người cao tuổi 6/6 và ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 hằng năm.

Với mục tiêu “sống vui, sống khoẻ”, người cao tuổi TP Cà Mau còn tích cực tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao. Hiện TP Cà Mau có 65 câu lạc bộ người cao tuổi, thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ, 1.370 hội viên.

Ông Lê Quang Hồng, Trưởng Ban Ðại diện Hội Người cao tuổi TP Cà Mau, cho biết thêm: "Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm nay, thành phố sẽ tổ chức họp mặt, tổng kết phong trào thi đua tuổi cao gương sáng, tổ chức diễu hành xe đạp viếng nghĩa trang liệt sĩ, biểu diễn thể dục dưỡng sinh, liên hoan văn nghệ người cao tuổi tại Trung tâm Văn hoá thể thao Hùng Vương.

Xứng đáng với 18 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian tới, các cơ sở hội TP Cà Mau sẽ đặc biệt quan tâm, tận tình chăm lo sức khoẻ, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên người cao tuổi, tạo điều kiện để người cao tuổi ở TP Cà Mau được sống vui, sống khoẻ./.

Ông Lê Quang Hồng, Trưởng Ban Ðại diện Hội Người cao tuổi TP Cà Mau, cho hay, từ đầu năm đến nay, TP Cà Mau tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 2.457 cụ; trợ cấp cho các cụ từ 69-70 tuổi 103 cụ; trợ cấp xã hội theo Luật Người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên là 2.916 cụ, cấp thẻ BHYT cho trên 3.019 cụ, tổ chức khám, chữa mắt miễn phí cho 175 người, với số tiền trên 200 triệu đồng; xây dựng 30 căn nhà cho người cao tuổi, với số tiền 600 triệu đồng; thăm 510 người cao tuổi đau yếu, giúp đỡ 90 triệu đồng…

Bài và ảnh: Thiện Nhân

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.