ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:06:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân cần thực hiện thật tốt 5K để chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, tỉnh Cà Mau cơ bản vẫn đang kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Số ca mắc mới trong ngày ở mức thấp và đáng ghi nhận và số ca tử vong giảm rõ rệt, có những lúc nhiều ngày liên tục không ghi nhận tử vong. Đây là điều đáng phấn khởi. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhất là những ngày gần đây số ca nhiễm mới Covid-19 ghi nhận trong ngày có dấu hiệu tăng, dù chưa nhiều song cho thấy nguy cơ dịch bệnh vùng phát trở lại. Cả hệ thống chính trị và toàn ngành y tế tỉnh đã và đang nỗ lực cho công tác phòng, chống dịch, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Song, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân cần nêu cao ý thức, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, để đảm bảo thực sự an toàn cuộc sống trong trạng thái bình thường mới.

Để nhận định, đánh giá tình hình cũng như sớm có các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Báo Cà Mau có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau.

- Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, số ca nhiễm tăng, từ khoảng hơn 100 ca sau Tết lên đến hơn 400 ca trong ngày hôm nay. Ngành đã dự báo trước được tình hình này không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tình hình dịch bệnh trước Tết Nguyên đán tương đối ổn định, số ca mắc thấp, toàn bộ tỉnh vùng xanh. Tuy nhiên, bệnh vẫn còn lưu hành ở địa phương, rải rác vẫn còn số ca ở từng địa phương. Và trong điều kiện chúng ta thực hiện bình thường mới, mở cửa trường học, nhất là dịp Tết người dân đi lại, gặp gỡ, giao lưu rất đông, nên khả năng số ca đương nhiên sẽ gia tăng, đặc biệt trong trường học. Điều này cũng nằm trong dự đoán chuyên môn.

Song, chúng ta cũng đã chủ động chuẩn bị các phương án, kế hoạch để đáp ứng với từng tình hình. Đối với trường học, khi mở cửa phải theo dõi chặt chẽ những ca nhiễm, có phương án xử lý cho từng ca nhiễm khi xảy ra F0. Hướng dẫn cụ thể cho các thầy cô giáo và các phụ huynh học sinh. Kết hợp giữa y tế, giáo dục và chính quyền địa phương để chủ động xử lý khi có ca mắc.

Nhưng ở đây, tôi cũng muốn nhấn mạnh một điều, hiện nay số ca mắc trong cộng đồng vẫn tồn tại. Tình hình các tỉnh phía Bắc số ca nhiễm tăng cao. Đặc biệt biến chủng Omeron đã xảy ra ở các địa phương trong cả nước. Đây là một nguy cơ mới, bởi biến thể Omeron lây lan rất nhanh.

Ở góc độ khác, trong khi dịch trên địa bàn giảm thì ý thức người dân rất chủ quan, lơ là, đặc biệt trong dịp Tết vừa qua rất xem nhẹ các biện pháp phòng, chống dịch. Mà điều này ngành y tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã có nhiều chỉ đạo, khuyến cáo, tuyên truyền nhưng thật ra người dân chấp hành không tốt. Do vậy, mỗi người dân phải có ý thức, chính quyền địa phương phải tiếp tục kiểm tra, khuyến cáo. Điều này rất quan trọng trong phòng, chống dịch, nếu không số ca nhiễm sẽ tăng cao.

Ngành y tế và ngành giáo dục cùng chính quyền địa phương đang phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học khi học sinh các cấp đã trở lại trường học trực tiếp.

- Đã qua, tỉnh kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch Covid-19, ghi nhận rõ ràng nhất là số ca nhiễm giảm sâu, tỷ lệ ca tử vong rất thấp. Ông có thể đánh giá khả năng, năng lực đáp ứng của hệ thống y tế tỉnh hiện tại đối với diễn biến tình hình dịch bệnh được dự báo?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Hiện tại, về chuyên môn, lực lượng y tế địa phương đã trải qua giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, thu dung điều trị bệnh nhân ở cơ sở y tế và điều trị tại nhà. Tất cả các tuyến đã thực hiện tốt vấn đề này, chỉ có nguồn nhân lực còn hạn chế. Trong trường hợp địa phương số ca tăng cục bộ mới có thể gây quá tải. Song, với tình hình hiện tại, với số ca mắc này cũng chưa ảnh hưởng nhiều.

Các địa phương đã được tập huấn rất nhiều lần. Trải nghiệm qua mấy tháng chống dịch, trực tiếp quản lý, điều trị, nên về chuyên môn của y tế cơ sở, tuyến dưới, có thể đánh giá là công tác điều trị, quản lý F0 tại nhà đã không còn gì khó khăn. Chỉ khó là một số trường hợp nguy cơ tăng nhiều, nguồn lực không đáp ứng nổi. Còn nếu trong cộng đồng toàn bộ tỉnh 1.000 ca F0, năng lực chúng ta hoàn toàn đáp ứng được.

Về công tác điều trị, tất cả các tuyến huyện, tỉnh thì kinh nghiệm, khả năng điều trị Covid-19 hiện rất tốt. Tuyến huyện vẫn có khả năng điều trị được những ca nặng, không cần chuyển tuyến, nhiều ca nặng đã có chuyển biến tốt. Cho thấy năng lực về điều trị Covid-19 của lực lượng y tế trong khối điều trị đã được nâng lên, rất kinh nghiệm và tự tin so với đầu mùa dịch. Bằng chứng cho thấy, số ca tử vong vừa qua giảm rõ rệt, số ca bệnh nặng không tăng lên, nhiều ngày liên tục không ghi nhận tử vong. Đa số tử vong là những ca nguy kịch trước đó. Trước đây mỗi ngày rất nhiều, hiện tại chỉ còn một vài ca. Điều đó cũng rất bình thường, nếu F0 rơi vào những người già, bệnh nền, đương nhiên nguy cơ tử vong sẽ cao.

Các cơ sở điều trị hiện tại, với số lượng bệnh nhân này hoàn toàn đáp ứng. Chúng ta đã giải thể 7/9 bệnh viện dã chiến. Các cơ sở điều trị đến giờ này đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Trong trường hợp đặc biệt nếu có số ca bệnh gia tăng chúng ta sẽ triển khai lại ngay. Thuốc điều trị Covid-19 vẫn đảm bảo cả thuốc uống, thuốc tiêm.

Hệ thống y tế tỉnh hiện vẫn đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

- Ông có những khuyến cáo như thế nào đối với người dân trong tình hình hiện tại và giải pháp đề ra sắp tới để hạn chế lây lan dịch bệnh?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, mặc dù chúng ta đã thực hiện tiêm chủng với tỷ lệ rất cao (tiêm chủng mũi 2 đạt 99,4% và mũi 3 gần 70%) nhưng nguy cơ của dịch bệnh vẫn tiếp tục tăng. Bởi, dù tiêm vắc-xin vẫn có nguy cơ mắc bệnh, nhất là những người có bệnh nền, lớn tuổi. Cho nên, giữa tình hình dịch bệnh hiện nay, trước hết, chúng ta vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt khuyến cáo người dân thực hiện tốt 5K.

Thứ hai, phải tiêm chủng đạt yêu cầu mục tiêu trong quý I/2022 là 100% người từ 18 tuổi trở lên phải tiêm đủ mũi 3.

Thứ ba, người dân phải ý thức tăng cường tự xét nghiệm để kiểm tra khi có nghi ngờ, khi có tiếp xúc nguy cơ; kịp thời phát hiện, cách ly điều trị, tránh nguy cơ cho bản thân, lây lan cho gia đình và những người xung quanh. Điều này hết sức quan trọng.

Về phía chính quyền, cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát cũng như tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là ở nhà trường, trường học nói chung. Các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể đã có hết rồi, chúng ta phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học. Ngành giáo dục và y tế phải phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh trong trường học, đảm bảo việc học tập của học sinh trong thời gian sắp tới.

Tỉnh Cà Mau nỗ lực rất lớn trong công tác bao phủ vắc-xin Covid-19 cho toàn dân nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ Nhân dân.

Riêng công tác tiêm chủng, từ Tết Nguyên đán đến nay đã triển khai tiêm liên tục trên 50.000 liều vắc-xin. Hiện tỉnh đang tiếp tục nhận thêm 40.000 liều vắc-xin nữa để tiêm cho người dân, cố gắng từ nay đến cuối tháng 3 tiêm hết cho đối tượng người trên 18 tuổi đủ 3 mũi. Với số còn lại trẻ em từ 5-11 tuổi, Sở Y tế đã có kế hoạch cụ thể cho từng nơi, từng địa phương, khi có vắc-xin sẽ triển khai ngay, giải quyết thật nhanh để đảm bảo trước tình hình phòng, chống dịch./.

- Xin cảm ơn ông!

 

Hồng Nhung thực hiện

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.