ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:49:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân dễ dàng tiếp cận chính sách an sinh

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm cho công tác tuyên truyền, khai thác đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, đến nay BHXH tỉnh thực hiện đạt tỷ lệ khá cao các chỉ tiêu ngành BHXH Việt Nam giao. Ðặc biệt, đã có đơn vị hoàn thành chỉ tiêu năm về phát triển BHXH tự nguyện.

Ðơn vị điển hình

U Minh là một trong những địa phương đạt kết quả tốt trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Giám đốc BHXH huyện U Minh Phan Văn Rí cho biết: “Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên khi tình hình lắng dịu là BHXH huyện tranh thủ ra quân tuyên truyền, khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Chỉ trong tháng 4, BHXH huyện đã phát triển mới được 819 người tham gia, nâng tổng số người đang tham gia trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm lên 3.519 người, đạt và vượt hơn 3% so với kế hoạch của cả năm 2021 về số người tham gia BHXH tự nguyện”.

Ông Phan Văn Rí chia sẻ, một trong những cách làm đạt hiệu quả của BHXH huyện là phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã, thị trấn bám sát người dân để vận động, tuyên truyền, đồng thời yêu cầu đội ngũ đại lý thu quản lý và vận động người dân tham gia liên tục để ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn được tiếp cận, tham gia chính sách an sinh của Ðảng và Nhà nước.

Cũng là địa phương đạt tỷ lệ cao trong khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trịnh Chí Linh cho biết, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã chủ động thành lập 3 tổ vận động khai thác BHXH tự nguyện với tổ trưởng là giám đốc, các phó giám đốc, tổ viên là tất cả người lao động trong đơn vị, có giao chỉ tiêu cụ thể vận động trong gia đình, thân nhân nơi cư trú của từng cán bộ, viên chức. Theo đó, hàng tháng cơ quan BHXH huyện duy trì họp, tập huấn và tập huấn nâng cao cho lực lượng nhân viên làm đại lý khai thác BHXH, BHYT trên địa bàn các xã, thị trấn.

Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo, hiệu trưởng các trường trên địa bàn huyện tổ chức triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên cho tất cả lực lượng giáo viên.

Với nhiều giải pháp, đến nay toàn huyện Thới Bình có 3.625 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 86,62% kế hoạch tỉnh giao.

Tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã ban hành hơn 1.500 văn bản điều hành, chỉ đạo các mặt công tác; triển khai thực hiện kịp thời các văn bản của BHXH Việt Nam; tổ chức họp báo hàng tuần nhằm đánh giá, chỉ đạo các mặt công tác; chỉ đạo BHXH các huyện tăng cường công tác tham mưu cấp uỷ, UBND cùng cấp và tranh thủ sự phối hợp của các phòng, ban, chính quyền cấp xã tổ chức giao chỉ tiêu bổ sung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho đại lý thu; giao dự toán chi quản lý BHXH, BHYT năm 2021; chuẩn bị các điều kiện in thẻ BHYT mẫu mới; kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN”; Kế hoạch tổ chức đợt ra quân toàn tỉnh vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

BHXH tỉnh quyết tâm vừa hoàn thành nhiệm vụ của ngành, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, BHXH tỉnh sẽ tìm nhiều giải pháp để phát triển và mở rộng người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ được BHXH Việt Nam, HÐND và UBND tỉnh giao. Ðồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; tập trung thanh tra, kiểm tra giảm nợ đọng và trục lợi, lạm dụng quỹ BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật.

Ngành BHXH sẽ đổi mới công tác tuyên truyền về cả nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, sẽ tập trung vào nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT hộ gia đình và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp. Ðồng thời, kiện toàn đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tuyên truyền tại khóm, ấp.

Ðể đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử, khai thác và sử dụng có hiệu quả văn bản điện tử của ngành (Eoffice) và trên trục liên thông của Chính phủ, ứng dụng VssID - BHXH số...

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).