ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:20:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân Nam Bộ phụng thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Báo Cà Mau (CMO) Những chiến công vang dội, tinh thần yêu nước của vị anh hùng áo vải Nguyễn Trung Trực đã được sử sách chứng ghi, được người dân tôn thờ. Kể từ thời điểm giặc Pháp đưa ông ra pháp trường xử tử, người dân đã âm thầm thờ cúng ông và tục lệ này được duy trì đến ngày hôm nay. Trong tâm thức của người dân, cụ Nguyễn đã hoá thần và trách nhiệm của hậu thế phải trân trọng, tri ân.

Năm 1868, giặc Pháp đưa Anh hùng Nguyễn Trung Trực ra pháp trường (nằm ở vị trí Bưu điện TP Rạch Giá ngày nay) xử tử sau hàng loạt cuộc tấn công vào đồn địch của ông cùng nghĩa quân. Sự hy sinh oanh liệt của vị anh hùng đã thổi bùng ngọn lửa kháng Pháp khắp vùng Nam kỳ lục tỉnh thời bấy giờ. 

Để bày tỏ lòng ngưỡng mộ với tinh thần vì dân vì nước, dù bị giặc Pháp khủng bố, ngăn cấm, nhiều người dân vẫn bí mật lập đền thờ, làm lễ giỗ và nhắc nhở đời sau phải phụng thờ, xem ông như một vị thần, một phần trong gia tiên thất tổ mà làm tốt việc khói hương, giỗ tổ. 

Tại TP Rạch Giá - nơi có mộ phần và đền thờ cụ Nguyễn, vào các ngày 26-28/8 âm lịch hàng năm, lễ giỗ cụ được long trọng tổ chức, thu hút hàng triệu lượt người đến chiêm bái. Chung một tấm lòng thành kính, những dòng người nối nhau đến viếng cụ như con cháu ở xa về thăm lại ông bà, cứ thế từ sáng đến đêm vẫn không ngớt lượt người đến dâng hương trong suốt 3 ngày diễn ra lễ hội. 

Lễ giỗ cụ Nguyễn Trung Trực tại TP Rạch Giá là ngày hội lớn của người dân miền Tây.

Tại các địa phương như Long An, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu..., đều lập đền thờ cụ Nguyễn. Cụ được kính trọng gọi là ông, hoặc ông Nguyễn, được người dân của các vùng ấy xem như vị thần thành hoàng của xóm làng. Đa phần các đền thờ này đều có người chăm sóc hàng ngày, được dân trong vùng gửi gắm niềm tin vị anh hùng dân tộc sẽ phù hộ cho vùng đất ấy mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an. Tuỳ vào từng địa phương, lễ giỗ cụ Nguyễn sẽ được tổ chức vào nhiều khoảng thời gian khác nhau, những vật phẩm dâng cúng được người dân cùng nhau đóng góp, cùng với nhiều hoạt động khác như gói bánh, dệt chiếu, biểu diễn sân khấu hoá về những giai thoại chiến công của cụ Nguyễn. 

Cho đến ngày nay, nhiều gia đình ở miền Tây Nam Bộ vẫn treo ảnh cụ Nguyễn thờ chung bên cạnh ông bà, gia tiên. Những lúc khó khăn người ta lại khấn vái mong ông phù hộ, bảo vệ, lúc làm ăn thuận lợi thì thắp nén nhang, làm cỗ trả lễ. Dù làm bất cứ ngành, nghề gì người dân vẫn xem cụ như chỗ dựa tinh thần. Không chỉ giới hạn trong việc sinh hoạt tín ngưỡng của một gia đình, tục thờ cụ Nguyễn tại gia từ lâu đã có sức lan toả rộng trong cộng đồng dân cư và có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần của người dân Nam Bộ. Không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những anh hùng bảo vệ độc lập dân tộc, tín ngưỡng đó còn thể hiện trách nhiệm của các thế hệ cháu con đối với các bậc tiền nhân./.

Hữu Nghĩa

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.