Trước thông tin người dân tự ý đào, di chuyển đất trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu ngành chức năng trên địa bàn huyện Thới Bình kiểm tra, làm rõ và báo cáo trước ngày 7/6.
Cụ thể, liên quan đến sự việc người dân tự ý đào đất trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng (vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt - đường Hành lang ven biển phía Nam, thuộc xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), đại diện UBND xã Hồ Thị Kỷ xác nhận với phóng viên Báo Cà Mau là có sự việc đó xảy ra trên địa bàn.
Theo quan sát của phóng viên, hiện trạng vị trí đã bị đào, múc đất có chiều dài hơn 30 m, chiều rộng khoảng 3 m và chiều sâu tính từ mặt đường hơn 1 m.
Đại diện UBND xã Hồ Thị Kỷ cho biết: Trước đây khi thực hiện Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, nơi đây là vùng trũng. Để thuận tiện trong sinh hoạt, người dân đã tự đầu tư vật tư (trong đó có đất) để lấp phần trũng (phần đã bồi thường). Nay Nhà nước có nhu cầu sử dụng diện tích đất này nên người dân trả lại. Tuy nhiên, người dân cho rằng đây là phần đất do tự mình bồi trúc nên lấy đi.
Chuyện người dân tự đào đất là có nhưng di chuyển đất đến một vị trí khác ngoài khu vực là không có. Tất cả đất được đào, người dân chỉ di chuyển ra phía sau đó, cùng thửa đất.
Hiện trạng phần diện tích đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng (vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt - đường Hành lang ven biển phía Nam), nơi người dân đào đất. (Ảnh chụp ngày 4/6)
“Người dân đào, múc đất diễn ra vào ngày nghỉ, khi chính quyền địa phương tiếp nhận phản ánh (không phải thông tin phản ánh từ đơn vị thi công), đã tiến hành làm việc với hộ dân. Sau khi được giải thích, hộ dân đã ngưng việc đào, múc đất”, đại diện UBND xã Hồ Thị Kỷ cho biết.
Đoạn đường đang được triển khai thi công thuộc công trình Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn từ nút giao IC12 đến đường Võ Văn Kiệt.
Theo đại diện UBND xã Hồ Thị Kỷ, trách nhiệm quản lý không nên đùn đẩy cho chính quyền địa phương, cần có sự phối hợp giữa các bên, vấn đề này đã được thể hiện rõ tại biên bản bàn giao mặt bằng thi công (ngày 11/3/2023) giữa bên giao là đại diện Khu Quản lý Đường Bộ IV, Văn Phòng QLĐB IV.6, Công ty CP XD và Bảo trì CTGT 719 và bên nhận gồm Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đại diện nhà thầu thi công (Liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP - Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 - Công ty Cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C).
Theo đó, nội dung biên bản thể hiện rõ: “Bên nhận mặt bằng thi công từ ngày 11/3/2003 và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công trong phạm vi nhận bàn giao. Các loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông: hộ lan, biển báo... tháo dỡ để thi công mà không tái sử dụng thì sau khi hoàn thành công trình phải bàn giao lại cho Văn phòng Quản lý đường bộ IV.6.
Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 là đơn vị thi công trực tiếp đoạn tuyến mở rộng tuyến Hành lang ven biển phía Nam nêu trên có trách nhiệm bảo quản các loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (hộ lan, biển báo...) sau khi tháo dỡ để bàn giao cho Văn phòng Quản lý đường bộ IV.6. Đồng thời có trách nhiệm quản lý mặt bằng, bảo trì đường bộ và an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công trong phạm vi đã nhận bàn giao”.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn Phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết: "Qua Đường dây nóng, Ban An toàn giao thông tỉnh nhận được phản liên quan đến vụ việc này. Đồng thời cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Thới Bình để làm rõ phản ánh".
Trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện Thới Bình chỉ đạo lực lượng chức năng, UBND cấp xã trên địa bàn huyện thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt là phần đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng./.
Văn Đum