Thứ tư, 24-12-25 17:43:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người “đời xưa”

Báo Cà Mau

Thế hệ 8x, 9x hay nhỏ hơn nữa vẫn gọi nền nếp sống của ông bà, cha mẹ mình là theo “đời xưa”. Gọi “đời xưa” chi cho tội ông bà, cha mẹ. Thật ra lối sống của họ đâu đã lạc lõng, lỗi thời. Họ là chính hiện thân của cốt cách cha ông.

Bà nội tôi là người mẹ chồng “đời xưa” đúng mực. Nội ăn trầu như một truyền thống của người phụ nữ Việt Nam tự ngàn xưa nhưng không bao giờ nội để cổ trầu dính đâu đó cả hay làm bận dâu con phải têm trầu, đổ ống. Mới đây thôi, tôi vẫn còn thích đứng nhìn nội bỏm bẻm nhai trầu rồi tóm tém đôi môi màu vôi. Những ngày trăng sáng, cứ chạng vạng nội lại trải chiếu ngoài sân ngồi kể chuyện “đời xưa” cho đám con nít trong xóm nghe. Bên bếp un cũ kỹ, xơ dừa âm ỉ cháy, nội say sưa kể những câu chuyện thời ông cha đi mở cõi, về một vùng rừng thiêng nước độc mà bây giờ đâu đâu cũng đông đúc, trù mật. Giọng của bà khi như tiếng gió xô tàu lá, khi như tiếng dầm bơi trong đêm vắng. Những câu chuyện bé như bàn tay thôi nhưng nội đã gửi vào đó biết bao điều. Nội dạy mẹ tôi như người mẹ dạy con gái mình. Từ cách bắc nồi cơm, cách cầm cây chổi đến cách quán xuyến, vung vén gia đình. Nội vẫn bảo với mẹ tôi: “Đi coi dâu phải coi hàng lu, coi cái bếp trước”. Lâu lâu, mẹ tôi nhắc lại, chị em tôi còn thấy thương mẹ. Bây giờ, mẹ tôi vẫn giữ thói quen thi thoảng lại đem chén đĩa ra trụng nước sôi như ngày nội còn sống.

Không biết có phải ảnh hưởng từ bà nội hay không mà chị tôi cho rằng mẹ tôi khó như “bà già xưa”. Có lẽ vì tuổi già nên mẹ khó ngủ. Bốn, năm giờ sáng mẹ đã thức nằm võng. Trời tỏ mặt người thì đi tắt đèn, quét nhà, bắc nồi cơm. Ngày nội còn sống, việc đầu tiên sau khi thức của mẹ là nấu nước pha trà cho nội. Gia đình bao giờ cũng có hai mâm cơm. Chị em tôi không bao giờ được ăn chung mâm với ông bà. Có làm gà, làm vịt thì chúng tôi cũng không bao giờ được ăn nội tạng cũng như chân cánh; ăn cá thì rỉa thịt từ đuôi lên. Thói quen ẩm thực “kỳ lạ” ấy đã thành nếp ăn uống của gia đình tôi. “Đi thưa về trình” là câu cửa miệng của mẹ mỗi khi chị em tôi ra đường mà quên xin phép người lớn. Và còn bao nhiêu là quy tắc ứng xử trong gia đình mà có lẽ cả đời tôi cũng không bao giờ quên được. Nhà bếp của mẹ lúc nào cũng gọn gàng, ngăn nắp. Vật dụng thì loại nào ra loại nấy, không chung chạ, bừa bãi được. Mẹ vẫn rầy chị tôi vì hay quên hốt tro trong lò ra. Lu thì chỉ trữ nước tắm giặt, kiệu thì trữ nước mưa tốt để nấu ăn. Hàng kiệu, hàng lu, hàng nào mẹ cũng lấy gạch kê nới cao ráo để tránh trùng, tránh giun. Hễ mẹ phát hiện có vật gì lạ trong nước, chỉ bóng dáng thôi, là mẹ sẵn sàng đổ cả đi.

Trời dần sâu. Trăng mười sáu long lanh soi bóng hàng bạch đằng xuống mặt sông êm ả. Con đường quanh co như ngập ngừng muốn nói. Bầu trời đầy trăng và sao. Con tôi vẫn còn chăm chỉ học bài. Bên trang giáo án, tôi vẫn ôm ấp bao giá trị của những người “đời xưa”.

TRẦN PHONG

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.