ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:18:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người hoạ sĩ “đặc biệt”

Báo Cà Mau Khoe với tôi về tác phẩm “độc đáo” vừa mới hoàn thành, người hoạ sĩ đang bước vào tuổi người xưa nay hiếm tự hào kể “… Ðầu năm 2015, tôi hoàn thành tác phẩm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc Người ở bên Pháp bằng chất liệu thân dừa nước kết hợp tre. Ðây là chất liệu mới, đặc trưng cho miền Tây Nam Bộ…”.

Khoe với tôi về tác phẩm “độc đáo” vừa mới hoàn thành, người hoạ sĩ đang bước vào tuổi người xưa nay hiếm tự hào kể “… Ðầu năm 2015, tôi hoàn thành tác phẩm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc Người ở bên Pháp bằng chất liệu thân dừa nước kết hợp tre. Ðây là chất liệu mới, đặc trưng cho miền Tây Nam Bộ…”.

Hoạ sĩ Ðỗ Năm sinh năm 1939 tại Nam Ðịnh. Từ nhỏ ông đã mê bộ môn mỹ thuật đến mất ăn, mất ngủ. Năm 20 tuổi, ông xung phong đi bộ đội. Xuất ngũ, ông theo học Trung cấp Mỹ thuật Hà Nội. Sau đó ông được điều động về nhận nhiệm vụ tại Nghệ An từ năm 1965. Ðây chính là bước rẽ cuộc đời ông.

Năm 1969, trước lúc Bác đi xa, Người có viết một bức thư rất xúc động gởi Ðảng bộ, chính quyền Nghệ An quê Bác, trong đó có hai điều dặn: phải sử dụng người cho đúng việc và phải tự lực vươn lên trong học tập không ngơi nghỉ. Sau này, Nghệ An đã chọn bức thư nầy làm di chúc làm theo Người.

Hoạ sĩ Đỗ Năm và tác phẩm làm từ dừa nước và tre.

Thấm nhuần lời dạy ấy, ông thi vào Ðại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1969 và tốt nghiệp năm 1974, sau đó được phân công về công tác tại Trường Trung cấp VHNT Hà Nam Ninh. Năm 1981, ông tình nguyện xung phong vào Nam công tác. Từ đó đến nay, ông lần lượt công tác qua nhiều cơ quan: Trường VHNT Hậu Giang, Bảo tàng Cần Thơ và nghỉ hưu năm 1989.

Với hoạ sĩ Ðỗ Năm, hai chủ đề chủ lực và là kim chỉ nam trong sáng tác là hình tượng Bác Hồ và cách mạng Việt Nam. Ông kể, sỡ dĩ chọn hai chủ đề trên là muốn lưu giữ cho thế hệ sau quá trình đấu tranh anh dũng của dân tộc và tỏ lòng ngưỡng mộ tôn kính Bác kính yêu.

Ông rất có năng khiếu và rất thành công về thể loại tranh lụa và sơn dầu. Tuy vậy, với các thể loại khác như điêu khắc, sơn mài, ký hoạ, ông cũng khá thành công. Nét độc đáo ở người nghệ sĩ tài hoa này là ông là hoạ sĩ đầu tiên cho ra đời hàng chục tác phẩm mỹ thuật bằng dây điện các loại đã được bè bạn gần xa, trong và ngoài nước đặc biệt ngưỡng mộ như các tác phẩm “Bác Hồ chúc mừng Bác Tôn”, “Bác Hồ thời trai trẻ ở Paris”, “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng”…

Hoạ sĩ Ðỗ Năm tâm sự: “Tôi luôn đi tìm sự mới lạ trong phong cách sáng tác, đi tìm những chất liệu lạ đặc trưng cho vùng đất Nam Bộ để tạo dấu ấn riêng cho mình”.

Biến suy nghĩ thành hành động cụ thể, ông đã sáng tác tranh trên nhiều chất liệu rất độc đáo như tác phẩm “Hồ Chí Minh, người cầm lái cho cách mạng Việt Nam thế kỷ XX” thực hiện trên cây gỗ quao, trên đó có khắc hàng trăm nhân vật rất công phu, tinh xảo. Chưa dừng lại ở đó, ông cho ra đời tác phẩm “Chiến thắng Tầm Vu” bằng chất liệu ngũ cốc miền Nam như:  mè đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh… Tác phẩm này đoạt Huy chương Bạc Mỹ thuật toàn quốc năm 1987. Hiện tác phẩm của ông đã có mặt trên nhiều quốc gia khó tính như: Pháp, Thái Lan, Nhật… Riêng trong nước, ông cũng có nhiều tác phẩm đang trưng bày ở các bảo tàng, nhà văn hoá khắp cả nước như:  “Máu thắm đồng Nọc Nạng”, “Biểu tình tại Ô Môn năm 1928”, “Chi bộ đầu tiên tại Cần Thơ”, “Chiến thắng trận Chày Ðạp”, “Bè về xuôi”…

Theo Hoạ sĩ Ðỗ Năm, muốn có tác phẩm hay cần phải “nhập tâm” hoá thân thành nhân vật muốn lột tả. Với các tác phẩm về đề tài Bác thì cần kỹ thuật cao, có “thần" trong tác phẩm. Chỉ riêng bản thân ông đã thực hiện trên 40 bức tranh chủ đề về Bác đang được phổ biến ở các quốc gia và các bảo tàng, nhà văn hoá trong nước. Chưa dừng lại ở đó, dù đã gần 80 tuổi đời nhưng ông đang miệt mài chế tác bản thảo bằng gỗ sầu riêng, mít và các loại gỗ khác.  

Mới đây, ông lại hoàn thành bộ tranh độc đáo với hình tượng các đời Tổng Bí thư của Ðảng Cộng sản Việt Nam, là món quà chào mừng Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng với chất liệu là vỏ cây măng cụt.  Ông kể: "Măng cụt chín, vỏ có màu tím rất bắt mắt, nhưng khi phơi khô lại bị biến màu thành tím than. Vì vậy, việc xử lý vỏ trái măng cụt cho khô mà vẫn giữ được màu sắc là một chuyện không đơn giản. Sau hơn ba tháng miệt mài phơi vỏ măng cụt và phác thảo tranh theo khổ (30 x 44 cm), ông đã cắt dán và hoàn thành bộ tranh đặc biệt có một không hai tại Việt Nam.

Khả năng sáng tác và ý tưởng độc đáo của người hoạ sĩ đặc biệt này rất đáng trân trọng và khâm phục biết bao./.

Bài và ảnh: Phan Thị Anh Thư

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.