ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:38:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người nhiễm HIV/AIDS khó hoà nhập cộng đồng

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mặt tiến bộ hơn trước. Công tác triển khai kế hoạch có kiểm tra, giám sát hoạt động đến tận cơ sở. Tuy nhiên, dịch HIV/AIDS vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện nay, 100% huyện, thành phố và trên 98,8% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS.

Thời gian qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mặt tiến bộ hơn trước. Công tác triển khai kế hoạch có kiểm tra, giám sát hoạt động đến tận cơ sở. Tuy nhiên, dịch HIV/AIDS vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện nay, 100% huyện, thành phố và trên 98,8% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS.

Dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn còn lưu trú trong các đối tượng nguy cơ cao như: ma tuý, mại dâm, dân di biến động. Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Trung Nhân cho biết, sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng vẫn còn, mặc dù đã có sự thay đổi trong hiểu biết về đường lây truyền HIV nhưng sự chấp nhận cho người nhiễm hoà nhập cộng đồng chưa cao.

Trong những năm gần đây, tình trạng nhiễm HIV ở nữ gia tăng nhanh với tỷ lệ dao động ở mức 40-44%. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm nghiện chích ma tuý chựng lại, chỉ dao động trong khoảng 5-10%. Ở đối tượng phụ nữ mang thai, tỷ lệ nhiễm HIV dao động khoảng từ 0,25-0,5%. Người nhiễm HIV vẫn tập trung ở nhóm tuổi từ 20-29 (42%), từ 30-39 (chiếm 33%), nhóm từ 40-49 có xu hướng tăng lên (16%) năm 2015 so với năm 2014 (11%).

Thực hiện hoạt động giám sát phát hiện HIV, trong năm qua, toàn tỉnh đã xét nghiệm cho 3.164 đối tượng, đạt 129% chỉ tiêu năm 2015 về số lượng mẫu xét nghiệm. Hoạt động giám sát không chỉ thực hiện cho các đối tượng ma tuý, mại dâm mà còn tiến hành cho các đối tượng tân binh, phụ nữ mang thai và bệnh nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chương trình phân phát bơm kim tiêm sạch và bao cao su trong năm qua đã tiếp cận được 382 người nghiện chích ma tuý, 849 người tiếp cận dịch vụ bao cao su miễn phí.

Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Dự án Quỹ Toàn cầu trong hoạt động điều trị bệnh nhân HIV/AIDS như cung cấp thuốc ARV và xét nghiệm CD4 nên lượng bệnh nhân đến đăng ký điều trị tại các phòng khám ngoại trú ngày càng nhiều. Tính đến cuối năm 2015, số lượng bệnh nhân người lớn đang điều trị ARV là 765 người, trong đó có 90 bệnh nhân của Trại giam Cái Tàu. Số lượng bệnh nhân trẻ em đang điều trị ARV là 43 bệnh nhân. Tốc độ tăng trưởng bệnh nhân điều trị ARV tăng trung bình 10 người/tháng. Bên cạnh đó, hoạt động điều trị dự phòng lao bằng thuốc INH cho bệnh nhân HIV/AIDS tại Cà Mau đã triển khai. Hiện đã tổ chức khám sàng lọc cho tất cả các bệnh nhân (370) đang được điều trị tại các phòng ngoại trú trong tỉnh.

Còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những mặt đạt được thì công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, có 9/9 trung tâm y tế (TTYT) huyện, thành phố chưa thành lập khoa phòng, chống HIV/AIDS mà chỉ lồng ghép chung trong khoa kiểm soát dịch bệnh và HIV/AIDS.

Luỹ tích từ đầu vụ dịch đến nay, Cà Mau đã giám sát, phát hiện được 2.700 trường hợp nhiễm HIV, chuyển sang AIDS hơn 1.000 trường hợp và tử vong hơn 400 người có hộ khẩu tại tỉnh. Trong năm 2015, phát hiện 181 trường hợp nhiễm HIV, chuyển sang AIDS 93 trường hợp và tử vong 19 trường hợp. Ðường lây truyền HIV chủ yếu qua đường tình dục không an toàn, trong năm qua khả năng lây truyền có giảm nhẹ, còn 68% so với năm 2014 là 80%.

Toàn tỉnh có 4 phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện gồm: Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, TTYT TP Cà Mau, TTYT huyện Trần Văn Thời và Bệnh viện Ða khoa khu vực Năm Căn. Có 2 điểm thực hiện công tác dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con: Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau và Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Cán bộ quản lý hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tuyến xã, phường chủ yếu là kiêm nhiệm với nhiều chương trình, dự án y tế, vì vậy hiệu quả hoạt động chưa cao. Các trung tâm đang triển khai tập huấn cho 59 nhân viên tiếp cận cộng đồng với các chương trình: bơm kim tiêm, bao cao su và MSM.

Trưởng Khoa Truyền thông can thiệp và huy động cộng đồng, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Cà Mau Lê Thành Công chia sẻ, kinh phí hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia năm 2015 không đủ để chi tiêu cho tất cả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh. Năm 2016, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh vẫn chưa nhận được kinh phí nên từ đầu năm đến nay trung tâm chưa tổ chức hoạt động nào.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,2% trong cộng đồng dân cư năm 2016 và không tăng sau năm 2016. Theo đó, bao gồm 4 dự án cụ thể: thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; giám sát dịch HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; hỗ trợ điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng cường năng lực cho trung tâm phòng, chống HIV/AIDS.

Ðể thực hiện hiệu quả các dự án trên, Bác sĩ Nguyễn Trung Nhân kiến nghị, HÐND, UBND các cấp cần đưa công tác phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch nghị quyết hằng năm; tăng thêm kinh phí năm 2016 cho các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại và những năm tiếp theo. Ðồng thời, tăng cường ổn định tổ chức bộ máy chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS từ tỉnh đến cơ sở./.

Quách Nguyên

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.