ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:41:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người “say tình” du lịch

Báo Cà Mau (CMO) Gần 10 năm tích luỹ kinh nghiệm qua nhiều vị trí: Hướng dẫn viên, sale land tour (bán sản phẩm du lịch), điều hành..., năm 2017, Lê Bá Huỳnh khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh ngành du lịch cùng một người bạn. Và chỉ sau hơn 1 năm, Bá Huỳnh chính thức “ra riêng”, sáng lập Công ty Nice Travel Cà Mau, từng bước khẳng định chỗ đứng trong thị trường du lịch.

Tin ở chính mình

Khởi nghiệp đối với người trẻ không còn lạ, nhưng không dễ. Bá Huỳnh tâm đắc: “Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công. Nhưng tôi dám tạo thách thức cho bản thân vì tôi yêu du lịch, tôi có đam mê, có sức trẻ, tôi muốn thử sức”. Thế nhưng, câu chuyện khởi nghiệp của anh chẳng phải thảm hoa hồng. Bá Huỳnh từng phân vân trước nhiều ngã rẽ, có lúc phải đưa lên bàn cân để tìm quyết định đúng cho mình. Cũng có lúc anh thoáng nghĩ sẽ tạm dừng… Nhưng không! Anh mạnh mẽ bước tiếp và làm được điều mình muốn. 

Nice Travel Cà Mau đồng hành rất nhiều chương trình cùng sinh viên toả sáng và thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh: ĐHBD

Giám đốc trẻ Lê Bá Huỳnh ví von là mình đã “say tình” du lịch. Yêu thích du lịch từ khi ngồi trên ghế phổ thông, rồi chọn học chuyên ngành Hướng dẫn viên (HDV) du lịch. Thời sinh viên, anh đã cộng tác với các công ty du lịch để tích góp cho “tài sản” nghề. Ra trường, anh có ngay việc làm: HDV, điều hành tour, sale land tour và ấp ủ ước mơ làm quản lý. 

 Là người chị và còn là người bạn thân, dõi theo từng bước khởi nghiệp của Bá Huỳnh, chị Trần Thanh Thuý, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên - Đoàn Hội, Phân hiệu Đại học Bình Dương tại Cà Mau, chia sẻ, chị biết Huỳnh hồi năm 2011. Khi đó, chị Thuý còn là giáo viên Trường Trung cấp Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh (hiện đã giải thể), lúc đó chị đưa đoàn học sinh lớp HDV du lịch đi tham quan thực tế tại Đà Lạt, Huỳnh là HDV của công ty du lịch. Ấn tượng và trở thành “thương hiệu” của HDV Bá Huỳnh chính là sự năng động, nhiệt tình, rất chuyên nghiệp và có tâm huyết với nghề (dù thời điểm đó Huỳnh là HDV mới ra trường).

“Qua chuyến đi đó, Huỳnh trở thành “Idol” của nhiều bạn trong lớp HDV. Hai chị em cũng đã kết thân”, chị Thuý vui vẻ cho biết. Chị còn cho biết, khi Huỳnh quyết định thành lập công ty riêng, chị cùng nhiều người bạn rất lo lắng cho Huỳnh. Bởi, lúc đó Huỳnh mới 28 tuổi. Huỳnh chọn du lịch để khởi nghiệp, tưởng dễ mà rất khó. Tuy Bá Huỳnh không phải “người mới” nhưng để khởi nghiệp với sự cạnh tranh gay gắt và thay đổi nhanh chóng của thị trường du lịch như hiện nay thì phải có sự tính toán chuyên nghiệp cả về ý tưởng sản phẩm, phân khúc khách hàng, tìm vốn, mở rộng kênh bán... Bá Huỳnh có sự kiên định, quyết tâm, lòng yêu nghề, cái chính là có năng lực, Huỳnh đã thực sự thuyết phục được người thân, bạn bè là Huỳnh sẽ đạt được mục tiêu đề ra từng năm. Minh chứng rõ nhất là năm 2019, công ty đã phục vụ gần 3 ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh. Hiện Bá Huỳnh đang nỗ lực để Nice Travel Cà Mau được phép kinh doanh lữ hành quốc tế - đưa khách du lịch vào Việt Nam, đặc biệt là đến Cà Mau và đưa khách du lịch ở Cà Mau ra nước ngoài.

“Bá Huỳnh đã cho tôi một cái nhìn đặc biệt về người trẻ khởi nghiệp. Đó là có đam mê, dám hành động sẽ thành công. Bạn ấy là người luôn tràn đầy nguồn năng lượng sống tích cực. Chính nguồn năng lượng này đã giúp em luôn làm tốt bất cứ việc gì mình muốn”, chị Thuý tấm tắc.

Gắn kết và truyền lửa

Đối với chị Trần Thanh Thuý, sự cảm mến của chị dành cho Huỳnh không chỉ là người dám tin, dám làm mà còn rất có tâm trong nghề và trong cuộc sống. Bá Huỳnh luôn dìu dắt, giúp đỡ thế hệ trẻ có cùng đam mê thực hiện ước mơ. Đơn cử là hiện nay Công ty Nice Travel Cà Mau đã nhận một số học sinh của lớp HDV du lịch trước đây làm nhân viên trong công ty. Huỳnh còn thường xuyên tham gia những chương trình giao lưu ngoại khoá, chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên Phân hiệu Đại học Bình Dương tại Cà Mau qua các mùa thi “Bản lĩnh nhà quản trị”, “BDU.CaMau’s Got Talent", “Duyên dáng sinh viên” và rất nhiều chương trình thiện nguyện khác. 

Hỏi về thời điểm ngừng hợp tác công ty du lịch với bạn, vì sao Bá Huỳnh không chọn đi học tu nghiệp để trở thành HDV quốc tế như dự định mà quyết tâm sáng lập công ty mới do chính anh làm chủ, anh cười: “Tôi có nợ với du lịch Cà Mau, nợ các đồng nghiệp và các em sinh viên sắp ra trường lời hứa sẽ góp sức tạo lực lượng nhân sự đủ mạnh để khai thác du lịch cho xứng đáng với tiềm năng đang có". Sau hơn 1 năm hợp tác công ty chung, nghiên cứu thị trường du lịch và rong ruổi khắp nơi trong và ngoài nước, Bá Huỳnh mở công ty riêng, dù lúc đó, các công ty mạnh, hàng đầu như Vietravel, BenThanh Tourist đã có chi nhánh và đại lý tại Cà Mau, bên cạnh còn có nhiều công ty du lịch khác vừa mới thành lập, nhưng anh không lo ngại, anh bắt tay ngay vào khai thác thị trường du lịch tiềm năng. Bá Huỳnh cảm thấy may mắn vì xung quanh luôn có người thân, bạn bè ủng hộ, đồng hành, giúp đỡ. 

31 tuổi, Giám đốc trẻ Lê Bá Huỳnh vẫn yêu thích công việc HDV, hễ sắp xếp được công việc là anh lại đi tour và tích luỹ kinh nghiệm nghề.

Tài nguyên du lịch Cà Mau, rộng hơn là du lịch Việt Nam rất phong phú, hấp dẫn, có sức hút đặc biệt đối với du khách trong và ngoài nước, do vậy, những người trẻ, nhiệt huyết và có niềm tin khởi nghiệp từ tình yêu du lịch như Bá Huỳnh là đáng khích lệ. Đáng trân trọng hơn nữa chính là Bá Huỳnh luôn tạo cơ hội để những sinh viên sắp ra trường ở các chuyên ngành kinh tế, du lịch, ngôn ngữ, quan hệ công chúng... được tham gia cộng tác lâu dài hoặc làm việc tại công ty. 

“Tôi thấy rất nhiều công ty đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc ít nhất 1 năm. Và trong số ít nhất 1 năm đó có rất ít ứng viên được chọn, chưa kể phải đào tạo lại. Tại sao lại lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là khi ứng viên có sức trẻ, có lửa đam mê. Vậy nên, tôi luôn mong muốn trao cơ hội cho các bạn trẻ, nhưng họ phải dám chấp nhận thử thách và phải hiểu rằng, mọi thành công hay thất bại đều do mình làm nên”, Bá Huỳnh chia sẻ quan điểm đào tạo nhân lực chất lượng cho ngành du lịch. 

Theo anh, làm nghề du lịch không phải sang chảnh kiểu như ăn nhà hàng, ngủ khách sạn, mà mùa cao điểm phải ngủ giường tầng, ngủ tạm trên xe, có lúc ngồi ghế súp đến gật gù mà chẳng dám chợp mắt... chỉ để đổi lấy niềm vui, sự hài lòng của khách. Bá Huỳnh mong rằng, thế hệ tiếp nối yêu nghề, đã chọn nghề, nhiệt huyết với nghề du lịch thì cố gắng đi tiếp, đừng bao giờ chùn bước và phải giữ năng lượng thật tốt cho bản thân.

Một vị tiền bối từng cho anh lời khuyên: “Con yêu du lịch, du lịch sẽ yêu lại con. Cái tâm làm đầu”. Bây giờ anh mới thấm thía câu nói ấy và anh cảm thấy nghề du lịch cho anh sự trưởng thành, nếm đủ thi vị cuộc sống. Với anh, du lịch là tình yêu khiến anh say mê, muốn phát triển không ngừng và luôn hướng về phía trước. 

“Cánh cửa này đóng sẽ có cánh cửa khác mở ra. Vấp ngã ở đâu, đứng lên ở đó. Nếu chùn bước, chính là bản thân tự bỏ mình lại phía sau. Vì thế, hãy mạnh mẽ bước từng bước thận trọng. Tuổi trẻ là thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp thành công”, Bá Huỳnh tâm đắc./.

Băng Thanh

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.