ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:30:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tạo dựng những niềm vui

Báo Cà Mau (CMO) Nằm heo hút trong con rạch nhỏ, chỉ có vài nóc nhà thuộc Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, vợ chồng chị Trương Hồng Thăm và anh Từ Văn Nam sống trong ngôi nhà được cất bằng cây lá địa phương. Anh Nam đi làm thuê, chị Thăm ở nhà chăm con. Lo cái ăn và đứa con nhỏ mới học lớp 4 còn phải chật vật nên mấy năm nay vợ chồng chị phải chịu khó gánh từng thùng nước sinh hoạt từ nhà mẹ về trên đoạn đường dài gần cây số.

Chị Thăm tâm sự: “Trời nắng thì đỡ, đi xách được, trời mưa thì cực lắm. Xài tiết kiệm, hứng từng thau. Được cô Tiến vận động hỗ trợ cây nước, vợ chồng tôi mừng lắm; ai cũng mừng, nội ngoại đều mừng".

Đó là một trong hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà hơn 20 năm qua được cô Nguyễn Thị Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Tân Xuyên vận động hỗ trợ.

Cô Nguyễn Thị Tiến tâm sự: “Mình cảm nhận được cái khổ của việc thiếu nước sinh hoạt là như thế nào. Giờ mình không có của thì bỏ công đến khảo sát thực tế, khi nào có nguồn thì xin cho người ta. Người ta được một niềm vui thì mình cũng thấy mình có niềm vui vậy".

Cô Nguyễn Thị Tiến (bìa trái) thăm hỏi hoàn cảnh để xét tặng cây nước cho gia đình chị Trương Hồng Thăm, Khóm 4, phường Tân Xuyên.

Em Lâm Duy Tân, ngụ Khóm 5, phường Tân Xuyên, học sinh lớp 11C, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, không còn phải trễ giờ đến lớp vì không có bạn quá giang, bởi em được cô vận động tặng chiếc xe đạp. Không những thế, thấy cảnh bà cháu của Tân phải sống trong căn chòi không biết sập lúc nào, cô Tiến vận động cất căn nhà lành lặn, tiếp thêm động lực cho em yên tâm đến trường.

Bà nội của em Tân, bà Nguyễn Thị Út, bộc bạch: “Hôm rồi cô Tiến hỗ trợ chiếc xe đạp, rồi cho sổ, sách, cháu nó mừng lắm. Cũng nhờ sự giúp đỡ của cô Tiến mà bà cháu tôi có căn nhà kín mưa, kín nắng”.

Có lẽ cũng chính từ những niềm vui đó mà dù ở tuổi 60, trên chiếc xe máy cũ kỹ, không kể thứ Bảy, Chủ nhật, hễ rảnh là cô tìm đến những địa chỉ khó khăn để tìm hiểu và vận động giúp đỡ.

Cô Tiến tâm sự: “Khi làm từ thiện thì tâm niệm của tôi là làm sao cho đúng người, đúng đối tượng. Thứ nhất là được lòng tin của mọi người, thứ nữa là tài người trợ cho mình cũng thấy hài lòng và sẵn sàng giúp đỡ. Nhờ vậy mà 20 năm qua tôi thường xuyên có nguồn là vậy".

Cũng chính từ sự tận tâm và đầy trách nhiệm của cô mà số tiền cô vận động được năm sau luôn cao hơn năm trước. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, số tiền cô vận động được trên 742 triệu đồng.

Riêng năm 2016, vận động được trên 230 triệu đồng, cô Tiến đã hỗ trợ xây dựng được 3 căn nhà; mua 70 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình học sinh nghèo; khoan 10 cây nước; trao 20 suất học bổng; 50 suất dụng cụ học tập; trợ cấp gạo hằng tháng cho 15 em học sinh nghèo, khuyết tật; tặng 30 bộ lễ phục ra trường cho Trường Tiểu học Lý Tự Trọng; tổ chức Trung thu tại các khóm; hỗ trợ cho 9 hộ bị thiệt hại do hoả hoạn; trao 100 phần quà, san lấp mặt bằng Trường Tiểu học Tân Xuyên khu B…

Ông Nguyễn Tấn Phong, Trưởng Khóm 5, phường Tân Xuyên, tâm đắc: “Sự hỗ trợ của cô Tiến đã tạo thuận tiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, cho người dân nghèo có nhà để ở... Từ đó có một số hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo; nhiều em học sinh không có khả năng đóng tiền trường, không có sách vở hay phương tiện đi lại được cô hỗ trợ đã đi học rất đều, nhiều em học khá, giỏi".

Bài và ảnh: Hồng Thía

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.